Trang chủ Tin tức Tin giáo dục
Tin giáo dục
Thí sinh thi trượt tốt nghiệp THPT sẽ được cấp giấy hoàn thành chương trình
Thứ hai, 06 Tháng 7 2020 07:11

Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông sẽ được cấp cho những thí sinh không dự thi, hoặc tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2020 không đạt yêu cầu.

Luật Giáo dục 2019 chính thức có hiệu lực từ ngày 01/07/2020, sau khi học hết chương trình THPT, bên cạnh trường hợp sự thi được cấp bằng tốt nghiệp THPT thì Luật Giáo dục 2019 có bổ sung thêm những trường hợp khác.

Thí sinh thi trượt tốt nghiệp THPT sẽ được cấp giấy hoàn thành chương trình

Cụ thể, thí sinh không thi/ thi không không đỗ tốt nghiệp THPT sẽ được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.

Học sinh đã học hết chương trình THPT sẽ đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp, nhưng nếu như không dự thi/ không đỗ tốt nghiệp, khi đó sẽ được Hiệu trường nhà trường cấp Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.

Theo đó, giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông sẽ được sử dụng để tham gia đăng ký dự thi lấy bằng tốt nghiệp THPT khi người học có nhu cầu, hoặc theo học giáo dục nghề nghiệp, hay có thể sử dụng trong một số trường hợp cụ thể theo đúng quy định của pháp luật.

Còn đối với bằng tốt nghiệp THPT sẽ được cấp cho học sinh đã học hết chương trình THPT đủ điều kiện được dự thi tốt nghiệp và đạt yêu cầu, được Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo cấp bằng.

Mẫu giấy hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông

Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông sẽ có kích thước tương ứng là 19cm x 13.5cm. Đối với mặt trước sẽ có nền màu nâu có hình Quốc huy, phần chữ sẽ được in màu vàng. Còn mặt ở sau nền màu trắng, hoa văn viền màu vàng, tone chữ đen và hình trống đồng sẽ được in chìm ở chính giữa.

Thông tư này sẽ thay thế cho Quyết định 39/2008/QĐ - BGDĐT ngày 22/7/2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo ban hành mẫu Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình lớp 10, lớp 11 và lớp 12 ở cấp THPT.

Thông tin ở trên Hội đồng tuyển sinh Cao đẳng Phương Đông tổng hợp và chia sẻ đến các em học sinh thông tin về việc thí sinh thi trượt tốt nghiệp THPT sẽ được cấp giấy hoàn thành chương trình. Các em hãy thường xuyên cập nhật thông tin ở trên hệ thống Website của Bộ để nắm bắt nhanh và chính xác liên quan đến kỳ thi THPT Quốc gia 2020 nhé!

Tổng hợp

 
Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp: học sinh chọn mô hình 9+, không lo thất nghiệp
Thứ hai, 06 Tháng 7 2020 02:39

 

GDVN- Đào tạo theo mô hình 9+ không những tạo những điều kiện thuận lợi cho người học, mà còn góp phần nâng cao chất lượng đào tạo trong giáo dục nghề nghiệp.

Luật Giáo dục mới được thông qua năm 2019 (có hiệu lực từ 1/7/2020) có những điều khoản tác động đến công tác hướng nghiệp, phân luồng và liên thông trong giáo dục. Trong đó, mở đường cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở được học nghề kết hợp học văn hóa, đủ điều kiện sẽ liên thông lên các trình độ cao hơn.

Hiện nay, một số trường trung cấp, cao đẳng của hệ thống giáo dục nghề nghiệp đang thí điểm tuyển sinh và đào tạo học sinh hoàn thành bậc trung học cơ sở - thường được gọi là Mô hình 9+.

Đây được xem như một giải pháp thiết thực nhằm hiện thực hóa mục tiêu "Bảo đảm cho học sinh có trình độ trung học cơ sở (hết lớp 9) có tri thức phổ thông nền tảng, đáp ứng yêu cầu phân luồng mạnh sau trung học cơ sở; trung học phổ thông phải tiếp cận nghề nghiệp và chuẩn bị cho giai đoạn học sau phổ thông có chất lượng" mà Nghị quyết 29-NQ/TW đề ra.

Để học sinh và phụ huynh hiểu rõ hơn về mô hình này, Giáo dục Việt Nam có cuộc trao đổi với ông Vũ Xuân Hùng – Vụ trưởng Vụ đào tạo chính quy (Tổng cục giáo dục nghề nghiệp).

Tòa soạn trân trọng giới thiệu cùng độc giả.

Phóng viên: Nhiều chuyên gia cho rằng, đào tạo thẳng từ lớp 9 lên cao đẳng thông qua mô hình 9+ như một giải pháp hiệu quả thực hiện sách phân luồng sớm, ông đánh giá thế nào về ý kiến này?

Ông Vũ Xuân Hùng: Đúng là như vậy, trong nhiều giải pháp phân luồng thì đây là một mô hình khá hiệu quả.

Theo mô hình này người học vừa được học nghề và vừa được học văn hóa trung học phổ thông, có thể là chương trình văn hóa trung học phổ thông rút gọn, không cần lấy bằng tốt nghiệp trung học phổ thông để sau khi tốt nghiệp trình độ trung cấp có thể tiếp tục liên thông lên bậc cao đẳng;

Hoặc là chương trình văn hóa trung học phổ thông đầy đủ để thi lấy bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, sau khi tốt nghiệp trình độ trung cấp có thể liên thông lên trình độ cao đẳng, đại học, rút ngắn thời gian đào tạo.

Ông Vũ Xuân Hùng – Vụ trưởng Vụ Đào tạo chính quy (Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp)- Ảnh: NVCC

 

Vì có nhiều ưu điểm nên mô hình này hiện đang thu hút khá nhiều học sinh sau trung học cơ sở vào giáo dục nghề nghiệp.

Mô hình này đã triển khai thành công ở nhiều nước trên thế giới. Điển hình là tại Nhật Bản với mô hình đào tạo KOSEN.

Thưa ông, việc mở ra mô hình này có phải để thu hút ồ ạt người vào học không?

Ông Vũ Xuân Hùng: Hoàn toàn không phải vậy. Mỗi năm Việt Nam có khoảng 1,2 triệu học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở, các em được định hướng vào 4 luồng chính gồm:

Học tiếp lên trung học phổ thông; học lên trung cấp; vừa làm vừa học tiếp trung học phổ thông theo chương trình giáo dục thường xuyên; trực tiếp đi làm kiếm sống.

Phần lớn ở các tỉnh, thành đều có học sinh học tiếp lên trung học phổ thông với tỷ lệ hơn 70%, thậm chí có địa phương hơn 80%… chọn luồng giáo dục nghề nghiệp chỉ là giải pháp của rất ít học sinh.

Vì vậy, đào tạo theo mô hình 9+ có là giải pháp tốt đi chăng nữa cũng chỉ thu hút được phần nào học sinh sau trung học cơ sở vào học giáo dục nghề nghiệp.

Hy vọng cũng chỉ là đáp ứng được mục tiêu phân luồng đặt ra theo quy định của Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 202 cũng như Chũng như phân luồng theo Đề án “Giáo dục hướng nghiệp.

Đến nay, nhiều phụ huynh lo ngại là con họ vào học mô hình 9+ này thì sẽ không được học tiếp tục học văn hóa, điều này có đúng không, thưa ông?

Ông Vũ Xuân Hùng: Với lo ngại này thì phụ huynh hoàn toàn yên tâm, với mô hình đào tạo này, người học sẽ tiết kiệm được thời gian học tập, cùng với đó là tiết kiệm chi phí do chương trình được thiết kế liền mạch, người học được học.

Đồng thời những kiến thức văn hóa trung học phổ thông cần thiết nhất theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo để đủ điều kiện học liên thông lên trình độ cao đẳng hoặc có thể học chương trình văn hóa trung học phổ thông để thi lấy bằng tốt nghiệp trung học phổ thông.

Tùy theo từng ngành, nghề đào tạo để lựa chọn khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông cho phù hợp.

Hiện tại, thời lượng dạy học các môn văn hóa trung học phổ thông theo chương trình rút gọn được Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định từ 1020 đến 1260 tiết (mỗi tiết 45 phút).Theo đó, các môn văn hóa trung học phổ thông tùy theo nhóm ngành nghề phải học, bao gồm:

+ Nhóm I áp dụng cho các ngành, nghề thuộc các lĩnh vực Công nghệ kỹ thuật, Kinh tế học gồm các môn: Toán, Vật lý, Hoá học, Ngữ văn;

+ Nhóm II áp dụng cho các ngành, nghề thuộc các lĩnh vực Nông - Lâm - Ngư nghiệp, Y tế, Thể dục Thể thao gồm các môn: Toán, Vật lý, Hoá học, Sinh vật, Ngữ văn;

+ Nhóm III áp dụng cho các ngành, nghề thuộc các lĩnh vực Văn hoá Nghệ thuật, Du lịch, Hành chính, Văn thư, Pháp luật gồm các môn: Toán, Vật lý, Hoá học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý.

Tuy nhiên, theo quy định của Luật Giáo dục mới Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội đang tích cực phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo để xây dựng và ban hành quy định mới về khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông cho đối tượng học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tham gia học giáo dục nghề nghiệp thay thế cho quy định trên từ năm 2010 đã cũ và còn có những bất cập đảm bảo phù hợp với yêu cầu thực tiễn hiện nay.

Do vậy, các phụ huynh cần yên tâm khi con em mình có nguyện vọng đăng ký tham gia học tập theo mô hình 9+.

Khi mô hình 9+ sẽ rút ngắn thời gian đào tạo thì chất lượng đào tạo có đảm bảo và người học theo mô hình này đáp ứng được ngay yêu cầu của doanh nghiệp tức là không rơi vào tình trạng thất nghiệp không thưa ông?

Ông Vũ Xuân Hùng: Đào tạo theo mô hình 9+ không những tạo những điều kiện thuận lợi cho người học, mà còn góp phần nâng cao chất lượng đào tạo trong giáo dục nghề nghiệp, vì bản chất của việc đào tạo theo mô hình này được gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp, gắn với nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp và thị trường lao động.

Việc rút ngắn thời gian đào tạo của mô hình này là so sánh với cùng đối tượng người học sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở học tiếp lên trung học phổ thông sau đó học trung cấp, cao đẳng rồi học lên đại học, chứ không ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo vì:

Người học vừa được học văn hóa theo chương trình rút gọn, vừa được học chuyên môn theo ngành nghề đã đăng ký theo học, thời gian học tập lý thuyết và thực hành đan xen nhau, giảm tải thời lượng văn hóa và lý thuyết nghề, tăng dần thời gian thực hành, thực tập; đồng thời vẫn đảm bảo tuân thủ theo quy định khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu năng lực người đạt được sau khi tốt nghiệp (chuẩn đầu ra) của từng ngành nghề.

Học sinh sớm được tiếp cận, trải nghiệm và học tập, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp ngay tại trường và doanh nghiệp; sớm tiếp cận với tác phong làm việc công nghiệp và công nghệ sản xuất tại doanh nghiệp.

Do đó, các em sẽ sớm có bản lĩnh nghề nghiệp, kỹ năng chuyên môn, khả năng thích ứng với công việc tại các vị trí việc làm, nên chắc chắn rằng sẽ không rơi vào tình trạng thất nghiệp.

Trân trọng cảm ơn ông.

 Thùy Linh (thực hiện)/Giaoduc.net

 
“Nhập học trước khi nhập trường”
Thứ bảy, 30 Tháng 5 2020 02:13

Sáng tạo, hành động cùng với sự linh hoạt là chìa khoá vượt khó trong bối cảnh mới.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Quân cho biết như vậy trong cuộc trao đổi với VietNamNet về những giải pháp của hệ thống giáo dục nghề nghiệp trước trạng thái “bình thường mới” khi dịch Covid-19 xảy ra.

Chuyển đổi số: Cú hích tư duy quản lý, tổ chức đào tạo

Phóng viên: Bối cảnh mới là dịch bệnh Covid-19 đang đặt ra những cách vận hành mới cho các hoạt động của xã hội. Trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đang có những chủ trương gì để thích ứng với bối cảnh này?

Thứ trưởng Lê Quân: Chuyển đổi số trong đào tạo và quản lý đào tạo là nhiệm vụ quan trọng của giáo dục nghề nghiệp. Bộ LĐTB&XH đã xác định đào tạo trực tuyến sẽ là một phương thức được áp dụng phổ biến trong tương lai của giáo dục nghề nghiệp mà không chỉ là giải pháp tạm thời, trước mắt để ứng phó với đại dịch Covid-19.

Chỉ đạo xuyên suốt của Bộ là phát triển hình thức đào tạo trực tuyến đối với các nội dung mô đun, môn học phù hợp để đảm bảo người học có thể tham gia học tập mọi lúc, mọi nơi. Kết quả học tập được công nhận như đối với các phương thức tổ chức đào tạo khác và có thể sử dụng để liên thông giữa các trình độ đào tạo trong giáo dục nghề nghiệp và liên thông lên các trình độ cao hơn. Đây là nền tảng để xây dựng xã hội học tập gắn với học tập suốt đời.

nhap-hoc-truoc-khi-nhap-truong

Thứ trưởng Lê Quân: Đào tạo trực tuyến là nền tảng để xây dựng xã hội học tập gắn với học tập suốt đời.Ảnh: Thuý Nga

Thông tư 33/2018 ngày 26/12/2018 quy định về đào tạo trình độ TC, CĐ theo hình thức đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn, của Bộ LĐTBXH ban hành đã tạo hành lang pháp lý cho đào tạo trực tuyến, đào tạo từ xa trong đó tập trung ưu tiên:

Thứ nhất, cho phép công nhận kết quả tự học có hướng dẫn của người học. Như vậy, với rất nhiều nội dung, người học không nhất thiết phải học ở trường nhưng được công nhận nếu đã đáp ứng yêu cầu/chuẩn đầu ra. Ví dụ, một người thợ hàn đã thành thạo và có chứng chỉ hàn thì được công nhận khi theo học để có bằng trung cấp, cao đẳng nghề hàn mà không phải học lại. Hoặc nếu sinh viên đã có các chứng chỉ như tin học, ngoại ngữ… thì không cần phải học các môn học này tại trường…

Thứ hai, cho phép liên thông công nhận kết quả học tập trực tuyến trong toàn hệ thống giáo dục nghề nghiệp. Theo đó, người học có thể theo học trực tuyến một hoặc nhiều tín chỉ, modun tại mọi nơi và mọi lúc, và được công nhận tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp ghi danh để được cấp bằng. Cơ chế này cho phép một cơ sở đào tạo trực tuyến có thể cung cấp khóa học cho sinh viên của nhiều trường trong toàn quốc; không nhất thiết trường nào cũng phải tổ chức đào tạo trực tuyến.

Thứ ba, mở ra cơ chế cho doanh nghiệp tham gia sâu vào đào tạo trực tuyến. Thông tư cho phép nhà trường được liên kết với doanh nghiệp, được thuê và sử dụng dịch vụ hạ tầng công nghệ thông tin của doanh nghiệp mà không phải đầu tư; và cho phép doanh nghiệp được tổ chức đào tạo trực tuyến, cấp chứng nhận và được công nhận liên thông với các trường cao đẳng, trung cấp.

Từ 2018, Bộ đã tập trung nâng cấp hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, ban hành chương trình 6 môn học chung, chỉ đạo thí điểm tổ chức đào tạo trực tuyến các môn học chung cho toàn hệ thống.

Đặc biệt, Bộ đã phối hợp với nhiều doanh nghiệp xây dựng hạ tầng đào tạo trực tuyến để cung cấp cho các trường. Hệ thống ứng dụng các công nghệ mới nhất về đào tạo trực tuyến đang được các nước phát triển sử dụng.

Ngay khi đại dịch Covid bắt đầu, Bộ đã có nhiều văn bản để chỉ đạo các trường tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị, quản lý nhà trường, tổ chức tuyển sinh và thực hiện đào tạo bằng hình thức trực tuyến.

Bộ cũng đã ban hành công văn số 1301/LĐTBXH-TCGDNN ngày 14/4/2020 hướng dẫn việc thực hiện quản lý, tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá trong đào tạo trực tuyến.

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được quyền tự chủ trong việc điều chỉnh kế hoạch, tiến độ đào tạo phù hợp với tình hình dịch bệnh kéo dài và nghiên cứu, giảm bớt các nội dung không cần thiết trong chương trình đào tạo đảm bảo mục tiêu đào tạo theo quy định; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tuyển sinh, tổ chức đào tạo (đào tạo trực tuyến); Giao quyền cho người đứng đầu các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xây dựng quy chế đào tạo trực tuyến trong đó xác định rõ các nội dung cần phải thực hiện như tổ chức lớp học, tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá và chịu trách nhiệm về việc bảo đảm chất lượng đào tạo trực tuyến tại trường.

Đồng thời, các doanh nghiệp có hợp tác với Bộ từ trước đã vào cuộc và hỗ trợ nhiều trường tổ chức đào tạo trực tuyến thành công.

Chỉ đạo của Bộ trong tổ chức đào tạo trực tuyến giai đoạn này là: giảm mục tiêu, giảm kỳ vọng, sáng tạo và hành động. Đào tạo trực tuyến là giải pháp giúp trường vượt qua được thách thức hiện nay. Đồng thời cũng là động lực, một cú hích mạnh mẽ để các nhà trường đổi mới về tư duy quản lý, đổi mới về phương thức tổ chức đào tạo.

Đào tạo trực tuyến là giải pháp lâu dài

Phóng viên: Nhiều cơ sở xác định đây là cơ hội thúc đẩy số hóa học liệu để nhà quản lý, giáo viên và học sinh, sinh viên ứng dụng được công nghệ thông tin, linh hoạt được thời gian, không gian cho việc dạy và học ở mọi lúc, mọi nơi. Thực tế thì giải pháp này mới mang yếu tố tình thế và các bên đều khá chật vật để thích nghi. Thưa ông, những điểm nào cần phải hoàn chỉnh để các hoạt động đào tạo diễn ra bình thường?

Thứ trưởng Lê Quân: Cần nhìn thẳng thắn là dù rất cố gắng nhưng đào tạo trực tuyến trước đại dịch Covid mới chỉ được thí điểm. Tuy vậy, trong bối cảnh đại dịch, hầu hết các trường đã vào cuộc tổ chức đào tạo trực tuyến. Về kết quả vẫn còn xa mới đạt đến kỳ vọng. Thông tư 33/2018/TT-BLĐTBXH được ban hành có sự vào cuộc trực tiếp của các doanh nghiệp cung ứng giải pháp đào tạo trực tuyến. Nhà trường được tự chủ trong tổ chức triển khai đào tạo mà không phải cấp phép.

hoctructuyen

Chỉ trong 10 ngày có thể vận hành ngay đào tạo trực tuyến. Ảnh: Thanh Hùng

Về phía Bộ, cam kết sẽ gỡ hết các rào cản pháp lý cho các trường. Bản thân tôi đã chủ động kết nối, nắm bắt thông tin từ các hiệu trưởng và sẵn sàng chỉ đạo sửa ngay những gì vướng để tháo gỡ kịp thời nếu có kiến nghị đúng và hợp lý.

Thực tế trong những tháng qua, khi nhà trường hành động, với sự vào cuộc của doanh nghiệp cung ứng giải pháp, chỉ trong 10 ngày là có thể vận hành ngay đào tạo trực tuyến cho rất nhiều học phần.

Tất nhiên, chúng ta không được cầu toàn mà phải đứng trên quan điểm triển khai những nội dung dễ, thuận lợi trước. Hệ thống sẽ hoàn thiện và nâng cao chất lượng cùng với thời gian. Chính vì vậy, Bộ đã chỉ đạo các trường điều chỉnh chương trình đào tạo. Theo đó, cần cấu trúc lại các học phần theo hướng đẩy lên trước các học phần có thể tổ chức đào tạo trực tuyến ngay, giảm tải chương trình, tăng cường huấn luyện giảng viên, tăng cường liên kết để chia sẻ kinh nghiệm và học liệu…

Phóng viên: Hiện nay các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã đáp ứng đến đâu để bắt kịp với những thay đổi này?

Thứ trưởng Lê Quân: Rào cản lớn nhất với đào tạo trực tuyến là tư duy chưa phù hợp của cả nhà quản lý, giảng viên và người học. Nhiều người vẫn chỉ coi đào tạo trực tuyến là giải pháp tình thế đối phó với đại dịch Covid. Thậm chí còn cho rằng đào tạo trực tuyến là tốn kém, không chất lượng, và nhiều nội dung không thể dạy trực tuyến. Thực tế không phải vậy.

Đào tạo trực tuyến không phải là giảng viên giảng trực tuyến. Công nghệ mới cho phép giảm thiểu sức lực của giảng viên, tăng cường tối đa tương tác giữa giảng viên và người học, giữa người học và người học.

Đào tạo trực tuyến có thể đánh giá đầy đủ sự tiến bộ của người học theo từng thời điểm qua các công cụ đánh giá, cho phép mọi người học được thảo luận thông qua các diễn đàn. Nhà trường không phải đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin nên không tốn kém. Một giảng viên, một nội dung được thiết kế có thể tổ chức đào tạo cho rất nhiều người nên rất tiết kiệm chi phí.

Và hơn hết, thời gian của người học và giảng viên được khai thác tối ưu.

Thực tế đáng mừng là qua đại dịch Covid, nhận thức đã và đang được thay đổi.

Nhiều trường đã hưởng ứng với chỉ đạo của Bộ coi đào tạo trực tuyến không phải là giải pháp tình thế, mà là giải pháp lâu dài.

Phóng viên:Dù dạy học trong bối cảnh nào hay phương thức gì, thì vẫn phải đảm bảo chất lượng đào tạo đáp ứng chuẩn đầu ra. Các cơ sở sẽ phát huy tự chủ như thế nào để duy trì điều này?

Thứ trưởng Lê Quân: Bộ đã giao tự chủ cho hiệu trưởng nhà trường ban hành chương trình, quy chế đào tạo. Các trường được tự chủ trong thiết kế, giảm tải chương trình, linh hoạt trong kết hợp giữa đào tạo trực tuyến và đào tạo tập trung… Học trên lớp hay học trực tuyến thì người học chỉ được công nhận hoàn thành nội dung nếu đạt điểm yêu cầu.

Điểm khác biệt lớn nhất có lẽ là đào tạo tập trung thường có xu hướng tách giữa dạy và thi. Đào tạo trực tuyến hiện đại thì người học phải học và đạt nội dung này mới được học tiếp nội dung khác trong một học phần; quá trình học và đánh giá đi liền với nhau nhờ ứng dụng công nghệ. Nội dung của một tiết học tập trung thường được chia nhỏ thành nhiều nội dung trong đào tạo trực tuyến.

Linh hoạt tuyển sinh và khai giảng

Phóng viên: Các giải pháp phòng chống dịch bệnh như giãn cách xã hội, chuyển đổi sang giao dịch trực tuyến…khiến cho công tác tuyển sinh của giáo dục nghề nghiệp sẽ gặp khó khăn hơn. Bộ LĐ-TB&XH sẽ gỡ những khó khăn này ra sao?

Thứ trưởng Lê Quân: Sáng tạo và hành động là chìa khóa để vượt qua khó khăn. Nếu cứ tiếp cận thông thường, nhà trường sẽ gặp khó khăn trong tuyển sinh. Bộ đã chỉ đạo các trường cần đổi mới.

Cụ thể, một số hướng đi cần được phát huy:

Thứ nhất, đẩy mạnh về nội dung và hình thức tuyển sinh trực tuyến. Tổng cục đẩy mạnh quảng bá trang web tuyển sinh trực tuyến và ứng dụng Chọn nghề trên điện thoại di động.

Thứ hai, cần tăng cường liên kết giữa các trường để tạo các khối tuyển sinh chung; qua đó có tăng sức cộng hưởng giữa các trường trong tuyển sinh qua mạng xã hội, qua các phương tiện truyền thông… Một số khối ngành được ưu tiên như y tế, du lịch, kỹ thuật…

Thứ ba, cần đổi mới phương thức truyền thông tuyển sinh. Các hội thảo trực tuyến, tư vấn tuyển sinh online qua mạng xã hội… cần được phát huy cao độ. Trong đại dịch, các ứng viên có thời lượng online rất cao. Nếu phương thức truyền thông tuyển sinh được đổi mới, kết quả tuyển sinh cũng khả quan hơn.

Thứ tư, nhà trường có thể linh hoạt trong tuyển sinh và khai giảng.

Chẳng hạn đào tạo trực tuyến cho phép thí sinh có thể nhập học online và theo học ngay các nội dung trước khi nhập học trực tiếp tại trường. Do đó, công tác tuyển sinh và tổ chức đào tạo cũng linh hoạt hơn rất nhiều. Bộ đã chỉ đạo các trường linh hoạt với phương châm “nhập học trước nhập trường”.

Thứ năm, tuyển sinh trong giáo dục nghề nghiệp được thực hiện quanh năm vì vậy không nhất thiết phải chờ theo tiến độ thi tốt nghiệp THPT.

Cá nhân tôi đã có ý kiến đề nghị các hiệu trưởng cân nhắc phương án “Học kỳ dự bị” trong trường hợp thi tốt nghiệp THPT chậm.

Theo đó, học sinh chưa tốt nghiệp THPT có thể ghi danh và theo học trực tuyến/tập trung một số nội dung trước khi có bằng tốt nghiệp THPT. Các em sẽ được ghi danh chính thức khi có bằng tốt nghiệp THPT. Phương án này sẽ đảm bảo được tiến độ của năm học.

-Xin cảm ơn ông!

Hạ Anh(Thực hiện)
(Theo vietnamnet.vn)

 
Tuyển sinh 2020 cơ bản giữ ổn định như 2019
Chủ nhật, 17 Tháng 5 2020 06:43

 

Ngày 8/5, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chủ trì Hội nghị trực tuyến về công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) năm 2020. Tại đây, Bộ trưởng nhấn mạnh, tuyển sinh 2020 cơ bản sẽ giữ ổn định như 2019 để tạo bình yên cho xã hội, hứng khởi cho học sinh, cùng đất nước vượt qua khó khăn thời dịch bệnh.

Trường đại học không chỉ nghĩ tới trách nhiệm chuyên môn

Phát biểu mở đầu Hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ biểu dương trách nhiệm xã hội rất cao của các cơ sở GDĐH, các nhà khoa học trong giai đoạn khó khăn vừa qua. Điều này thể hiện ở những thành tựu nghiên cứu khoa học đã được ứng dụng hiệu quả trong phòng, chống dịch bệnh; những hỗ trợ tích cực về tinh thần, vật chất cho người học và cộng đồng.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chủ trì Hội nghị trực tuyến về tuyển sinh ngáy 8/5

Cũng trong giai đoạn khó khăn, các trường đại học còn thể hiện nỗ lực rất lớn trong thực hiện nhiệm vụ kép, vừa chống dịch, vừa dạy và học với mục tiêu “tạm dừng đến trường không dừng việc học”. “Chưa bao giờ việc áp dụng đào tạo trực tuyến lại mạnh mẽ như vậy. Kết quả ban đầu cho thấy đây không chỉ là giải pháp tình thế mùa dịch mà còn là giải pháp quan trọng, lâu dài cho giáo dục đại học, giáo dục phổ thông” - Bộ trưởng nhận định.

Trên cơ sở ghi nhận nỗ lực của hệ thống GDĐH, Bộ trưởng đồng thời đề cập đến trách nhiệm xã hội lớn hơn nữa mà GDĐH cần phải làm trong giai đoạn này, đó là cùng tháo gỡ khó khăn với doanh nghiệp. “Các cơ sở GDĐH là nơi cung ứng nguồn nhân lực. Doanh nghiệp mạnh hay yếu phụ thuộc nhiều vào nguồn nhân lực. Tại thời điểm Chính phủ đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thì hệ thống GDĐH phải có những giải pháp cung ứng nguồn nhân lực, bắt đầu từ ngay mùa tuyển sinh năm nay” - Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng yêu cầu các trường phải trăn trở trước khó khăn của đất nước, biến nguy thành cơ bằng những việc làm cụ thể. Trong đó, cần nhấn mạnh cơ hội việc làm, dự báo bức tranh ngành nghề để người học biết được 4 - 5 năm sau học xong sẽ như thế nào. “Tuyển sinh rất quan trọng nhưng chỉ là một khâu, nếu chúng ta chỉ đề cập đến tuyển sinh hay đầu điểm, tổ hợp… thì chưa phải là đủ, mà quan trọng là tư vấn, hỗ trợ cho phát triển”.

Chia sẻ về phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Bộ trưởng khẳng định, không có phương án hoàn hảo; thi tốt nghiệp THPT là phương án trong sự lựa chọn, vì vậy, rất cần có sự chia sẻ. Khi đã chốt phương án thì cả hệ thống vào cuộc, các trường cùng cố gắng làm tốt và đảm bảo tính nhất quán.

“Tôi đánh giá cao các trường đại học đã chia sẻ nhưng phải thống nhất; thông tin chắc chắn, đầy đủ, được nghiên cứu kỹ mới đưa ra xã hội. Trong lúc này đất nước cần sự ổn định để giải quyết những vấn đề lớn của đất nước. Khối đại học không chỉ nghĩ đến trách nhiệm chuyên môn mà còn phải có trách nhiệm chính trị xã hội, trách nhiệm với phụ huynh học sinh, cùng đất nước vượt qua khó khăn.” - Bộ trưởng nêu rõ.

Thi riêng cần đảm bảo khách quan, minh bạch, công bằng

Trao đổi về phương án tuyển sinh riêng mà một số trường có dự định thực hiện, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, đây không phải việc dễ dàng với bất kỳ trường đại học nào, kể cả những trường đại học top đầu trong hệ thống. Theo Bộ trưởng, tổ chức kỳ thi riêng “không phải muốn làm gì thì làm” mà phải tuân thủ theo quy định, đảm bảo tính khách quan, minh bạch, công bằng. Thi cũng phải có chuẩn, ngân hàng câu hỏi; điều kiện tổ chức công khai và có sự giám sát.

alt

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

“Chúng ta sẽ tiến tới có các trung tâm khảo thí độc lập, tuy nhiên, phải có lộ trình dần từng bước. Còn hình thức phỏng vấn hay kiểm tra khảo sát thêm như thi năng khiếu để đánh giá thí sinh là quyền của nhà trường, Bộ rất khuyến khích” - Bộ trưởng nói.

Đối với việc các trường dành nhiều chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển học bạ, Bộ trưởng lưu ý quá trình chuyển đổi chất lượng điểm trong học bạ giữa các vùng miền rất khác nhau. Có những nơi học bạ "rất long lanh" nhưng chưa chắc chất lượng đã cao. Vì thế, những trường dành chỉ tiêu về học bạ phải rất chú ý.

"Năm nay, sau khi có phổ điểm tốt nghiệp THPT chúng ta sẽ tiến hành đối sánh với học bạ. Điều này sẽ cho thấy chất lượng thực với chất lượng đánh giá của địa phương như thế nào. Học bạ điện tử được áp dụng rộng rãi nên các trường có thể yên tâm, xã hội sẽ thực hiện giám sát điều này".

Liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT, Bộ trưởng cho biết, mục đích của kỳ thi là xét tốt nghiệp nhưng độ phân hóa đề thi vẫn có nên các trường đại học có thể sử dụng kết quả để xét tuyển. Ngày 7/5, Bộ GDĐT đã ban hành đề thi tham khảo, bước đầu được nhìn nhận đảm bảo các yêu cầu đặt ra, Bộ sẽ tiếp tục lắng nghe để hoàn thiện đề thi chính thức.

“Tôi nhấn mạnh, tuyển sinh 2020 cơ bản giữ ổn định như 2019, tạo bình yên cho xã hội, hứng khởi cho học sinh... Tôi mong rằng, cả hệ thống GDĐH sẽ cùng nhau thực hiện” - Bộ trưởng nói.

Tháo gỡ băn khoăn cho trường đại học

Thông tin tại Hội nghị, bà Nguyễn Thu Thuỷ, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cho biết, quy chế tuyển sinh 2020 có một số điểm mới về tổ chức thi riêng, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào nhóm ngành sư phạm, sức khỏe được quy định chung cho các hình thức và loại hình đào tạo, không công bố trúng tuyển trước khi tốt nghiệp THPT.

Để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, năm nay Bộ quy định rõ với những ngành có số lượng thí sinh trúng tuyển ít, không thể mở ngành, trường cần phải thông báo cho các bộ phận liên quan giải quyết, không nâng điểm chuẩn để đánh rớt thí sinh như năm 2019.

alt

Bà Nguyễn Thu Thuỷ, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học thông tin về Quy chế tuyển sinh năm 2020

Đánh giá về quy chế tuyển sinh năm nay, GS Hồ Đắc Lộc, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ TP Hồ Chí Minh cho rằng, quy chế đã đáp ứng được yêu cầu thực tiễn đặt ra. Trước hết là đáp ứng được về pháp lý, tạo ổn định trong xã hội. “Chúng tôi yên tâm vì trong quy chế có quy định về tổ chức thi, kiểm tra riêng để các trường tuyển sinh. Đây vừa là điều kiện, vừa là cơ sở pháp lý để các trường thực hiện quyền tự chủ tuyển sinh theo phương án tổ chức kỳ thi, kiểm tra riêng” - GS Hồ Đắc Lộc chia sẻ.

GS.TS Phạm Hồng Quang, Giám đốc ĐH Thái Nguyên cho biết, qua trao đổi với hơn 30 trường THPT, các trường đều đồng thuận với những chủ trương về thi và tuyển sinh năm nay. GS Quang ủng hộ việc trưng dụng, tăng cường thanh tra ủy quyền của các trường ĐH và mong muốn đề thi chính thức sắp tới sẽ có độ phân hóa rõ hơn ở thang điểm từ 6-10 để các trường có thể sử dụng hiệu quả kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT cho tuyển sinh.

PGS Phạm Hồng Chương, Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế quốc dân cũng bày tỏ sự ủng hộ phương án thi tốt nghiệp THPT 2020 và Quy chế tuyển sinh vừa ban hành. “Chúng tôi mong muốn những năm tới tiếp tục thực hiện phương án này và có lộ trình rõ ràng hơn khi chuyển đổi, với sự thống nhất cao hơn nữa của hệ thống GDĐH” - PGS Phạm Hồng Chương bày tỏ.

Cho rằng quy chế đã tháo gỡ nhiều vấn đề băn khoăn của các trường và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn xã hội, GS.TS Tạ Thành Văn, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội đề nghị, cả hệ thống chính trị vào cuộc để tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn, nghiêm túc, bảo đảm chất lượng, để các trường đại học yên tâm xét tuyển dựa trên kết quả của kỳ thi này.

“Có hai việc quan trọng là coi thi và chấm thi. Năm ngoái chúng ta đã làm rất tốt hai việc này. Năm nay, Kỳ thi tốt nghiệp THPT có giao trách nhiệm cho địa phương, nên cần tăng cường giám sát, để phòng ngừa tất cả những điều không mong muốn xảy ra” - GS.TS Tạ Thành Vănnói .

GS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Hà Nội mong muốn Bộ GDĐT tiếp tục hỗ trợ các trường và đôn đốc hơn nữa khâu thanh tra, giám sát, hậu kiểm. Còn GS Phạm Hồng Quang, Giám đốc ĐH Thái Nguyên đề xuất, năm nay Bộ GDĐT tiếp tục hỗ trợ các trường lọc ảo, vì năm ngoái, Bộ đã hỗ trợ các trường rất tốt công đoạn này.

alt

Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Văn Phúc

Trao đổi về phương án tuyển sinh, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Văn Phúc cho biết, Bộ đã chủ động dự đoán các tình huống, để các cơ sở giáo dục đại học thực hiện tuyển sinh phù hợp với bối cảnh thực tiễn. Tinh thần chung là, làm sao để công tác tuyển sinh diễn ra nhẹ nhàng, đáp ứng được các yêu cầu và thí sinh an yên tâm, dư luận đồng tình. Trên tinh thần đó, Quy chế tuyển sinh 2020 cơ bản giữ ổn định như năm 2019. Vừa có tính kế thừa, vừa có cập nhật thực tế để phù hợp với thực tiễn của năm nay.

“Quy chế tuyển sinh phát huy tối đa quyền tự chủ của trường đại học, nhưng các trường cần lưu ý đến trách nhiệm giải trình. Vì thế phải rà soát thật kỹ các thông tin liên quan đến đề án tuyển sinh trước khi công bố công khai. Bộ sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra nội dung này” - Thứ trưởng nói.

Theo Thứ trưởng, tuyển sinh là bước đầu trong quá trình đào tạo. Vì thế, những thông tin mà các trường cung cấp cho thí sinh và xã hội phải trung thực, chính xác, có định hướng nghề nghiệp cho thí sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đại học. Trước đề xuất của các trường về lọc ảo, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho biết, Bộ sẽ hỗ trợ các trường quy trình này. Vì thế, các trường cần tuân thủ cung cấp dữ liệu lên hệ thống đầy đủ, kịp thời, chính xác để hệ thống lọc ảo được tốt.

Trung tâm Truyền thông Giáo dục


 

 

 
Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác tuyển sinh, đào tạo và truyền thông
Thứ sáu, 17 Tháng 4 2020 14:11

Chiều ngày 17/04/2020, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác tuyển sinh, đào tạo và truyền thông giáo dục nghề nghiệp, Phó Tổng Cục trưởng Trương Anh Dũng dự và chỉ đạo Hội nghị, tham dự Hội nghị có Thủ trưởng các Vụ, đơn vị: Đào tạo Chính quy, Đào tạo thường xuyên, Công tác học sinh - sinh viên, Pháp chế - Thanh tra, Văn phòng và hiệu trưởng của 17 trường cao đẳng.

daibieu14042020

Các đại biểu tham gia Hội nghị trực tuyến (Ảnh chụp màn hình)

            Phát biểu khai mạc chỉ đạo Hội nghị, Phó Tổng Cục trưởng Trương Anh Dũng cho biết dịch bệnh COVID-19 là tình huống mà chưa bao giờ xảy ra không những đối với giáo dục nghề nghiệp mà đối với cả nước; trong thời gian tới, nếu được đi học trở lại thì việc ảnh hưởng bởi dịch bệnh cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn đối với giáo dục nghề nghiệp. Hiện nay Tổng cục đang tập trung vào các công việc hỗ trợ các trường như: Văn bản hướng dẫn: Đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn để hướng dẫn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và bước đầu đã có hiệu quả, có những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế; Tập trung vào Truyền thông, tư vấn hướng nghiệp trực tuyến; Nghiên cứu các giải pháp tổng thể về CNTT (về phần cứng, phần mềm) để hỗ trợ cho Nhà giáo, học sinh, sinh viên… Đề xuất các chính sách cho giáo viên, học sinh – sinh viên giáo dục nghề nghiệp… Để nắm rõ hơn về thực trạng những khó khăn, vướng mắc từ các cơ sở, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tổ chúc Hội nghị để được nghe phản ánh trực tiếp từ các trường, qua đó có những giải pháp, đề xuất phù hợp, hỗ trợ tốt nhất cho các trường, cho giáo viên và học sinh, sinh viên.

             Tại Hội nghị đã nghe các ý kiến của các trường về việc tổ chức đào tạo trực tuyến trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, các trường đã chủ động ứng dụng CNTT vào công tác tổ chức đào tạo như sử dụng các phần mềm: Google Class room, Hangouts meet… Một số trường đã có tỷ lệ học sinh tham gia đào tạo và đánh giá online chiếm tỷ lệ lớn như: Trường Cao đẳng FPT, Trường Cao đẳng Viễn thông, Trường Cao đẳng Quốc tế TP Hồ Chí Minh, Trường Cao đẳng Du lịch Nha trang, Trường Cao đẳng kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn... Các trường cũng đã có những giải pháp hỗ trợ cho học sinh, sinh viên như trang bị Sim 4G để học sinh tham dự học online, làm việc với các đơn vị cung cấp đường truyền tăng dung lượng truy cập, trang bị điện thoại thông minh cho học sinh, đưa học sinh đi thực tập/thực hành ở doanh nghiệp thay cho đào tạo thực hành.

          Các trường cũng trao đổi những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai như phương tiện/ thiết bị đầu cuối của học sinh, sinh viên; khó khăn trong công tác đánh giá kết quả học tập của học sinh, sinh viên; các môn học/mô đun thực hành; Cấp bù học phí đối với các học sinh nghèo, học sinh vùng khó khăn, vùng biển, đảo; Một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp phải đi thuê hạ tầng để tổ chức đào tạo trực tuyến; Công tác đảm bảo chất lượng, rèn luyện, đánh giá học viên; Chính sách hỗ trợ cho vay trả lương, trường chưa biết kết nối từ đâu để được hỗ trợ…

            Các trường cũng đề xuất những nội dung hỗ trợ kinh phí, cơ sở vật chất để phục vụ công tác đào tạo trực tuyến để thực hiện tổ chức công tác đào tạo trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 cũng như công tác đào tạo sau này; Đề nghị Bộ LĐTBXH có văn bản đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh thành phố hỗ trợ kinh phí; Chế độ chính sách đối với giáo viên trong việc soạn bài giảng online, Giảm học phí cho sinh viên..  Đề xuất Tổng cục tham mưu lên bộ LĐTBXH làm công văn chỉ đạo/yêu cầu UBND các tỉnh thành để trường nghề có dữ liệu của học sinh (lớp 12 và lớp 9): tên, địa chỉ, email, số đt ... để thuận lợi cho công tác tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp. 

Trong công tác tuyển sinh, các trường đã có những giải pháp trong giai đoạn này như tăng cường tư vấn tuyển sinh trực tuyến, trên mạng xã hội, có những trường đã có khoảng 70% tuyển sinh qua kênh trực tuyến. Tuy nhiên công tác tuyển sinh cũng khó khăn do các trường THPT, THCS cũng đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, một số trường đề xuất thực hiện các chương trình tư vấn tuyển sinh trên truyền hình…

Tại Hội nghị Vụ trưởng Vụ Đào tạo Chính quy và Vụ Pháp chế - Thanh tra đã trao đổi, giải đáp các nội dung như đào tạo trực tuyến, chia sẻ dữ liệu tuyển sinh, chính sách hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, công tác truyền thông tuyển sinh, hướng nghiệp…

Đây là lần đầu tiên Hội nghị trực tuyến được tổ chức bằng sản phẩm do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phát triển và đã được các đại biểu đánh giá ổn định, phù hợp cho việc tổ chức các cuộc họp, hội nghị, hội thảo. Tổng cục sẽ tiếp tục hoàn thiện các chức năng để đảm bảo Hệ thống phục vụ tốt nhất yêu cầu chỉ đạo, điều hành./.

VP TCGDNN

 

 

 
Băn khoăn về kỳ thi THPT quốc gia 2020
Thứ sáu, 17 Tháng 4 2020 08:05

BĂN KHOĂN VỀ KỲ THI THPT QUỐC GIA

Mối quan tâm lớn nhất của các bậc phụ huynh, học sinh (HS) hiện nay là có tổ chức thi THPT quốc gia năm 2020 hay không, và nếu thi thì như thế nào khi mà chưa biết ngày đi học trở lại.

2020-04-17-bkktptthqg

Các thí sinh tại kỳ thi THPT quốc gia 2019. Ảnh: X.P

Phương án thi và không thi

Bộ GD-ĐT vừa trình Chính phủ phương án thi THPT quốc gia trong tình hình dịch Covid 19, trong đó đáng chú ý có cả “kịch bản” không tổ chức kỳ thi này. Trước đó, trong quyết định điều chỉnh lần thứ 2 khung kế hoạch thời gian năm học 2019 - 2020 của Bộ GD-ĐT, thi THPT quốc gia năm 2020 sẽ diễn ra từ ngày 8 - 11.8 sau thời điểm kết thúc năm học 15.7.

Theo Bộ GD-ĐT, nếu HS đi học trước ngày 15.6 thì vẫn có thể tổ chức thi THPT quốc gia. Vì sau khi kết thúc năm học vào 15.7, HS có khoảng 1 tháng để ôn tập trước khi tham gia kỳ thi, như năm 2019.

Lý giải nguyên nhân vẫn tổ chức kỳ thi THPT trong khi quỹ thời gian eo hẹp, Bộ GD-ĐT cho rằng, học kỳ II có thời lượng 18 tuần. Sau khi học 2 tuần mới nghỉ vì dịch bệnh, hiện nay chương trình lớp 12 đã được tinh giản, nên chương trình còn lại khoảng 10 tuần. Nếu tính từ khi tổ chức dạy học trực tuyến, trên truyền hình là 15.4 theo hướng dẫn, cộng với thời gian 1 tháng đi học trực tiếp trở lại (muộn nhất từ 15.6), vẫn đủ thời gian để hoàn thành chương trình năm học như kế hoạch.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ trả lời báo chí khẳng định, nếu dịch bệnh được kiểm soát vẫn có thể tổ chức được kỳ thi THPT quốc gia để duy trì động lực học tập của HS.

Phương thức thi cơ bản vẫn giữ ổn định như năm 2019, đồng thời có một số điều chỉnh. Hiện nay chương trình học kỳ II lớp 12 đã tinh giản nên nội dung nào tinh giản sẽ không có trong đề thi. Đề thi tham khảo vừa qua cũng đã có sự điều chỉnh theo hướng giảm nhẹ yêu cầu đối với HS.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, bộ cũng đã tính toán phương án không tổ chức thi THPT quốc gia, xin ý kiến Chính phủ và trình Quốc hội quyết định, nếu trường hợp vì lý do bất khả kháng, không đảm bảo tổ chức kỳ thi như dự kiến.

Nhiều băn khoăn

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Hữu Thiện - Hiệu trưởng Trường THPT Núi Thành cho biết, thời gian qua, nhà trường triển khai chương trình dạy học trực tuyến E-Learning cho HS lớp 10, 11 còn lớp 12 học qua truyền hình. Tuy nhiên, khó đánh giá hiệu quả và chất lượng bởi sự tương tác giữa giáo viên và HS rất ít, thậm chí gần như không có; sự tích cực trong việc học của các em cũng giảm sút. Đó là chưa kể, không phải tất cả các em đều có điều kiện để học. Thống kê chưa đầy đủ của trường cho thấy, chỉ khoảng 40 - 50% HS học qua internet.

Theo phân tích của thầy Thiện, nếu muộn nhất là ngày 15.6 trường học mới mở cửa trở lại có nghĩa chỉ có 1 tháng trước khi kết thúc năm học. Vậy làm sao hoàn thành chương trình vì thời gian dành cho kiểm tra định kỳ đã chiếm gần hết? Hơn nữa, nhà trường cũng phải tổ chức dạy lại từ đầu cho HS thuộc diện chưa được học trực tuyến để giúp các em nắm được bài. 

“Theo tôi, ngay cả nếu đi học lại từ 15.5 thì Bộ GD-ĐT cũng nên tính toán đến việc tiếp tục tinh giản thêm. Còn nếu không thi mà chỉ xét tốt nghiệp THPT thì HS cũng phải học và có kết quả học kỳ II, đảm bảo lượng kiến thức cần thiết” - thầy Thiện chia sẻ.

Trao đổi với một số nhà quản lý giáo dục, lãnh đạo trường học, hầu hết cũng đều băn khoăn và cho rằng, tính toán của Bộ GD-ĐT là trên lý thuyết, còn thực tế rất khó khăn để hoàn thành chương trình năm học.

Việc tổ chức dạy học qua internet, trên truyền hình trong thời gian qua về mặt nào đó rất có ý nghĩa đối với HS. Tuy nhiên, rất nhiều con em gia đình khó khăn, miền núi, vùng sâu, vùng xa sẽ chịu thiệt thòi do không thể tiếp cận với việc dạy học này. Vì vậy, không thể lấy các thành phố, một số địa phương, trường học có điều kiện để áp đại trà cho cả nước là HS đã được học trong thời gian nghỉ vì dịch.

Chia sẻ quan điểm về thi THPT quốc gia vốn đang được bàn luận với nhiều ý kiến trái chiều hiện nay, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Thanh Quốc cho rằng thi THPT quốc gia được quy định trong Luật Giáo dục. Bộ GD-ĐT cũng đã có quyết định tinh giản nội dung chương trình cho phù hợp với tình hình dịch bệnh. Vì vậy, nếu tính đến phương án không thi sẽ phải sửa luật.

“Nhiệm vụ quan trọng đối với các trường học lúc này là phải thống kê, lập danh sách những HS không có điều kiện học tập qua internet, truyền hình để có kế hoạch dạy bù khi trở lại trường. Đồng thời, cũng có thể chuẩn bị hồ sơ tốt nghiệp, tuyển sinh, sơ kết học kỳ II và cả năm học để đến lúc cấp có thẩm quyền cho đi học trở lại thì chỉ tập trung vào việc dạy, ôn tập, phụ đạo. Có như vậy mới đảm bảo chương trình và đạt yêu cầu chất lượng” - ông Quốc nói.

 XUÂN PHÚ (Báo Quảng Nam)

 

 
Đào tạo trực tuyến không chỉ là giải pháp tạm thời
Thứ sáu, 17 Tháng 4 2020 07:01

ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN KHÔNG CHỈ LÀ GIẢI PHÁP TẠM THỜI

Ba năm trước, tại Hội thảo “Đổi mới phương pháp dạy học trong kỷ nguyên số đối với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp” (tháng 4.2018), Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB - XH) Lê Quân đã nhắc tới một dự án quan trọng, trong đó có nội dung “phát triển thị trường đào tạo trực tuyến”. Giờ đây khi dịch Covid-19 bùng phát, “đào tạo trực tuyến đã thực sự được coi trọng”, ông Quân nhận xét và nhấn mạnh đây là giải pháp quan trọng của giáo dục nghề nghiệp trong cả hiện tại và tương lai chứ không chỉ mang tính tạm thời.

dao-tao-truc-tuyen-17-04-2020

Nhiều trường nhập cuộc rất nhanh

- Ông đánh giá thế nào về vai trò của đào tạo trực tuyến trong bối cảnh dịch kéo dài như hiện nay, nhất là với giáo dục nghề nghiệp?

- Theo tôi, giáo dục nghề nghiệp cần phải phát triển đào tạo trực tuyến và coi công nghệ thông tin là khâu đột phá! Chủ trương này được nhấn mạnh nhiều năm qua và chúng tôi đã triển khai nhiều giải pháp nhưng kết quả chưa được như mong muốn. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo, đặc biệt trong giáo dục nghề nghiệp còn rất nhiều hạn chế, mà nguyên nhân cơ bản nhất là nhận thức về giáo dục trực tuyến, đào tạo trực tuyến của chúng ta chưa đáp ứng được yêu cầu. Rất nhiều người chưa nhìn nhận đúng về vai trò, xu hướng phát triển của đào tạo trực tuyến; cũng chưa đánh giá đúng hiệu quả công nghệ mang lại. Bởi vậy nhiều đơn vị, nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp - trong đó cả người dạy, người học và người quản lý đều thờ ơ với đào tạo trực tuyến.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến khó lường, cả đất nước phải thực hiện giãn cách xã hội, đào tạo trực tuyến đã thực sự được coi trọng. Rất mừng là nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp trước đây đã quan tâm và triển khai đào tạo trực tuyến, nay họ nhập cuộc rất nhanh và chủ động, đạt được nhiều kết quả tốt. Ngược lại, cũng có nhiều trường còn bỡ ngỡ và tổ chức đào tạo thiếu bài bản, không bảo đảm chất lượng.

 

- Hành lang pháp lý cho đào tạo trực tuyến đã đầy đủ chưa, thưa ông?

- Có thể nói, trong 3 năm qua, Bộ LĐ, TB - XH luôn quan tâm đến phát triển giáo dục trực tuyến. Năm 2018, Bộ ban hành Thông tư số 33/2018 về đào tạo trực tuyến và hướng dẫn học từ xa, tự học có hướng dẫn. Thông tư 33 đã tạo ra khung pháp lý khá hoàn chỉnh, bởi Ban soạn thảo đã tiếp cận các phương pháp đào tạo từ xa của quốc tế cũng như tiếp thu đầy đủ ý kiến của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các công ty cung cấp giải pháp. Từ đó, đưa ra những tiếp cận mới để xây dựng một hành lang pháp lý phù hợp, mang tính mở cho đào tạo trực tuyến. Chẳng hạn, chúng tôi đưa ra những tiếp cận về công nghệ, hạ tầng, cho phép nhà trường có thể đi thuê, liên kết kinh doanh để sử dụng hạ tầng; hoặc nhà trường có thể liên kết kinh doanh. Đặc biệt, cho phép doanh nghiệp, tổ chức tư nhân, các công ty tư vấn đào tạo có thể tham gia sâu vào các hoạt động của cơ sở giáo dục nghề nghiệp để cung ứng giải pháp.

Một điểm quan trọng nữa là Thông tư 33 mở ra một hệ thống học liệu mở cũng như công nhận văn bằng, tín chỉ; công nhận các nội dung lẫn nhau giữa đào tạo trực tuyến và đào tạo trực tiếp tại trường và cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Thông tư cũng nêu rõ, việc tự học có hướng dẫn là người học có thể tự học và đạt chuẩn đầu ra thì được công nhận và chúng ta không phải đào tạo lại.

  

Giải pháp tương lai

- Như vậy, đào tạo trực tuyến không chỉ là giải pháp tạm thời, thưa ông?

- Có thể nói, đào tạo trực tuyến là một giải pháp quan trọng trong thời gian tới. Nó giúp chúng ta phát triển được hệ thống giáo dục mở; phát triển đào tạo liên tục và công tác giáo dục ban đầu gắn với tinh thần học tập suốt đời. Đào tạo trực tuyến là giải pháp tương lai. Rất nhiều công nghệ mới sẽ cho phép nâng cao chất lượng đào tạo, giảm chi phí đào tạo; cho phép sử dụng thời gian của giáo viên và người học một cách linh hoạt.

Bên cạnh đó, giáo dục trực tuyến rất hữu ích khi đào tạo lại cho những người đã và đang làm việc. Đây là một công cụ giúp cho các trường nghề có thể tiếp cận rất sớm và tiếp cận liên tục với người học; cho phép kết hợp triển khai song hành giữa đào tạo lý thuyết và đào tạo thực hành; giữa đào tạo tại nhà trường và đào tạo tại doanh nghiệp; giữa việc người học đang học, làm việc tại doanh nghiệp nhưng vẫn có thể tiếp cận được với nhà trường và vẫn được tham gia các quá trình học tập và coi đó tích lũy module tín chỉ để chúng ta có được văn bằng tín chỉ trình độ quốc gia.

- Trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, Bộ LĐ, TB -XH có tính đến việc chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tuyển sinh trực tuyến không, thưa ông?

- Đối với công tác tuyển sinh, Bộ LĐ, TB - XH luôn quán triệt tinh thần để các trường tự chủ. Tuy nhiên, để thúc đẩy tuyển sinh theo hình thức trực tuyến, Bộ hỗ trợ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp triển khai những việc kết nối tổng thể như: Ứng dụng công nghệ thông tin trên App điện thoại di động; trên trang Web để cho phép người học được chọn ngành, chọn nghề, chọn trường trực tuyến. Bộ cũng khuyến khích các trường đẩy mạnh công nghệ thông tin nhất là đối với các chương trình chất lượng cao.

Qua dịch Covid-19, chúng ta có thể thấy được một cơ hội để các trường sáng tạo phương pháp tuyển sinh. Đơn cử, thay vì việc đi làm hội thảo trực tiếp tại các trường, chúng ta có thể tổ chức rất nhiều hội thảo online; có thể đưa vào rất nhiều module, phần mô phỏng online… để giúp học sinh tiếp cận ngay trong thời gian rảnh rỗi.

- Xin cảm ơn ông!

Bình Nhi thực hiện/daibieunhandan.vn

 
Dời lịch thi THPT quốc gia có ảnh hưởng việc xét tuyển đại học?
Thứ sáu, 17 Tháng 4 2020 01:39

TTO - Lịch thi THPT được dời qua tháng 8, liệu có ảnh hưởng việc xét tuyển của thí sinh? Quy chế thi năm nay có gì thay đổi so năm trước? Thí sinh tự do có thể nhờ người thân xác nhận hồ sơ đăng ký dự thi tại địa phương?

Theo thông tin từ Bộ GD-ĐT, vì lịch thi THPTquốc gia dời qua tháng 8 nên các thủ tục từ đăng ký dự thi, đăng ký xét tuyển, điều chỉnh nguyện vọng, xét tuyển đợt 1 cũng lùi lại khoảng 1 tháng. Như vậy về cơ bản, việc thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH năm nay trễ hơn năm 2019 khoảng 1 tháng.

Vì thời điểm kết thúc xét tuyển ĐH là hết tháng 12 nên dù thời gian bắt đầu xét tuyển từ kết quả thi THPT quốc gia và công bố điểm chuẩn của các trường có thể sẽ bắt đầu từ tháng 9 (thay vì tháng 8 như mọi năm) cũng không ảnh hưởng lớn đến thí sinh.

Vẫn còn khoảng 3 tháng để các trường xét tuyển bổ sung. Đó là chưa kể nhiều trường đã bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển học bạ tự đầu tháng 3. Không ít trường chỉ chỉ xét học bạ 5 học kỳ, không tính học kỳ 2 lớp 12.

Về quy chế thi, đến nay Bộ GD-ĐT chưa công bố quy chế chính thức. Tuy nhiên theo dự thảo do bộ công bố lấy ý kiến, hầu hết những thay đổi trong quy chế năm nay liên quan đến các trường ĐH, không có những thay đổi lớn liên quan đến thí sinh.

Đối với việc đăng ký dự thi, thí sinh tự do sau khi khai phiếu đăng ký phải có xác nhận của công an địa phương nơi thí sinh cư trú. Thông thường thí sinh phải là người đi xác nhận, tuy nhiên cũng có nhiều thí sinh do không có mặt ở địa phương nên gửi hồ sơ về nhờ người nhà đi ký xác nhận. Thí sinh có thể chọn cách thức nào phù hợp và thuận tiện cho mình.

(Theo Tuổi trẻ)

 
Tuyển 230 chỉ tiêu đi học điều dưỡng đa khoa tại Đức với lương học việc 27-34 triệu đồng/tháng
Thứ năm, 16 Tháng 5 2019 01:55

 

230 học viên điều dưỡng đa khoa sẽ được tuyển chọn, đào tạo để đưa sang làm việc dài hạn tại Đức. Nếu được tuyển chọn, trong 3 năm đào tạo nghề tại Đức cũng được nhận lương từ 27-34 triệu đồng/tháng

20190509103357-15573768361602137098703

Ban tổ chức trả lời các câu hỏi liên quan trong buổi gặp gỡ báo chí sáng 9-5

Sáng nay 9-5, tại Hà Nội, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Dolab) thuộc Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và Trung tâm Giới thiệu việc làm và nhân lực nước ngoài (ZAV) thuộc Cơ quan Lao động Liên bang Đức (BA) và Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ), đã thống nhất kết quả thuận hợp tác về dự án Triple Win "Ba bên cùng có lợi - tuyển sinh học viên Việt Nam trở thành điều dưỡng viên tương lai tại CHLB Đức".

Mục tiêu của dự án là đào tạo cho ứng viên điều dưỡng Việt Nam có đủ điều kiện nhập cư lao động vào Đức làm việc trong lĩnh vực y tế một cách minh bạch, bền vững, mang lại lợi ích thiết thực cho ứng viên Việt Nam và góp phần tăng cường hợp tác hữu nghị, cùng có lợi giữa Việt Nam và CHLB Đức.

Dự án sẽ tuyển chọn 230 ứng viên đủ năng lực và yêu nghề, tham gia khóa học tiếng Đức 13 tháng tại Hà Nội. Sau khi hoàn thành chương trình tiếng B2, các học viên sẽ bắt đầu khóa đào tạo nghề điều dưỡng đa khoa 3 năm tại CHLB Đức. Hoàn thành khóa đào tạo, các học viên có thể lựa chọn nơi làm việc đa dạng toàn Liên bang Đức với bằng cấp quốc gia.

Các ứng viên khi đủ điều kiện, nộp hồ sơ sẽ được tham gia khóa học tiếng Đức 13 tháng (dự kiến từ tháng 7-2019 đến tháng 8-2020) đến trình độ B2 tại Hà Nội.

Ứng viên không phải chi trả lệ phí thi lần thứ nhất lấy chứng chỉ B1 và B2. Được bố trí ăn, ở nội trú tại địa điểm của dự án. Đặc biệt, ứng viên được miễn phí tiền ở, được hỗ trợ tiền ăn 36 Euro/tháng (khoảng 928.000 VNĐ).

Ứng viên đươc hỗ trợ tiền khám sức khỏe tổng thể trước khi xuất cảnh, lệ phí xin visa và vé máy bay sang Đức.

Về phần học viên, mỗi học viên chỉ phải đóng góp cho cơ sở dạy tiếng một phần chi phí của khóa học tiếng bằng tiền Việt tương đương 70 Euro/tháng (khoảng 1,8 triệu VNĐ) và đóng một lần cho Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước là 100.000 đồng/học viên theo quy định.

Sau khóa học tiếng Đức 13 tháng tại Việt Nam, nếu đạt chứng chỉ B2, ứng viên sẽ được đưa qua Đức và tham gia khóa đào tạo 3 năm để trở thành điều dưỡng viên đa khoa.

Trong thời gian học nghề tại các cơ sở đào tạo và tiếp nhận của Đức, học viên được hưởng lương học nghề tối thiểu: năm thứ nhất là 1.050 EUR/tháng (tương đương 27,5 triệu VNĐ), năm thứ hai là 1.200 EUR/tháng (tương đương 31 triệu VNĐ) và năm thứ ba 1.300 EUR/tháng (tương đương 34 triệu VNĐ).

Sau khi kết thúc khóa học thành công, các ứng viên sẽ được cấp chứng chỉ quốc gia của Đức, được làm việc và xem xét cho phép định cư lâu dài tại Đức theo quy định pháp luật của Đức. Và khi được cấp chứng chỉ quốc gia của Đức, học viên được làm việc, hưởng mức lương như công dân Đức và các chế độ phúc lợi xã hội theo quy định của luật pháp Đức.        

Điều kiện tham gia chương trình dành cho mọi công dân Việt Nam từ 20 - 26 tuổi (tính đến ngày 15-7-2019), đã tốt nghiệp phổ thông trung học, tốt nghiệp trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học chuyên ngành điều dưỡng hoặc đã hoàn thành ít nhất 2 năm chương trình cao đẳng, đại học chuyên ngành điều dưỡng tại Việt Nam. Không có án tích theo quy định của Luật Lý lịch tư pháp Việt Nam. Đủ sức khỏe để đi làm việc ở nước ngoài theo quy định.

Nếu thấy có đủ các điều kiện trên, ứng viên tự tải hồ sơ đăng ký dự tuyển từ website của Cục Quản lý lao động ngoài nước www.dolab.gov.vn để khai, đăng ký.

Khi khai xong theo hướng dẫn ứng viên đến nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện đến Cục Quản lý lao động ngoài nước, địa chỉ 41B Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội, và dự kiến từ ngày 1 đến 5-7-2019 ứng viên sẽ đến phỏng vấn trực tiếp tại Cục Quản lý lao động ngoài nước.

Dolab nhấn mạnh, ứng viên không phải trả bất kỳ chi phí nào liên quan nộp hồ sơ ứng tuyển. Chi phí đi lại tham gia các buổi phỏng vấn tuyển chọn sẽ do ứng viên tự chi trả.

 
   

                                                                                                       (Theo báo Người lao động)

 

 
Đoàn trường Cao đẳng Phương Đông đạt giải cao trong cuộc thi “Hành trình thứ 2 của lốp xe” do Tỉnh đoàn Quảng Nam phối hợp tổ chức
Thứ hai, 01 Tháng 4 2019 06:49

 Nằm trong chuỗi hoạt động của Lễ phát động hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất năm 2019 vào ngày 30.3.2019 của Tỉnh đoàn Quảng Nam phối hợp Công ty Điện Lực Quảng Nam tổ chức, Cuộc thi “Hành trình thứ 2 của lốp xe” là hoạt động đầy ý nghĩa và bổ ích cho đoàn viên thanh niên khối CĐ, ĐH trên địa bàn tỉnh Quảng Nam nhằm thực hiện việc tiết kiệm năng lượng cũng như tái chế các vật liệu phế thải để làm những điều có ích.

img 20190330 184709

 HKT

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn cùng các đồng chí lãnh đạo thực hiện nghi thức kêu gọi tắt điện trong 1 giờ

Với thông điệp "Tiết kiệm năng lượng - Bảo vệ trái đất”, chiến dịch Giờ Trái đất năm 2019 có nhiều hoạt động sôi nổi như: Chương trình đạp xe diễu hành và tuyên truyền lễ phát động hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất; tuyên truyền sử dụng điện an toàn và tiết kiệm cho các em Trường THCS Nguyễn Du (tp Tam Kỳ); Cuộc thi "hành trình thứ 2 của lốp xe" và Lễ Phát động hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất năm 2019.

img 20190330 184709

Đoàn trường Cao đẳng Phương Đông đạt giải nhì trong cuộc thi “Hành trình thứ 2 của lốp xe”

Tại buổi lễ, Chiến dịch Giờ Trái đất 2019 đã phát động, kêu gọi người dân tắt các thiết bị chiếu sáng và thiết bị điện không cần thiết từ 20 giờ 30 phút - 21 giờ 30 phút ngày 30/3; thắp nến biểu tượng Giờ Trái đất...Dịp này, Ban tổ chức cũng đã trao tặng công trình thanh niên thắp sáng đường quê bằng năng lượng mặt trời tại Làng Thanh niên lập nghiệp Thạnh Mỹ, Nam Giang.

Chiến dịch Giờ Trái đất là sáng kiến của Quỹ quốc tế về bảo vệ thiên nhiên (WWF). Đây là một hoạt động ý nghĩa, thiết thực, nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân về thói quen tiết kiệm điện, sử dụng năng lượng hiệu quả, góp phần giảm thiểu các tác hại do biến đổi khí hậu gây ra.

 

 
<< Bắt đầu < Lùi 1 2 Tiếp theo > Cuối >>

Trang 1 trong tổng số 2
Đăng nhập



Thông báo mới
Video
Hình ảnh hoạt động
LOADING