Trang chủ Tin tức Tin giáo dục
Tin giáo dục
Tuyển 230 chỉ tiêu đi học điều dưỡng đa khoa tại Đức với lương học việc 27-34 triệu đồng/tháng
Thứ năm, 16 Tháng 5 2019 01:55

 

230 học viên điều dưỡng đa khoa sẽ được tuyển chọn, đào tạo để đưa sang làm việc dài hạn tại Đức. Nếu được tuyển chọn, trong 3 năm đào tạo nghề tại Đức cũng được nhận lương từ 27-34 triệu đồng/tháng

20190509103357-15573768361602137098703

Ban tổ chức trả lời các câu hỏi liên quan trong buổi gặp gỡ báo chí sáng 9-5

Sáng nay 9-5, tại Hà Nội, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Dolab) thuộc Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và Trung tâm Giới thiệu việc làm và nhân lực nước ngoài (ZAV) thuộc Cơ quan Lao động Liên bang Đức (BA) và Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ), đã thống nhất kết quả thuận hợp tác về dự án Triple Win "Ba bên cùng có lợi - tuyển sinh học viên Việt Nam trở thành điều dưỡng viên tương lai tại CHLB Đức".

Mục tiêu của dự án là đào tạo cho ứng viên điều dưỡng Việt Nam có đủ điều kiện nhập cư lao động vào Đức làm việc trong lĩnh vực y tế một cách minh bạch, bền vững, mang lại lợi ích thiết thực cho ứng viên Việt Nam và góp phần tăng cường hợp tác hữu nghị, cùng có lợi giữa Việt Nam và CHLB Đức.

Dự án sẽ tuyển chọn 230 ứng viên đủ năng lực và yêu nghề, tham gia khóa học tiếng Đức 13 tháng tại Hà Nội. Sau khi hoàn thành chương trình tiếng B2, các học viên sẽ bắt đầu khóa đào tạo nghề điều dưỡng đa khoa 3 năm tại CHLB Đức. Hoàn thành khóa đào tạo, các học viên có thể lựa chọn nơi làm việc đa dạng toàn Liên bang Đức với bằng cấp quốc gia.

Các ứng viên khi đủ điều kiện, nộp hồ sơ sẽ được tham gia khóa học tiếng Đức 13 tháng (dự kiến từ tháng 7-2019 đến tháng 8-2020) đến trình độ B2 tại Hà Nội.

Ứng viên không phải chi trả lệ phí thi lần thứ nhất lấy chứng chỉ B1 và B2. Được bố trí ăn, ở nội trú tại địa điểm của dự án. Đặc biệt, ứng viên được miễn phí tiền ở, được hỗ trợ tiền ăn 36 Euro/tháng (khoảng 928.000 VNĐ).

Ứng viên đươc hỗ trợ tiền khám sức khỏe tổng thể trước khi xuất cảnh, lệ phí xin visa và vé máy bay sang Đức.

Về phần học viên, mỗi học viên chỉ phải đóng góp cho cơ sở dạy tiếng một phần chi phí của khóa học tiếng bằng tiền Việt tương đương 70 Euro/tháng (khoảng 1,8 triệu VNĐ) và đóng một lần cho Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước là 100.000 đồng/học viên theo quy định.

Sau khóa học tiếng Đức 13 tháng tại Việt Nam, nếu đạt chứng chỉ B2, ứng viên sẽ được đưa qua Đức và tham gia khóa đào tạo 3 năm để trở thành điều dưỡng viên đa khoa.

Trong thời gian học nghề tại các cơ sở đào tạo và tiếp nhận của Đức, học viên được hưởng lương học nghề tối thiểu: năm thứ nhất là 1.050 EUR/tháng (tương đương 27,5 triệu VNĐ), năm thứ hai là 1.200 EUR/tháng (tương đương 31 triệu VNĐ) và năm thứ ba 1.300 EUR/tháng (tương đương 34 triệu VNĐ).

Sau khi kết thúc khóa học thành công, các ứng viên sẽ được cấp chứng chỉ quốc gia của Đức, được làm việc và xem xét cho phép định cư lâu dài tại Đức theo quy định pháp luật của Đức. Và khi được cấp chứng chỉ quốc gia của Đức, học viên được làm việc, hưởng mức lương như công dân Đức và các chế độ phúc lợi xã hội theo quy định của luật pháp Đức.        

Điều kiện tham gia chương trình dành cho mọi công dân Việt Nam từ 20 - 26 tuổi (tính đến ngày 15-7-2019), đã tốt nghiệp phổ thông trung học, tốt nghiệp trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học chuyên ngành điều dưỡng hoặc đã hoàn thành ít nhất 2 năm chương trình cao đẳng, đại học chuyên ngành điều dưỡng tại Việt Nam. Không có án tích theo quy định của Luật Lý lịch tư pháp Việt Nam. Đủ sức khỏe để đi làm việc ở nước ngoài theo quy định.

Nếu thấy có đủ các điều kiện trên, ứng viên tự tải hồ sơ đăng ký dự tuyển từ website của Cục Quản lý lao động ngoài nước www.dolab.gov.vn để khai, đăng ký.

Khi khai xong theo hướng dẫn ứng viên đến nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện đến Cục Quản lý lao động ngoài nước, địa chỉ 41B Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội, và dự kiến từ ngày 1 đến 5-7-2019 ứng viên sẽ đến phỏng vấn trực tiếp tại Cục Quản lý lao động ngoài nước.

Dolab nhấn mạnh, ứng viên không phải trả bất kỳ chi phí nào liên quan nộp hồ sơ ứng tuyển. Chi phí đi lại tham gia các buổi phỏng vấn tuyển chọn sẽ do ứng viên tự chi trả.

 
   

                                                                                                       (Theo báo Người lao động)

 

 
Đoàn trường Cao đẳng Phương Đông đạt giải cao trong cuộc thi “Hành trình thứ 2 của lốp xe” do Tỉnh đoàn Quảng Nam phối hợp tổ chức
Thứ hai, 01 Tháng 4 2019 06:49

 

Đoàn trường Cao đẳng Phương Đông đạt giải cao trong cuộc thi “Hành trình thứ 2 của lốp xe” do Tỉnh đoàn Quảng Nam phối hợp tổ chức

Anh chinh Nằm trong chuỗi hoạt động của Lễ phát động hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất năm 2019 vào ngày 30.3.2019 của Tỉnh đoàn Quảng Nam phối hợp Công ty Điện Lực Quảng Nam tổ chức, Cuộc thi “Hành trình thứ 2 của lốp xe” là hoạt động đầy ý nghĩa và bổ ích cho đoàn viên thanh niên khối CĐ, ĐH trên địa bàn tỉnh Quảng Nam nhằm thực hiện việc tiết kiệm năng lượng cũng như tái chế các vật liệu phế thải để làm những điều có ích.

 HKT

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn cùng các đồng chí lãnh đạo thực hiện nghi thức kêu gọi tắt điện trong 1 giờ

Với thông điệp "Tiết kiệm năng lượng - Bảo vệ trái đất”, chiến dịch Giờ Trái đất năm 2019 có nhiều hoạt động sôi nổi như: Chương trình đạp xe diễu hành và tuyên truyền lễ phát động hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất; tuyên truyền sử dụng điện an toàn và tiết kiệm cho các em Trường THCS Nguyễn Du (tp Tam Kỳ); Cuộc thi "hành trình thứ 2 của lốp xe" và Lễ Phát động hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất năm 2019.

img 20190330 184709

Đoàn trường Cao đẳng Phương Đông đạt giải nhì trong cuộc thi “Hành trình thứ 2 của lốp xe”

Tại buổi lễ, Chiến dịch Giờ Trái đất 2019 đã phát động, kêu gọi người dân tắt các thiết bị chiếu sáng và thiết bị điện không cần thiết từ 20 giờ 30 phút - 21 giờ 30 phút ngày 30/3; thắp nến biểu tượng Giờ Trái đất...Dịp này, Ban tổ chức cũng đã trao tặng công trình thanh niên thắp sáng đường quê bằng năng lượng mặt trời tại Làng Thanh niên lập nghiệp Thạnh Mỹ, Nam Giang.

Chiến dịch Giờ Trái đất là sáng kiến của Quỹ quốc tế về bảo vệ thiên nhiên (WWF). Đây là một hoạt động ý nghĩa, thiết thực, nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân về thói quen tiết kiệm điện, sử dụng năng lượng hiệu quả, góp phần giảm thiểu các tác hại do biến đổi khí hậu gây ra.

 

 
Bộ Giáo dục công bố lịch thi THPT quốc gia năm 2019
Thứ hai, 01 Tháng 4 2019 06:26

 

Bộ Giáo dục công bố lịch thi THPT quốc gia năm 2019

Thí sinh thi năm môn từ ngày 25 đến 27/6, như lịch của năm 2018.

MG-9967-JPG-6359-1553775946

Theo hướng dẫn tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2019 được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố ngày 28/3, kỳ thi THPT quốc gia năm nay sẽ diễn ra từ ngày 24 đến 27/6, như năm 2018.

Chiều 24/6, thí sinh đến phòng thi làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót thông tin đăng ký dự thi và nghe phổ biến quy chế, lịch thi. Ba ngày còn lại sẽ diễn ra các môn thi.

lich-thi-9964-1554046314

 Lịch thi THPT quốc gia năm 2019

Ba bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và hai bài thi tổ hợp gồm Khoa học tự nhiên (Vật lý, Sinh học, Hóa học), Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, GDCD với thí sinh học chương trình giáo dục THPT; Lịch sử, Địa lý với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên).

Sáng 25/6, các em thực hiện bài thi đầu tiên là Ngữ văn, chiều thi Toán. Ngày tiếp theo, thí sinh làm bài Khoa học tự nhiên vào buổi sáng và Ngoại ngữ vào buổi chiều. Trong ngày thi cuối cùng (27/6), thí sinh thi bài Khoa học xã hội.

Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh học chương trình giáo dục THPT phải dự thi bốn bài (ba bài độc lập và một trong hai bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn). Thí sinh giáo dục thường xuyên phải dự thi hai bài Toán, Ngữ văn và một bài tổ hợp tự chọn.

Giống như những năm trước, thí sinh có thể chọn đăng ký thi cả hai bài tổ hợp, điểm bài nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, khi đã đăng ký, các em phải làm đủ hai bài, nếu bỏ một trong hai sẽ không được xét.

Thí sinh giáo dục thường xuyên có thể chọn đăng ký dự thi cả bài Ngoại ngữ để dùng điểm xét tuyển cao đẳng, đại học, trung cấp.

Hội đồng thi công bố và thông báo kết quả cho thí sinh vào ngày 14/7. Kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT sơ bộ được công bố chậm nhất ngày 18/7. Trước 9/8, các Sở Giáo dục phải gửi danh sách thí sinh được công nhận tốt nghiệp THPT chính thức về Văn phòng Bộ Giáo dục.

 

 
Bộ Giáo dục công bố 96 ngành thí sinh được xét tuyển thẳng
Thứ ba, 19 Tháng 3 2019 01:11

 

Bộ GD-ĐT vừa công bố danh sách 96 ngành đào tạo đại học thí sinh đoạt giải học sinh giỏi được xét tuyển thẳng năm 2019.

Tương ứng với 12 môn thi học sinh giỏi quốc gia, thí sinh đoạt giải sẽ được xét tuyển thẳng vào 96 ngành đào tạo đại học. Với bậc cao đẳng, việc xét tuyển thẳng được áp dụng vào 10 ngành sư phạm; còn ở bậc trung cấp là 6 ngành sư phạm.

hinh hoc sinh dep nhat

Điểm mới trong năm nay, ngoài các ngành được Bộ Giáo dục ấn định, các trường có thể chủ động mở rộng ngành tuyển thẳng phù hợp với yêu cầu đầu vào của ngành đào tạo và công bố trong đề án tuyển sinh.

Với thí sinh đoạt giải kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, nguyên tắc xét tuyển vào ngành đúng trước, sau đó tới ngành gần. Tiêu chí, quy trình xét và xếp ngành học xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển của trường phải được công bố trong đề án tuyển sinh.

Thí sinh phải nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển thẳng tại sở GD-ĐT trước ngày 20/5. Sau khi có thông báo trúng tuyển của trường, thí sinh phải nộp bản chính giấy chứng nhận đoạt giải để xác nhận nhập học trong thời gian quy định.

Trong hồ sơ đăng ký xét tuyển thẳng, thí sinh phải nộp ít nhất một trong các bản photocopy gồm: Chứng nhận là thành viên tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế hoặc chứng nhận là thành viên đội tuyển tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế; giấy chứng nhận đoạt giải kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia; giấy chứng nhận đoạt giải Cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia; giấy chứng nhận đoạt giải quốc tế về thể dục thể thao, năng khiếu nghệ thuật; giấy chứng nhận đoạt giải kỳ thi tay nghề khu vực ASEAN và thi tay nghề quốc tế và giấy chứng nhận các đối tượng ưu tiên tuyển thẳng khác.

Cũng trước thời gian trên, thí sinh nộp hồ sơ đăng ký ưu tiên xét tuyển về sở GD-ĐT với một trong các bản sao sau: Giấy chứng nhận đoạt giải Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia; giấy chứng nhận đoạt giải Cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia, quốc tế; giấy chứng nhận đoạt giải quốc tế về thể dục thể thao, năng khiếu nghệ thuật, giấy chứng nhận đoạt giải kỳ thi tay nghề khu vực ASEAN và thi tay nghề quốc tế.

Với cơ sở đào tạo, Bộ GD-ĐT lưu ý, nếu không tiếp tục xét tuyển thẳng vào một số ngành đúng hoặc ngành gần với môn thi học sinh giỏi quốc gia, các trường phải thông báo công khai trên trang thông tin điện tử của trường và phương tiện thông tin đại chúng khác ít nhất 3 năm trước khi áp dụng.

Dưới đây là danh sách cụ thể 96 ngành xét tuyển thẳng.

1

 

2

3

4

5

6

7

8

(Theo Vietnamnet)

 

 
Trường Cao đẳng Phương Đông có thêm nhiều mã ngành mới trong tuyển sinh năm 2019
Thứ hai, 11 Tháng 3 2019 08:04

 

 

Bạn đã chọn hướng đi nào phù hợp cho bản thân?

Có rất nhiều con đường để đi đến thành công, đại học không phải con đường duy nhất, Trường Cao đẳng Phương Đông luôn là sự lựa chọn đúng đắn cho các bạn khi chọn ngành nghề cho tương lai.

SV thi nghiem

 

Thời gian đào tạo Cao đẳng Phương Đông vừa đủ: Đào tạo chính quy trong 2,5 - 3 năm. Cùng với đào tạo chính quy, nhà trường cũng liên tục đạo tạo hệ vừa học vừa làm cho những người đã đi làm với thời gian học hợp lý vào thứ bảy và chủ nhật. Sau khi tốt nghiệp Cao đẳng Phương Đông bạn có thể học liên thông Đại học ngành khi tốt nghiệp. Quy chế thi liên thông mới của Bộ GD&ĐT tạo điều kiện cho học viên thông thoáng, tạo cho người học nhiều cơ hội việc làm.

Nhiều mã ngành mang tầm chiến lược.

Năm 2019, trường Cao đẳng Phương Đông mở nhiều mã ngành mới mang tầm chiến lược như Cao đẳng tiếng Hàn, Cao đẳng tiếng Nhật, Cao đẳng tiếng Anh. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, xã hội các khối ngành Kinh tế - Kỹ thuật nói chung và Ngành Y Dược đã có nhiều bước tiến quan trọng. Nhằm phục vụ cho việc chăm sóc điều trị và nâng cao sức khỏe con người. Trường Cao đẳng Phương Đông liên tục đào tạo liên thông từ Trung cấp lên Cao đẳng, văn bằng 2 cùng khối ngành và khác khối các ngành mới như: Hộ sinh, kỹ thuật phục hồi chức năng, Kỹ thuật xét nghiệm (liên kết với trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn)…

quay thuoc -l1

Lý thuyết luôn đi đôi với thực hành trong công tác đào tạo tại trường Cao đẳng Phương Đông

Trường sẽ tập trung đào tạo lý thuyết đi đôi với thực hành chính vì thế sinh viên sau khi ra trường có kỹ năng tay nghề cao, nắm vững kiến thức chuyên môn.

Bên cạnh đó kỹ năng mềm được đào tạo bàn bản vì vậy sinh viên sẽ năng động trong cuộc sống cũng như công việc hơn. Cơ hội việc làm luôn có chiều hướng phát triển trong cả nước và đi du học làm việc tại Nhật Bản – Hàn Quốc.

Trong quá trình học tập, sinh viên được tiếp cận với khung chương trình chuẩn Quốc gia, giảng viên là những người có trình độ chuyên môn cao, kinh nghiệm giảng dạy nhiều năm trong ngành, giàu lòng nhiệt huyết và tận tụy với sinh viên.

z1302065913036 77b54f5dc438288063a2e4f2523d9736

Cơ sở vật chất đáp ứng cho nhu cầu người học

Cơ hội việc làm cao khi học tại trường Cao đẳng Phương Đông

Cơ hội việc làm luôn rộng mở, đối với các khối ngành y dược, với nền kinh tế đang trên đà phát triển như hiện nay thì nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngay 1 tăng và trong khi đó nguồn nhân lực ngành Y tế tại các bệnh viện, trạm xá còn thiếu hụt. Bởi thế khi sở hữu trong tay 1 tấm bằng Cao đẳng Y Dược và những kiến thức được trang bị về cả mặt lý thuyết, thực hành, thực tiễn hay kỹ năng mềm thì vấn đề này hoàn toàn không lo lắng. Đối với các ngành ngoại ngữ, khi đào tạo các ngành cao đẳng tiếng Hàn, tiếng Nhật bạn cũng sẽ có cơ hội xuất khẩu lao động với các đối tác của nhà trường với mức lương hấp dẫn.

Mọi chi tiết liên hệ:

Phòng Tuyển sinh - Trường Cao đẳng Phương Đông

Địa chỉ: Số 03 Đường Hùng Vương, TP. Tam Kỳ, Tỉnh Quảng Nam

Điện thoại: (0235) 3525.379 - Hotline: 0913.247.365 - 0968.433.633

 

 

 
Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk tuyển dụng viên chức sự nghiệp năm 2018 thuộc Sở Y tế
Thứ bảy, 09 Tháng 3 2019 12:47

 

Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk tuyển dụng viên chức sự nghiệp năm 2018 thuộc Sở Y tế như sau:

1. Số lượng xét tuyển: 328 chỉ tiêu.

2. Đối tượng xét tuyển: bác sỹ, dược sỹ, y sỹ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, hộ sinh, kế toán, công nghệ thông tin … và các chủng loại khác.

3. Thời gian bán và nhận hồ sơ: (trong giờ hành chính, trong những ngày làm việc)

– Bán hồ sơ: Từ ngày 01/03/2019.

– Nhận hồ sơ: từ ngày 04/03/2019 đến 17h00 ngày 03/04/2019.

4. Địa điểm bán và nhận hồ sơ: Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk, số 68 Lê Duẩn, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

 

 Chi tiết xem tại:
http://yte.daklak.gov.vn/ASPX/TinTuc_ChiTiet.aspx….

 

 

Dac lac tuyen nganh Y

 

 

 
"Quy tắc 5 giờ" - bí quyết thành công của các tỷ phú
Thứ năm, 31 Tháng 1 2019 00:00

 

"Quy tắc 5 giờ" - bí quyết thành công của các tỷ phú

Từng dành nhiều năm tìm hiểu về các doanh nhân thành đạt và giàu có nhất thế giới, tác giả Michael Simmons đã phát hiện ra một hiện tượng mà ông gọi là “quy tắc 5 giờ” trong cách sống của họ.

Từ Elon Musk, Oprah Winfrey cho tới Bill Gates, Warren Buffett hay Mark Zuckerberg – cho dù có bận rộn tới đâu, họ cũng dành ít nhất 1 giờ/ ngày (tức 5 giờ/ tuần) cho những hoạt động học tập, rèn luyện.

bil get

Với các nhà lãnh đạo mà tác giả Michael Simmons theo dõi, quy tắc 5 giờ thường dành cho 3 hoạt động chính: đọc, suy ngẫm và thử nghiệm.

1.  Đọc

Một bài báo rừng viết rằng nhà sáng lập hãng thời trang thể thao Nike – Phil Knight dành sự tôn kính đặc biệt cho thư viện của mình đến mức bạn phải cởi giày và cúi đầu khi vào đó.

Oprah Winfrey cũng thừa nhận những cuốn sách góp phần đáng kể vào nhiều thành công cho bà. “Sách đưa tôi đến với tự do cá nhân” – nữ hoàng truyền thông từng nói. Oprah cũng chia sẻ thói quen đọc sách của mình với thế giới bằng câu lạc bộ sách.

Dưới đây là những thông tin về thói quen đọc sách của những nhà lãnh đạo doanh nghiệp thành công:

- Warren Buffett dành 5-6 tiếng/ ngày để đọc 5 tờ báo và 500 trang báo cáo doanh nghiệp.

- Bill Gates đọc 50 cuốn sách trong 1 năm.

- Mark Zuckerberg đọc ít nhất 1 cuốn sách trong 2 tuần.

- Mark Cuban đọc hơn 3 giờ/ ngày.

- Arthur Blank – đồng sáng lập Home Depot đọc 2 giờ/ ngày.

- Tỷ phú David Rubenstein đọc 6 cuốn sách/ tuần.

2.  Suy ngẫm

CEO của AOL – Tim Armstrong yêu cầu nhóm nhân viên cao cấp của mình phải dành 4 giờ/ tuần để suy nghĩ. CEO của LinkedIn – Jeff Weiner cũng dành 2 giờ suy nghĩ mỗi ngày. Brian Scudamore – nhà sáng lập công ty trị giá 250 triệu USD O2E Brands thì dành 10 giờ/ tuần chỉ để làm việc này.

Khi Reid Hoffman cần tư vấn ý tưởng, ông gọi cho những người bạn: Peter Thiel, Max Levchin hay Elon Musk. Khi tỷ phú Ray Dalio mắc sai lầm, ông đăng nhập vào hệ thống và công khai nó với tất cả các nhân viên trong công ty. Sau đó, ông dành thời gian với nhóm của mình để tìm ra nguyên nhân sâu xa.

Trong một cuộc phỏng vấn, tỷ phú Sara Blakely cho biết bà có hơn 20 cuốn sổ tay để ghi lại những điều khủng khiếp đã xảy ra với mình.

3.  Thử nghiệm

Google có chính sách cho phép nhân viên dành 20% thời gian làm việc để thử nghiệm những dự án mới. Trong khi đó, Facebook thì khuyến khích thử nghiệm bằng chương trình Hack-A-Months.

Ví dụ lớn nhất về sự thử nghiệm có thể là Thomas Edison. Ngay cả khi là một thần đồng nhưng Edison vẫn tiếp cận với những phát minh mới bằng sự khiêm tốn. Ông vạch ra mọi giải pháp có thể, sau đó kiểm tra từng giải pháp một. Theo các nhà viết tiểu sử, “mặc dù ông hiểu các lý thuyết ở thời đại của mình nhưng ông thấy chúng vô dụng trong việc giải quyết các vấn đề chưa được biết đến”.

Ông thực hiện phương pháp của mình một cách cực đoan đến nỗi đối thủ của ông – Nikola Tesla cũng phải bình luận như thế này về việc “thử và sai” của ông: “Nếu Edison phải tìm một cái kim trong đống rơm, thì ông ấy sẽ không dừng lại để phán đoán xem nó có khả năng nằm ở đâu nhiều nhất, mà với sự cần mẫn của một con ong, ông ấy sẽ ngay lập tức kiểm tra từng sợi rơm một cho tới khi tìm được cái kim”.

                                                                                      (Theo Medium)

 

 
Diễn đàn giáo dục đại học định hướng nghề nghiệp tại Việt Nam
Thứ sáu, 19 Tháng 12 2014 02:06

Hơn 200 đại biểu đến từ cơ quan quản lý nhà nước, các trường đại học và cơ quan sử dụng lao động đã tham dự Diễn đàn các bên liên quan trong giáo dục đại học định hướng nghề nghiệp ứng dụng tại Việt Nam do Bộ GD-ĐT tổ chức ngày 18/12, tại Hà Nội.

Diễn đàn là cơ hội để các bên liên quan gặp gỡ, thảo luận về thực trạng và định hướng phát triển chương trình giáo dục đại học định hướng nghề nghiệp tại Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là dịp để các doanh nghiệp hiểu hơn những giá trị và lợi ích của chương trình giáo dục đại học định hướng nghề nghiệp ứng dụng, từ đó tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa các trường đại học và doanh nghiệp.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Bùi Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết trong những năm qua, giáo dục đại học tại Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh về số lượng cơ sở đào tạo, đội ngũ giảng viên và quy mô sinh viên.

Hệ thống giáo dục đại học của nước ta hiện nay có 433 trường đại học, cao đẳng, đang đào tạo trên 2,1 triệu sinh viên, góp phần tích cực vào đào tạo nguồn nhân lực, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước.

Tuy nhiên, so với yêu cầu đổi mới và hội nhập quốc tế, giáo dục đại học Việt Nam còn nhiều khoảng trống cần phải vượt qua. Vì vậy, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách và biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đại học.

Nộp hồ sơ đăng ký dự thi đại học-cao đẳng. Ảnh minh họa. (Ảnh: Phương Vy/TTXVN)
Nộp hồ sơ đăng ký dự thi đại học-cao đẳng. Ảnh minh họa. (Ảnh: Phương Vy/TTXVN)

Mới đây nhất, Luật Giáo dục đại học đã được Quốc hội khóa XI thông qua ngày 18/6/2012 là khung pháp lý cho sự phát triển hệ thống giáo dục đại học trong tương lai với chủ trương phân tầng giáo dục đại học, trong đó sẽ hình thành các cơ sở giáo dục đại học định hướng nghiên cứu, cơ sở giáo dục đại học định hướng ứng dụng, cơ sở giáo dục đại học định hướng thực hành.

Hiện nay Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hoàn thiện dự thảo Nghị định phân tầng và xếp hạng cơ sở giáo dục đại học và sẽ trình Chính phủ ban hành; theo đó các cơ sở giáo dục đại học định hướng ứng dụng sẽ chiếm số lượng đáng kể trong toàn hệ thống.

Như vậy, mô hình giáo dục đại học theo định hướng nghề nghiệp ứng dụng sẽ trở thành xu thế phát triển chính trong đào tạo đại học tại Việt Nam.

Chương trình giáo dục đại học định hướng nghề nghiệp ứng dụng (POHE) được triển khai thí điểm lần đầu từ năm 2005 với sự hỗ trợ kỹ thuật của nhóm các trường đại học hàng đầu Hà Lan do Đại học Khoa học ứng dụng Saxion điều phối thông qua Tổ chức phát triển năng lực giáo dục đại học.

Đến nay, đã có khoảng 50 chương trình POHE được triển khai tại 8 trường đại học trên cả nước. Trong gần 10 năm qua, các chương trình POHE đã góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, có năng lực làm việc thực tiễn, đáp ứng yêu cầu của thế giới nghề nghiệp.

Tại diễn đàn, các đại biểu đều nhấn mạnh vai trò của các bên liên quan trong giáo dục đại học định hướng nghề nghiệp ứng dụng. Theo đó, Nhà nước giữ vai trò định hướng phát triển nguồn nhân lực quốc gia, điều phối lợi ích giữa các bên, đảm bảo sự phát triển của toàn hệ thống.

Nhà trường cung cấp sản phẩm giáo dục và dịch vụ cho xã hội, trong đó cán bộ quản lý, giảng viên và sinh viên là các bên liên quan quyết định danh tiếng, uy tín, chất lượng và hiệu quả hoạt động của nhà trường. Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp là người sử dụng lao động, sử dụng các sản phẩm của nhà trường. Vì vậy, Nhà nước cần tạo môi trường thuận lợi để nhà trường gắn kết chặt chẽ với nhà tuyển dụng trong tổ chức và quản lý đào tạo, cung cấp sản phẩm giáo dục ngày càng tốt hơn.

Đối với việc nhân rộng triển khai chương trình giáo dục đại học định hướng nghề nghiệp ứng dụng, theo một số đại biểu, trước hết các trường phải xác định rõ sứ mệnh, tầm nhìn, chiến lược phát triển chương trình này và tập hợp được lực lượng cán bộ, giảng viên để thực hiện. Bộ Giáo dục và Đào tạo cần phối hợp với các bộ, ngành liên quan để ban hành các chính sách làm cơ sở pháp lí cho các trường triển khai.

Tiếp đó, Bộ sẽ triển khai giới thiệu mô hình tới các trường qua tài liệu, tập huấn, hướng dẫn xây dựng chương trình đào tạo, triển khai tổ chức và quản lý đào tạo.

Theo Vietnam+

 
Học bằng tiếng nước ngoài vẫn phải thi bằng tiếng Việt
Thứ sáu, 19 Tháng 12 2014 02:05

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong các trường học tại Việt Nam. Theo đó, Quyết định nêu rõ, đối với giáo dục phổ thông, việc kiểm tra, thi cuối năm học, cuối cấp học của các chương trình, môn học được dạy và học bằng tiếng nước ngoài phải thực hiện bằng tiếng Việt.

Học tiếng nước ngoài kiểm tra, thi bằng tiếng Việt
Giáo viên phổ thông phải có chứng chỉ năng lực ngoại ngữ tối thiểu cao hơn 2 bậc so với yêu cầu năng lực ngoại ngữ đối với học sinh.
 

Quy định về thi tiếng nước ngoài đối với bậc phổ thông, Quyết định nêu rõ, đối với giáo dục phổ thông, việc kiểm tra, thi cuối năm học, cuối cấp học của các chương trình, môn học được dạy và học bằng tiếng nước ngoài phải thực hiện bằng tiếng Việt. Người học có thể làm thêm bài kiểm tra, bài thi bằng tiếng nước ngoài để được hưởng chế độ khuyến khích trong học tập theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT.

Đối với giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp, việc kiểm tra, thi, đánh giá, công nhận tốt nghiệp, cấp văn bằng, chứng chỉ đối với tất cả các chương trình được dạy bằng tiếng nước ngoài thực hiện theo quy định của pháp luật Việt Nam nếu cấp văn bằng, chứng chỉ của Việt Nam.

Đối với người dạy chương trình giáo dục, đào tạo bằng tiếng nước ngoài phải đạt trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định đối với chức danh nghề nghiệp đối với nhà giáo các cấp học, trình độ đào tạo tương ứng; đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu.

Cụ thể, giáo viên phổ thông phải có chứng chỉ năng lực ngoại ngữ tối thiểu cao hơn 2 bậc so với yêu cầu năng lực ngoại ngữ đối với học sinh đạt được sau khi học xong cấp học, tính theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương.

Người dạy tại các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp phải có năng lực ngoại ngữ tối thiểu bậc 5 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương. Những người được đào tạo đại học, thạc sỹ, tiến sỹ toàn thời gian ở nước ngoài thì được miễn yêu cầu về năng lực ngoại ngữ quy định trên.

Người học phải đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ theo yêu cầu của chương trình, môn học được dạy bằng tiếng nước ngoài và theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương.

Theo Dantri

 
Luận văn cao học cũng đầy lỗi chính tả
Thứ tư, 03 Tháng 12 2014 05:06

Câu hỏi này không mới nhưng bắt buộc phải đặt ra trong bối cảnh ngày càng nhiều người trẻ kém trong diễn đạt và sử dụng đúng tiếng Việt, không thích thú gì với môn ngữ văn trong nhà trường và nhất là khi Bộ GD-ĐT chuẩn bị cho lần đổi mới toàn diện chương trình - sách giáo khoa phổ thông.

Tiếng Việt gắn với học sinh ngay từ những năm học đầu tiên ở bậc tiểu học rồi trở thành môn ngữ văn ở cấp học cao hơn thế nhưng hiện nay rất ít học sinh thích thú với môn học này - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Học càng cao, lỗi chính tả càng nhiều !

Hiện nay không chỉ học sinh phổ thông, sinh viên ĐH mà cả học viên sau ĐH cũng viết sai chính tả.

Tiến sĩ Nguyễn Quý Thành, Khoa Giáo dục tiểu học và mầm non Trường ĐH Quy Nhơn, nhận định hiện tượng viết sai chính tả rất phổ biến trong HS và sinh viên ngày nay. Tiến sĩ Thành và các giáo viên tiểu học đã thực hiện một cuộc khảo sát với hơn 40.000 bài chính tả của HS tiểu học khu vực Nam Trung bộ và Tây nguyên. Không tính lỗi viết hoa, trong số 2.276 chữ được luyện, có 2.048 chữ bị HS từ lớp 1 đến lớp 5 ở 119 lớp viết sai chính tả. Số chữ bị lỗi chiếm 90% số chữ được luyện và chiếm gần 60% số chữ thống kê trong 10 quyển Tiếng Việt  chương trình tiểu học.

Từ kết quả khảo sát này, tiến sĩ Thành phân tích, số bài phạm lỗi chính tả chiếm tỷ lệ thấp nhất ở các khối lớp 1, những lớp trên do hình thức chính tả tập chép giảm dần trong khi độ dài văn bản tăng nên số lỗi cũng tăng theo.

Một giảng viên của Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM đưa chúng tôi xem qua một số luận văn cao học của các học viên chuyên ngành ngôn ngữ học của trường này. Có thể thấy hàng loạt lỗi sai rất đơn giản như: cánh khuỷa (viết đúng là “cánh khuỷu”), cái chỉnh (cái chĩnh), khuyết tán (khuếch tán), chẳn hạn (chẳng hạn), chỉnh sữa (chỉnh sửa)...

   

 Thậm chí, các lỗi sai thông thường này xuất hiện ngay trong luận án tiến sĩ của chuyên ngành này. Theo tiến sĩ Huỳnh Thị Hồng Hạnh, Phó trưởng khoa Văn học và ngôn ngữ Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, lỗi chính tả trong bài thi, luận văn của sinh viên và học viên cao học xuất hiện khá thường xuyên. Giảng viên một trường ĐH khác còn khẳng định: “Có những luận văn cao học, riêng lỗi sai chính tả có thể thống kê thành 5 trang đánh máy”.

Tiến sĩ Huỳnh Thị Hồng Hạnh cho rằng những lỗi sai của sinh viên ĐH và học viên sau ĐH phần nhiều là do chủ quan, cẩu thả và thiếu trách nhiệm trong viết lách. Phần nào đó lỗi sai là do năng lực ngôn ngữ của mỗi người, mà điều này đáng ra phải giải quyết rốt ráo ở bậc phổ thông. “Ở bậc ĐH, giảng viên không thể dạy và sửa chính tả cho sinh viên được”, tiến sĩ Hạnh nói thêm.

Người dạy viết chính tả cũng sai... chính tả

Năm học 2014 - 2015, Bộ GD-ĐT quy định không chấm điểm HS tiểu học, thay vào đó là phương án đánh giá, nhận xét của giáo viên. Trước quy định này, lãnh đạo một trường tiểu học tại TP.HCM tâm sự với chúng tôi rằng giáo viên của trường đang rất lo lắng. Theo vị hiệu trưởng này, nỗi lo thứ nhất của giáo viên là sợ không có đủ thời gian ghi lời nhận xét cho HS; và nỗi lo thứ hai là sợ phải… ghi lời phê sai chính tả. “Nhiều giáo viên vẫn còn viết sai chính tả. Nếu học trò đem về nhà, phụ huynh đọc và phát hiện được thì giáo viên làm sao ăn nói với HS và phụ huynh. Trong hơn 20 năm làm công tác quản lý, tôi đã chứng kiến biết bao trường hợp giáo viên ghi lời phê sai chính tả”, vị hiệu trưởng này cho biết. Bà đưa những ví dụ như thay vì viết “con cần cố gắng hơn” thì ghi là cố gắn, “con cần nỗ lực nhiều hơn” thì ghi là nổ lực… “Đó là chưa kể đến những câu cụt, câu què mà khi tôi đọc cũng không hiểu giáo viên muốn nói điều gì với HS”, bà nói thêm.

Thói quen phát âm địa phương

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Nhiều giáo viên cho biết hiện nay hầu như HS giỏi, dở gì cũng đều lên lớp cả. “Một HS tiểu học nếu viết sai chính tả, làm văn rất tệ thì cũng được ôn và kiểm tra lại đến 3 lần. Mà kiểm tra lại thì giáo viên sẽ ôn tập trung, giới hạn nội dung lại. Như vậy, chắc chắn các em đều lên lớp “non kiến thức”. Mà khi các em học yếu nhưng vẫn được lên lớp, các em sẽ cảm thấy đuối, cái sai trước sửa chưa xong thì lại phải tiếp thu cái mới, dẫn đến việc các em sai chính tả càng nhiều và khó có khả năng khắc phục được. Nguy hiểm hơn là việc viết sai chính tả đã đi vào tiềm thức thì rất khó sửa. Bởi lẽ, khi viết từ sai nhưng các em cứ đinh ninh mình viết đúng”, một giáo viên tiểu học tại Q.Tân Bình nói.

Một nguyên nhân khác mà theo chuyên viên một phòng giáo dục tại TP.HCM, một phần cũng do lỗi của giáo viên, nhất là những giáo viên chưa phát âm đúng, dùng từ sai chính tả. “Một giáo viên không vững chính tả thì sẽ cho ra hàng tá thế hệ HS viết sai”, vị chuyên viên này cho biết. Còn tiến sĩ Nguyễn Quý Thành cho rằng nhiều giáo viên chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc viết đúng chính tả. Tiến sĩ Thành nhấn mạnh: “Việc phát âm không chuẩn nói chung, đọc không chuẩn trong giờ học chính tả nói riêng là nguyên nhân khiến HS phạm lỗi. Có trường hợp HS viết lẫn lộn n/l là do giáo viên phát âm không phân biệt”.

Về vấn đề này, bà Lê Thị Ngọc Điệp, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1, TP.HCM), nhìn nhận: “Trong giao tiếp thông thường có thể chấp nhận phương ngữ. Nhưng trong lớp học, đặc biệt là các giờ tập đọc, tập viết, chính tả đòi hỏi ngôn ngữ phải chuẩn xác”. Cũng theo bà Điệp, ở lớp 1, giáo viên phải phát âm chuẩn nên giáo viên lúc nào cũng phải có ý thức trong sử dụng ngôn ngữ với trẻ.

Ngoài ra, nhiều ý kiến cũng chỉ ra rằng thiết kế chương trình tiếng Việt hiện nay khiến HS ít có cơ hội rèn chính tả, diễn đạt hơn. Chẳng hạn sách tiếng Việt tiểu học đã cắt bỏ luôn dạng bài chính tả so sánh các âm đầu, âm cuối, nên càng khiến cho HS khó viết đúng, nhất là những từ khó, từ dễ lẫn lộn. Sách Tiếng Việt cũng bỏ luôn phần định ngữ và bổ ngữ. Theo nhiều giáo viên, nếu dạy phần này HS có thể sẽ hành văn tốt hơn.

 
<< Bắt đầu < Lùi 1 2 Tiếp theo > Cuối >>

Trang 1 trong tổng số 2
Đăng nhập



Thông báo mới
Video
Hình ảnh hoạt động
LOADING