Trang chủ Tin tức Tin giáo dục
Tin giáo dục
Dạy nghề - Chiếc "cần câu" thiết yếu
Chủ nhật, 08 Tháng 8 2021 21:17

 DẠY NGHỀ - CHIẾC “CẦN CÂU” THIẾT YẾU

Bên lề hành lang Phiên thảo luận tại Hội trường sáng 27.7, ĐBQH Nguyễn Thị Thu Dung, Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình cho rằng, các chính sách giảm nghèo cần được thiết kế lại theo hướng đầu tư cho con người; trong đó, chú trọng đến đào tạo nghề - với tư cách là chiếc “cần câu” thiết yếu!

cao-dang-duoc-dieu-duong

 Có nghề - giảm nghèo sẽ bền

- Bà đánh giá thế nào về vai trò của đào tạo nghề trong công cuộc giảm nghèo của Việt Nam thời gian qua?

- Giai đoạn 2016-2020, Đảng, Quốc hội, Chính phủ rất quan tâm đến công tác xóa đói giảm nghèo; ưu tiên bố trí nguồn lực đầu tư trung hạn để thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững. Nhờ đó, chúng ta đã có bước bứt phá ngoạn mục trong việc xóa đói, giảm nghèo.

Cụ thể, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm từ 9,88% năm 2015 xuống còn 2,75% năm 2020, trung bình mỗi năm tỷ lệ hộ nghèo giảm 1,43%; tỷ lệ hộ nghèo ở 64 huyện nghèo cuối năm 2020 còn 23,42%, trung bình mỗi năm giảm 5,4%. Giai đoạn 2016-2020, giảm hơn 60% số hộ nghèo so với tổng số hộ nghèo đầu kỳ với hơn 6 triệu người thoát nghèo, hơn 2 triệu người thoát cận nghèo. Các mục tiêu, chỉ tiêu về giảm nghèo đều đạt và vượt so với Nghị quyết của Quốc hội đề ra. Một số địa phương có tỷ lệ giảm hộ nghèo hết sức ấn tượng trong giai đoạn 2016-2020 như huyện Si Ma Cai (tỉnh Lào Cai) giảm 40,66%, huyện Mường Khương (tỉnh Lào Cai) giảm 39,96%, huyện Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái) giảm 34,51%, huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) giảm 33,52%.

Các chính sách giảm nghèo chung hỗ trợ toàn diện cho người nghèo đã được ban hành đồng bộ, đầy đủ như bảo hiểm y tế, miễn giảm học phí, nhà ở, nước sạch và vệ sinh, dạy nghề, lao động và việc làm, trợ giúp pháp lý, trợ giúp xã hội, vay vốn tín dụng ưu đãi; giải quyết đất ở, đất sản xuất, giao rừng. Từng bước giảm dần và bãi bỏ những chính sách hỗ trợ cho không, tăng chính sách hỗ trợ có hoàn trả, có điều kiện gắn với đối tượng, địa bàn và thời gian thụ hưởng...

Trong thành quả chung đó, công tác đào tạo nghề đã góp phần quan trọng, giúp người nghèo, hộ nghèo có kiến thức, kỹ năng để có việc làm hoặc tự tạo việc làm ổn định, chủ động vươn lên thoát nghèo. Đây là yếu tố quan trọng để người nghèo thoát nghèo bền vững, đúng bản chất của với tên gọi của Chương trình là “giảm nghèo bền vững”. Theo đó, đào tạo nghề góp phần quan trọng phát triển nguồn nhân lực có tay nghề, tạo sinh kế, việc làm và giảm nghèo bền vững của đất nước. Có 38% số hộ đã thoát nghèo và 53% trở thành hộ khá sau khi được hỗ trợ học nghề ngắn hạn; 90% sau học nghề trung cấp, cao đẳng đã có việc làm ổn định, thu nhập tốt, thoát nghèo bền vững.

“Vẫn là vùng trũng”

- Giai đoạn 2021-2026, đào tạo nghề được coi là một trong những trụ cột để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Tuy nhiên, với cách làm thời gian qua, đào tạo nghề, nhất là đào tạo cho lao động nông thôn chưa hiệu quả, bà nghĩ sao về vấn đề này?

- Hiện nay, các chương trình hỗ trợ đào tạo cho người nghèo đa số là các khóa đào tạo ngắn hạn, truyền nghề, cầm tay chỉ việc ở một số ngành, nghề đơn giản… Tuy nhiên, đúng là các tiếp cận này còn chưa thực sự hiệu quả, bền vững do những thay đổi nhanh chóng của công nghệ sản xuất cũng như những biến động của thế giới hiện tại (đại dịch, biến đổi khí hậu…) mà đối tượng ảnh hưởng đầu tiên là những người nghèo do không có tài sản tích lũy cũng như những kỹ năng để có thể thích nghi với những biến động này.

Nhiều nghiên cứu về tăng trưởng kinh tế và giảm nghèo cho rằng tăng năng lực sản xuất cho người nghèo là cái gốc để bảo đảm giảm nghèo bền vững. Muốn vậy, cần quán triệt tinh thần coi trọng “cho cần câu hơn cho con cá”; bên cạnh việc đầu tư hạ tầng, kết nối với các vùng phát triển, hỗ trợ vốn, kỹ thuật sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, cần quan tâm nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật và tay nghề cho người nghèo, để họ có cơ hội tìm việc làm, tham gia vào quá trình tăng trưởng kinh tế và hưởng lợi trực tiếp từ quá trình này.

Ngân hàng thế giới (World Bank) và Tổ chức lao động quốc tế (ILO) đều khuyến nghị: năng suất và kỹ năng lao động là những trụ cột chính cho giảm nghèo và phát triển bền vững ở Việt Nam; thay vì chỉ hỗ trợ học nghề ngắn hạn thì cần phải tập trung vào đào tạo nghề chính quy ở trường nghề, vì bằng cấp chính thức của họ sẽ là cơ sở giúp thoát nghèo một cách bền vững và chính thức hóa việc làm phi chính thức; cần quan tâm nâng cao chất lượng đào tạo của các cơ sở dạy nghề, đồng thời với hỗ trợ người nghèo đi học nghề.

- Còn các chính sách về đào tạo nguồn nhân lực hiện nay thì sao, thưa bà? Có cần sửa đổi, bổ sung gì không?

- Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng khẳng định: Triển khai đồng bộ các giải pháp giảm nghèo đa chiều, bền vững, bao trùm. Đổi mới thực chất cách tiếp cận trong giảm nghèo bằng các chính sách hỗ trợ có điều kiện, giảm hỗ trợ cho không, khơi dậy ý chí chủ động vươn lên tự thoát nghèo... Chỉ thị 05-CT/TW ngày 23.6.2021 của Ban Bí thư về giảm nghèo bền vững chỉ rõ chất lượng nguồn nhân lực thấp là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn tới kết quả giảm nghèo chưa thật sự bền vững, nguy cơ tái nghèo và phát sinh nghèo còn cao. Cần quan tâm tạo việc làm; tập trung phát triển sản xuất, giáo dục nghề nghiệp cho người nghèo...

Tuy nhiên, phải nhìn nhận một cách khách quan, giáo dục nghề nghiệp (GDNN) vẫn đang là “vùng trũng” so với các bậc học khác trong hệ thống giáo dục quốc dân. Đối tượng người học bao gồm học sinh sau khi tốt nghiệp cấp 2, cấp 3 và người lao động, chủ yếu đến từ địa bàn nông thôn, có mức sống trung bình, trong đó có rất nhiều người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; là nòng cốt của giai cấp công nhân, giai cấp nông dân và nhân dân lao động, lực lượng sản xuất trực tiếp cho phát triển đất nước. Do đó, ngân sách nhà nước phải đóng vai trò quan trọng, chủ yếu mới có thể thu hút được người học.

Ngày 21.5.2021, Chính phủ đã có Tờ trình 143/TTr-CP gửi Quốc hội đề xuất chủ trương đầu tư CTMTQG giảm nghèo và an sinh xã hội bền vững giai đoạn 2021-2025. Vốn dự kiến từ nguồn NSTW là 50.000 tỷ, trong đó 2/3 nguồn lực tập trung phát triển hạ tầng, hỗ trợ sản xuất ở các huyện nghèo, xã nghèo và khoảng 1/3 nguồn lực để đầu tư tăng cường chất lượng đào tạo nghề và hỗ trợ người nghèo đi học nghề; đây cũng là nguồn lực có ý nghĩa quyết định để thực hiện tiêu chí quan trọng là việc làm và giáo dục cho người lớn, tình trạng đi học của trẻ em trong chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025 theo Nghị định 07/2021/NĐ-CP của Chính phủ, góp phần thực hiện đột phá chiến lược về nhân lực cho phát triển đất nước.

Tuy nhiên, trong giai đoạn tới ưu tiên NSNN để triển khai đồng bộ chính sách hỗ trợ người học nghề và đầu tư hiện đại hóa cơ sở vật chất, thiết bị, đổi mới chương trình, phương pháp đào tạo,...cho các cơ sở đào tạo nghề. Đồng thời, cần phải xây dựng được những mô hình đào tạo phù hợp với điều kiện của Việt Nam, nhất là đào tạo chất lượng cao mang tầm cỡ khu vực, quốc tế để dẫn dắt, lan tỏa trong hệ thống GDNN để Việt Nam có thể đi tắt, đón đầu, phục vụ cho CMCN 4.0. Phấn đấu có một số ngành nghề trọng điểm phải “bắt kịp, tiến cùng, vượt lên” so các nước tiên tiến trên thế giới.

Coi trọng yếu tố “cần câu”

- Là người trong cuộc, đã có 5 năm tham gia nghị trường, theo bà, để giải quyết vấn đề giảm nghèo và giảm nghèo bền vững, 5 năm tới chúng ta cần tập trung vào các vấn đề gì?

- Chỉ thị 05-CT/TW ngày 23.6.2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững đến năm 2030 đã nêu rõ:

Động viên, hướng dẫn người nghèo, hộ nghèo có kiến thức, kinh nghiệm trong lao động, sản xuất, chủ động vươn lên thoát nghèo, không trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ của Nhà nước và xã hội.Tiếp tục hoàn thiện chính sách giảm nghèo, chuẩn nghèo đa chiều gắn với mục tiêu phát triển bền vững, bảo đảm mức sống tối thiểu tăng dần và khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của người dân; đổi mới cách tiếp cận về giảm nghèo, ban hành chính sách hỗ trợ có điều kiện.

Cả nước hiện có 54 huyện nghèo theo Nghị quyết 30a, 27 huyện nghèo hưởng cơ chế theo Nghị quyết 30a và 167/292 xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo chưa thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn.

Do vậy, cần tăng năng lực sản xuất cho người nghèo, vùng nghèo là cái gốc để bảo đảm giảm nghèo bền vững. Muốn vậy, Chính phủ cần quán triệt tinh thần coi trọng “cho cần câu hơn cho con cá”. Cụ thể, cần: Xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội cho vùng nghèo kết nối với các vùng phát triển, nhằm tạo nền tảng thúc đẩy phát triển sản xuất ở vùng nghèo. Hỗ trợ nâng cao trình độ dân trí, chuyên môn kỹ thuật và tay nghề cho người nghèo, để họ có cơ hội tìm việc làm, tham gia vào quá trình tăng trưởng kinh tế và hưởng lợi trực tiếp từ quá trình này. Cùng với đó, hỗ trợ nguồn lực sản xuất cho người nghèo, vùng nghèo, nhất là hỗ trợ vốn, kỹ thuật sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, vì đây là những điểm yếu mà người nghèo không tự mình vượt qua được.

Đối với nguồn nhân lực, phải nâng cao kỹ năng nghề cho người nghèo một cách thực sự và bền vững. Thay vì đi “một chân” như giai đoạn trước, chúng ta phải đi “hai chân”, tức là ngoài hỗ trợ trực tiếp cho họ tham gia các khóa học ngắn hạn thì cần khuyến khích thu hút họ tham gia các khóa học dài hạn, vừa giảm số lao động phí chính thức ở Việt Nam cũng vừa giúp họ có kỹ năng nghề cao hơn để đảm bảo việc làm ổn định. Muốn vậy, chúng ta phải hỗ trợ đầu tư cho các cơ sở đào tạo về các điều kiện đảm bảo chất lượng (cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo, chương trình giáo trình...) để nâng cao chất lượng đào tạo, có môi trường học tập thực sự để thu hút sự tham gia của người học.

Một yếu tố quan trọng nữa, các địa phương nói riêng và Chính phủ nói chung phải có chiến lược và dự báo dài hơi hơn trong việc thu hút đầu tư, cũng như phát triển các mô hình kinh tế để có kế hoạch đào tạo cho người lao động.

- Xin trân trọng cảm ơn Bà!

 

 
Hướng đào tạo mới trong giáo dục nghề nghiệp
Chủ nhật, 08 Tháng 8 2021 21:09

 HƯỚNG ĐÀO TẠO MỚI TRONG GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP

Lần đầu tiên, cuộc thi về “Thiết kế dạy học trực tuyến” trong ngành giáo dục nghề nghiệp đã được tổ chức nhằm thúc đẩy đổi mới phương pháp giảng dạy và ứng phó hiệu quả với dịch bệnh Covid-19.

Đây là một nội dung trong hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm của ngành giáo dục nghề nghiệp.

thi-day-hoc-truc-tuyen

Hội nghị được tổ chức trực tuyến với sự tham gia của hơn 500 đại biểu tại các Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, các trường Cao đẳng, Trung cấp nghề trên toàn quốc, cùng đại diện các ban ngành liên quan.

Thiết kế dạy học trực tuyến

Cuộc thi nhằm thúc đẩy phong trào đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực, hiện đại, đẩy mạnh chuyển đổi từ hình thức dạy học truyền thống sang giảng dạy thông qua nền tảng công nghệ số hóa.

Áp dụng hình thức dạy học từ xa, trực tuyến theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của người học đáp ứng xu thế công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp.

Đặc biệt, đây được xem là giải pháp hiệu quả trong việc bảo đảm công tác đào tạo tại cơ sở trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

Hợp tác phát triển kỹ năng

Một sự kiện đáng chú ý khác tại hội nghị là lễ ký kết hợp tác giữa Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp với và Grab Việt Nam trong việc triển khai chương trình hợp tác, hỗ trợ phát triển, nâng tầm kỹ năng cho đối tác tài xế.

Hai bên đặt mục tiêu trang bị đầy đủ kỹ năng và năng lực cần thiết cho đối tác tài xế sử dụng nền tảng đặt xe như Grab thông qua các chương trình đánh giá và đào tạo, nâng cao kỹ năng. Phối hợp xây dựng, chuẩn hóa tài liệu tập huấn, và tiến hành thực hiện các công tác truyền thông, nâng cao nhận thức về phát triển kỹ năng cho cộng đồng đối tác tài xế.

 Lễ ký kết hợp tác giữa Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp với và Grab Việt Nam được tổ chức trực tuyến

Tiến sĩ Trương Anh Dũng- Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho biết: "Đại dịch Covid-19 đã gây ra những ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế Việt Nam, và các tài xế công nghệ cũng không tránh được những ảnh hưởng này. Hợp tác này góp phần giải quyết bài toán lâu dài cho các tài xế công nghệ, giúp họ trang bị các kỹ năng cần thiết để duy trì, cải thiện sinh kế, đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống cho bản thân và gia đình; sự kiện này góp thêm một hoạt động thiết thực nữa thể hiện sự đồng hành nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ”.

Nhiều ngành nghề tuyển sinh tốt

Về các hoạt động giáo dục nghề nghiệp trong 6 tháng đầu năm 2021, khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã kịp thời chỉ đạo các địa phương, cơ sở đào tạo trên cả nước quán triệt và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đến học sinh, sinh viên, cán bộ, nhà giáo và người lao động.

Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CP  về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, ngành đã kịp thời, chủ động tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai chính sách hỗ trợ cho người sử dụng lao động và chính sách hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho người lao động gặp khó khăn, để họ duy trì được việc làm.

Các địa phương, cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã có nhiều nỗ lực trong công tác tuyển sinh. Một số ngành, nghề có kết quả tuyển sinh tốt như: Máy tính và Công nghệ thông tin, Kỹ thuật, Công nghệ kỹ thuật, Du lịch...

Tuy nhiên, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khó tiếp cận với các trường THCS, THPT, công tác tư vấn hướng nghiệp trực tuyến chưa thu hút được nhiều người tham gia... bên cạnh đó, năm 2021 là năm đầu tiên của giai đoạn 2021-2025, nhiều địa phương còn chưa phê duyệt kế hoạch thực hiện.

Vì vậy, kết quả tuyển sinh còn hạn chế, trong 6 tháng đầu năm tuyển sinh mới chỉ đạt 645 nghìn người, bằng 83% so với cùng kỳ năm 2020.

Hội nghị đã đi thẳng vào những vấn đề được và chưa được để đưa ra những giải pháp, đánh giá, nhận diện những khó khăn của giáo dục nghề nghiệp đang phải đối mặt.

Phát biểu tại hội nghị, thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng cho rằng, trong bối cảnh dịch bùng phát trở lại, ngành đã phát huy tinh thần tự lực- tự cường nhằm tạo khí thế mới trong thi đua thực hiện Nghị quyết 13 của Đảng. Những kết quả bước đầu đã tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu lao động sản xuất thích ứng với CMCN 4.0.

Quá trình công tác cũng cho thấy nhiều bất cập trong định hướng và phân luồng học sinh còn chưa đạt được. Hợp tác cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp chưa bền vững. Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và địa phương cần nghiên cứu, tranh thủ thời cơ thực hiện hoàn thành các mục tiêu đề ra.

“Trong tình hình dịch bệnh, công tác tuyển sinh rất khó khăn, không trực tiếp được, cần tập trung xây dựng thể chế để tháo gỡ khó khăn. Tiếp tục tích cực triển khai các chương trình, sự kiện thúc đẩy giáo dục nghề nghiệp,…”- Thứ trưởng Lê Tấn Dũng nhấn mạnh.

 

 
Lao động giản đơn có nguy cơ mất việc khi đưa robot vào sản xuất
Chủ nhật, 08 Tháng 8 2021 20:52

 LAO ĐỘNG GIẢN ĐƠN CÓ NGUY CƠ MẤT VIỆC KHI ĐƯA ROBOT VÀO SẢN XUẤT

Học nghề là xu hướng bắt buộc đối với người lao động trong tương lai. Những ngành nghề sử dụng nhiều lao động phổ thông sẽ mất lợi thế cạnh trạnh, lao động kỹ năng thấp sẽ bị đào thải.

robot-cong-nghiep

Lao động phải có kỹ năng nghề

Phát biểu tại chương trình chương trình tư vấn trực tuyến với chủ đề "Nhu cầu nguồn nhân lực thời đại 4.0 trong hiện tại và tương lai, hành trang hội nhập thị trường lao động", ông Trần Anh Tuấn, Phó chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) TPHCM cho rằng: "Thị trường lao động đang phát triển với yêu cầu tăng cường nhanh về số lượng lẫn chất lượng nguồn nhân lực".

Cụ thể, những ngành nghề sử dụng nhiều lao động phổ thông, kỹ năng thấp sẽ mất lợi thế cạnh trạnh. Do đó, một phần lớn lực lượng lao động kỹ năng thấp sẽ bị thải hồi.

Thị trường lao động đang phát triển với yêu cầu tăng cường nhanh về số lượng lẫn chất lượng nguồn nhân lực.

Ông Trần Anh Tuấn lấy một ví dụ nhỏ ở các ngành sản xuất sử dụng nhiều lao động giản đơn như dệt may, da giày, lắp ráp điện tử, chế biến thủy hải sản. Theo nghiên cứu của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tại 5 quốc gia Đông Nam Á (trong đó có Việt Nam), trong 2 thập kỷ tới, khoảng 56% lao động trong các ngành trên có nguy cơ mất việc khi đưa robot vào các dây chuyền sản xuất.

Đồng thời, công nghiệp 4.0 cũng đòi hỏi cần có lượng lớn lao động có kỹ năng tay nghề cao, có khả năng làm việc với rô bốt nhiều hơn. Do đó, học nghề để có kỹ năng nghề, tiếp cận các máy móc sản xuất hiện đại là xu hướng bắt buộc để đảm bảo có việc làm và cơ hội thăng tiến.

Phó chủ tịch Hội GDNN TPHCM nhấn mạnh: "Trong giai đoạn tiếp cận nền công nghiệp 4.0, thách thức lớn nhất đối với lao động Việt Nam là cơ cấu lao động lạc hậu, trình độ thấp, thiếu nghiêm trọng nguồn nhân lực chất lượng cao".

Đón đầu xu hướng và rèn luyện kỹ năng

Theo ông Trần Anh Tuấn, chọn nghề để học cho phù hợp với bản thân và phù hợp xu hướng của thị trường lao động tương lai rất quan trọng. Điều này quyết định khả năng tìm việc làm, sự thành công của người lao động khi ra trường.

Tuy nhiên, nhiều sinh viên chưa chủ động trong quá trình chuẩn bị nghề nghiệp bản thân, chưa nắm chắc tình hình phát triển kinh tế - xã hội, ít tìm hiểu những ngành nghề mới, những tiêu chí tuyển dụng mới để có tâm thế sẵn sàng lựa chọn nghề nghiệp, đón đầu xu hướng.

Một khảo sát nhanh trong các tân sinh viên cho thấy, 48% các em tìm hiểu nghề nghiệp qua website của các trường; 20% qua bạn bè, thầy cô; 17% qua các trang mạng xã hội; 9% qua báo chí. Trong khi đó, tỷ lệ tân sinh viên được tư vấn trực tiếp từ các chuyên gia, hay tìm hiểu trực tiếp về nghề nghiệp mình chọn là chưa đến 10%.

Lao động trong tương lai đều đòi hỏi phải có kỹ năng và thái độ làm việc chuyên nghiệp.

Theo Phó chủ tịch Hội GDNN TPHCM, để tự tin bước vào thị trường lao động sắp tới, các bạn trẻ cần chủ động hơn trong việc lựa chọn nghề nghiệp.

Khi đã lựa chọn nghề nghiệp mình theo đuổi, phải chủ động học tập, trang bị cho mình kỹ năng nghề cần thiết, chủ động tiếp cận công nghệ… mới có thể đáp ứng yêu cầu của đơn vị sử dụng lao động.

Ông Trần Anh Tuấn nhận định: "Thị trường lao động sắp tới sẽ rất linh động, cần người lao động phải dễ thích nghi, dễ thay đổi để phù hợp với công việc. Điều này đòi hỏi người lao động phải nắm chắc kỹ năng nghề và đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng nghề nghiệp".

Tùng Nguyên

 

 

 

 
Tuyển sinh Cao đẳng: Không nhất thiết phải có bằng tốt nghiệp THPT
Chủ nhật, 08 Tháng 8 2021 20:27

TUYỂN SINH CAO ĐẲNG: KHÔNG NHẤT THIẾT PHẢI CÓ BẰNG TỐT NGHIỆP

Theo Thông tư 05/2021/TT-BLĐTBXH mà Bộ LĐTB-XH mới ban hành, đối tượng tuyển sinh trình độ cao đẳng không nhất thiết phải có bằng tốt nghiệp THPT. Các em chỉ cần tốt nghiệp trung cấp, đã đạt yêu cầu về khối lượng kiến thức văn hóa THPT.

Mới đây, Bộ LĐTB-XH đã ban hành Thông tư 05/2021/TT-BLĐTBXH quy định quy chế tuyển sinh và xác định chỉ tiêu tuyển sinh trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng (CĐ).

caodangkhongtnthpt

Theo thông tư này, đối tượng tuyển sinh đối với trình độ CĐ không nhất thiết phải là người bằng tốt nghiệp THPT (không bao gồm CĐ đào tạo ngành giáo viên, vì hoạt động chuyên môn của trình độ CĐ đào tạo ngành giáo viên do Bộ GD-ĐT quản lý).

Người có bằng tốt nghiệp trung cấp và có giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông, hoặc giấy chứng nhận đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa THPT, hoặc đã học và thi đạt yêu cầu đủ khối lượng kiến thức văn hóa THPT theo quy định, cũng đủ yêu cầu về đầu vào đối với tuyển sinh trình độ CĐ.

Trường hợp người học dự tuyển vào các nghề đào tạo thuộc lĩnh vực sức khỏe; nghệ thuật và an ninh, quốc phòng, ngoài các quy định trên còn phải thực hiện theo các quy định của pháp luật chuyên ngành có liên quan và hướng dẫn của bộ quản lý ngành, lĩnh vực.

Thời gian tuyển sinh được thực hiện một hoặc nhiều lần trong năm. Hình thức tuyển sinh gồm: xét tuyển, thi tuyển, kết hợp giữa xét tuyển và thi tuyển. 

Hồ sơ đăng ký dự tuyển gồm: phiếu đăng ký dự tuyển vào giáo dục nghề nghiệp; bản sao có chứng thực các loại giấy tờ cần thiết khác tùy theo yêu cầu và tiêu chí xét tuyển hoặc thi tuyển của từng trường.

Các hình thức đăng ký dự tuyển gồm:

  • Đăng ký trực tiếp trên phiếu đăng ký dự tuyển vào giáo dục nghề nghiệp và nộp phiếu đăng ký dự tuyển tại trường THCS, THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên hoặc tại sở LĐ-TB-XH, hoặc trực tiếp tại trường đăng ký dự tuyển (Đăng ký xét tuyển trực tuyến tại Trường Cao đẳng Phương Đông tại  địa chỉ https://forms.gle/tvJP3ipGshjkREV1A)
  • Đăng ký trực tuyến (online) trên trang thông tin điện tử về tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐTB-XH hoặc trên trang thông tin điện tử của sở LĐ-TB-XH, hoặc trên các trang thông tin điện tử của các trường.
  • Đăng ký trực tuyến (online) qua ứng dụng “Chọn nghề” được cài đặt trên các thiết bị di động (điện thoại thông minh, máy tính bảng).

Các trường phải công bố phương thức tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển và lệ phí tuyển sinh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh.

Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 22.8 tới.

 
Thí sinh thi trượt tốt nghiệp THPT sẽ được cấp giấy hoàn thành chương trình
Thứ hai, 06 Tháng 7 2020 07:11

Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông sẽ được cấp cho những thí sinh không dự thi, hoặc tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2020 không đạt yêu cầu.

Luật Giáo dục 2019 chính thức có hiệu lực từ ngày 01/07/2020, sau khi học hết chương trình THPT, bên cạnh trường hợp sự thi được cấp bằng tốt nghiệp THPT thì Luật Giáo dục 2019 có bổ sung thêm những trường hợp khác.

Thí sinh thi trượt tốt nghiệp THPT sẽ được cấp giấy hoàn thành chương trình

Cụ thể, thí sinh không thi/ thi không không đỗ tốt nghiệp THPT sẽ được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.

Học sinh đã học hết chương trình THPT sẽ đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp, nhưng nếu như không dự thi/ không đỗ tốt nghiệp, khi đó sẽ được Hiệu trường nhà trường cấp Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.

Theo đó, giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông sẽ được sử dụng để tham gia đăng ký dự thi lấy bằng tốt nghiệp THPT khi người học có nhu cầu, hoặc theo học giáo dục nghề nghiệp, hay có thể sử dụng trong một số trường hợp cụ thể theo đúng quy định của pháp luật.

Còn đối với bằng tốt nghiệp THPT sẽ được cấp cho học sinh đã học hết chương trình THPT đủ điều kiện được dự thi tốt nghiệp và đạt yêu cầu, được Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo cấp bằng.

Mẫu giấy hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông

Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông sẽ có kích thước tương ứng là 19cm x 13.5cm. Đối với mặt trước sẽ có nền màu nâu có hình Quốc huy, phần chữ sẽ được in màu vàng. Còn mặt ở sau nền màu trắng, hoa văn viền màu vàng, tone chữ đen và hình trống đồng sẽ được in chìm ở chính giữa.

Thông tư này sẽ thay thế cho Quyết định 39/2008/QĐ - BGDĐT ngày 22/7/2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo ban hành mẫu Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình lớp 10, lớp 11 và lớp 12 ở cấp THPT.

Thông tin ở trên Hội đồng tuyển sinh Cao đẳng Phương Đông tổng hợp và chia sẻ đến các em học sinh thông tin về việc thí sinh thi trượt tốt nghiệp THPT sẽ được cấp giấy hoàn thành chương trình. Các em hãy thường xuyên cập nhật thông tin ở trên hệ thống Website của Bộ để nắm bắt nhanh và chính xác liên quan đến kỳ thi THPT Quốc gia 2020 nhé!

Tổng hợp

 
Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp: học sinh chọn mô hình 9+, không lo thất nghiệp
Thứ hai, 06 Tháng 7 2020 02:39

 

GDVN- Đào tạo theo mô hình 9+ không những tạo những điều kiện thuận lợi cho người học, mà còn góp phần nâng cao chất lượng đào tạo trong giáo dục nghề nghiệp.

Luật Giáo dục mới được thông qua năm 2019 (có hiệu lực từ 1/7/2020) có những điều khoản tác động đến công tác hướng nghiệp, phân luồng và liên thông trong giáo dục. Trong đó, mở đường cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở được học nghề kết hợp học văn hóa, đủ điều kiện sẽ liên thông lên các trình độ cao hơn.

Hiện nay, một số trường trung cấp, cao đẳng của hệ thống giáo dục nghề nghiệp đang thí điểm tuyển sinh và đào tạo học sinh hoàn thành bậc trung học cơ sở - thường được gọi là Mô hình 9+.

Đây được xem như một giải pháp thiết thực nhằm hiện thực hóa mục tiêu "Bảo đảm cho học sinh có trình độ trung học cơ sở (hết lớp 9) có tri thức phổ thông nền tảng, đáp ứng yêu cầu phân luồng mạnh sau trung học cơ sở; trung học phổ thông phải tiếp cận nghề nghiệp và chuẩn bị cho giai đoạn học sau phổ thông có chất lượng" mà Nghị quyết 29-NQ/TW đề ra.

Để học sinh và phụ huynh hiểu rõ hơn về mô hình này, Giáo dục Việt Nam có cuộc trao đổi với ông Vũ Xuân Hùng – Vụ trưởng Vụ đào tạo chính quy (Tổng cục giáo dục nghề nghiệp).

Tòa soạn trân trọng giới thiệu cùng độc giả.

Phóng viên: Nhiều chuyên gia cho rằng, đào tạo thẳng từ lớp 9 lên cao đẳng thông qua mô hình 9+ như một giải pháp hiệu quả thực hiện sách phân luồng sớm, ông đánh giá thế nào về ý kiến này?

Ông Vũ Xuân Hùng: Đúng là như vậy, trong nhiều giải pháp phân luồng thì đây là một mô hình khá hiệu quả.

Theo mô hình này người học vừa được học nghề và vừa được học văn hóa trung học phổ thông, có thể là chương trình văn hóa trung học phổ thông rút gọn, không cần lấy bằng tốt nghiệp trung học phổ thông để sau khi tốt nghiệp trình độ trung cấp có thể tiếp tục liên thông lên bậc cao đẳng;

Hoặc là chương trình văn hóa trung học phổ thông đầy đủ để thi lấy bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, sau khi tốt nghiệp trình độ trung cấp có thể liên thông lên trình độ cao đẳng, đại học, rút ngắn thời gian đào tạo.

Ông Vũ Xuân Hùng – Vụ trưởng Vụ Đào tạo chính quy (Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp)- Ảnh: NVCC

 

Vì có nhiều ưu điểm nên mô hình này hiện đang thu hút khá nhiều học sinh sau trung học cơ sở vào giáo dục nghề nghiệp.

Mô hình này đã triển khai thành công ở nhiều nước trên thế giới. Điển hình là tại Nhật Bản với mô hình đào tạo KOSEN.

Thưa ông, việc mở ra mô hình này có phải để thu hút ồ ạt người vào học không?

Ông Vũ Xuân Hùng: Hoàn toàn không phải vậy. Mỗi năm Việt Nam có khoảng 1,2 triệu học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở, các em được định hướng vào 4 luồng chính gồm:

Học tiếp lên trung học phổ thông; học lên trung cấp; vừa làm vừa học tiếp trung học phổ thông theo chương trình giáo dục thường xuyên; trực tiếp đi làm kiếm sống.

Phần lớn ở các tỉnh, thành đều có học sinh học tiếp lên trung học phổ thông với tỷ lệ hơn 70%, thậm chí có địa phương hơn 80%… chọn luồng giáo dục nghề nghiệp chỉ là giải pháp của rất ít học sinh.

Vì vậy, đào tạo theo mô hình 9+ có là giải pháp tốt đi chăng nữa cũng chỉ thu hút được phần nào học sinh sau trung học cơ sở vào học giáo dục nghề nghiệp.

Hy vọng cũng chỉ là đáp ứng được mục tiêu phân luồng đặt ra theo quy định của Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 202 cũng như Chũng như phân luồng theo Đề án “Giáo dục hướng nghiệp.

Đến nay, nhiều phụ huynh lo ngại là con họ vào học mô hình 9+ này thì sẽ không được học tiếp tục học văn hóa, điều này có đúng không, thưa ông?

Ông Vũ Xuân Hùng: Với lo ngại này thì phụ huynh hoàn toàn yên tâm, với mô hình đào tạo này, người học sẽ tiết kiệm được thời gian học tập, cùng với đó là tiết kiệm chi phí do chương trình được thiết kế liền mạch, người học được học.

Đồng thời những kiến thức văn hóa trung học phổ thông cần thiết nhất theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo để đủ điều kiện học liên thông lên trình độ cao đẳng hoặc có thể học chương trình văn hóa trung học phổ thông để thi lấy bằng tốt nghiệp trung học phổ thông.

Tùy theo từng ngành, nghề đào tạo để lựa chọn khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông cho phù hợp.

Hiện tại, thời lượng dạy học các môn văn hóa trung học phổ thông theo chương trình rút gọn được Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định từ 1020 đến 1260 tiết (mỗi tiết 45 phút).Theo đó, các môn văn hóa trung học phổ thông tùy theo nhóm ngành nghề phải học, bao gồm:

+ Nhóm I áp dụng cho các ngành, nghề thuộc các lĩnh vực Công nghệ kỹ thuật, Kinh tế học gồm các môn: Toán, Vật lý, Hoá học, Ngữ văn;

+ Nhóm II áp dụng cho các ngành, nghề thuộc các lĩnh vực Nông - Lâm - Ngư nghiệp, Y tế, Thể dục Thể thao gồm các môn: Toán, Vật lý, Hoá học, Sinh vật, Ngữ văn;

+ Nhóm III áp dụng cho các ngành, nghề thuộc các lĩnh vực Văn hoá Nghệ thuật, Du lịch, Hành chính, Văn thư, Pháp luật gồm các môn: Toán, Vật lý, Hoá học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý.

Tuy nhiên, theo quy định của Luật Giáo dục mới Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội đang tích cực phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo để xây dựng và ban hành quy định mới về khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông cho đối tượng học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tham gia học giáo dục nghề nghiệp thay thế cho quy định trên từ năm 2010 đã cũ và còn có những bất cập đảm bảo phù hợp với yêu cầu thực tiễn hiện nay.

Do vậy, các phụ huynh cần yên tâm khi con em mình có nguyện vọng đăng ký tham gia học tập theo mô hình 9+.

Khi mô hình 9+ sẽ rút ngắn thời gian đào tạo thì chất lượng đào tạo có đảm bảo và người học theo mô hình này đáp ứng được ngay yêu cầu của doanh nghiệp tức là không rơi vào tình trạng thất nghiệp không thưa ông?

Ông Vũ Xuân Hùng: Đào tạo theo mô hình 9+ không những tạo những điều kiện thuận lợi cho người học, mà còn góp phần nâng cao chất lượng đào tạo trong giáo dục nghề nghiệp, vì bản chất của việc đào tạo theo mô hình này được gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp, gắn với nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp và thị trường lao động.

Việc rút ngắn thời gian đào tạo của mô hình này là so sánh với cùng đối tượng người học sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở học tiếp lên trung học phổ thông sau đó học trung cấp, cao đẳng rồi học lên đại học, chứ không ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo vì:

Người học vừa được học văn hóa theo chương trình rút gọn, vừa được học chuyên môn theo ngành nghề đã đăng ký theo học, thời gian học tập lý thuyết và thực hành đan xen nhau, giảm tải thời lượng văn hóa và lý thuyết nghề, tăng dần thời gian thực hành, thực tập; đồng thời vẫn đảm bảo tuân thủ theo quy định khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu năng lực người đạt được sau khi tốt nghiệp (chuẩn đầu ra) của từng ngành nghề.

Học sinh sớm được tiếp cận, trải nghiệm và học tập, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp ngay tại trường và doanh nghiệp; sớm tiếp cận với tác phong làm việc công nghiệp và công nghệ sản xuất tại doanh nghiệp.

Do đó, các em sẽ sớm có bản lĩnh nghề nghiệp, kỹ năng chuyên môn, khả năng thích ứng với công việc tại các vị trí việc làm, nên chắc chắn rằng sẽ không rơi vào tình trạng thất nghiệp.

Trân trọng cảm ơn ông.

 Thùy Linh (thực hiện)/Giaoduc.net

 
“Nhập học trước khi nhập trường”
Thứ bảy, 30 Tháng 5 2020 02:13

Sáng tạo, hành động cùng với sự linh hoạt là chìa khoá vượt khó trong bối cảnh mới.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Quân cho biết như vậy trong cuộc trao đổi với VietNamNet về những giải pháp của hệ thống giáo dục nghề nghiệp trước trạng thái “bình thường mới” khi dịch Covid-19 xảy ra.

Chuyển đổi số: Cú hích tư duy quản lý, tổ chức đào tạo

Phóng viên: Bối cảnh mới là dịch bệnh Covid-19 đang đặt ra những cách vận hành mới cho các hoạt động của xã hội. Trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đang có những chủ trương gì để thích ứng với bối cảnh này?

Thứ trưởng Lê Quân: Chuyển đổi số trong đào tạo và quản lý đào tạo là nhiệm vụ quan trọng của giáo dục nghề nghiệp. Bộ LĐTB&XH đã xác định đào tạo trực tuyến sẽ là một phương thức được áp dụng phổ biến trong tương lai của giáo dục nghề nghiệp mà không chỉ là giải pháp tạm thời, trước mắt để ứng phó với đại dịch Covid-19.

Chỉ đạo xuyên suốt của Bộ là phát triển hình thức đào tạo trực tuyến đối với các nội dung mô đun, môn học phù hợp để đảm bảo người học có thể tham gia học tập mọi lúc, mọi nơi. Kết quả học tập được công nhận như đối với các phương thức tổ chức đào tạo khác và có thể sử dụng để liên thông giữa các trình độ đào tạo trong giáo dục nghề nghiệp và liên thông lên các trình độ cao hơn. Đây là nền tảng để xây dựng xã hội học tập gắn với học tập suốt đời.

nhap-hoc-truoc-khi-nhap-truong

Thứ trưởng Lê Quân: Đào tạo trực tuyến là nền tảng để xây dựng xã hội học tập gắn với học tập suốt đời.Ảnh: Thuý Nga

Thông tư 33/2018 ngày 26/12/2018 quy định về đào tạo trình độ TC, CĐ theo hình thức đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn, của Bộ LĐTBXH ban hành đã tạo hành lang pháp lý cho đào tạo trực tuyến, đào tạo từ xa trong đó tập trung ưu tiên:

Thứ nhất, cho phép công nhận kết quả tự học có hướng dẫn của người học. Như vậy, với rất nhiều nội dung, người học không nhất thiết phải học ở trường nhưng được công nhận nếu đã đáp ứng yêu cầu/chuẩn đầu ra. Ví dụ, một người thợ hàn đã thành thạo và có chứng chỉ hàn thì được công nhận khi theo học để có bằng trung cấp, cao đẳng nghề hàn mà không phải học lại. Hoặc nếu sinh viên đã có các chứng chỉ như tin học, ngoại ngữ… thì không cần phải học các môn học này tại trường…

Thứ hai, cho phép liên thông công nhận kết quả học tập trực tuyến trong toàn hệ thống giáo dục nghề nghiệp. Theo đó, người học có thể theo học trực tuyến một hoặc nhiều tín chỉ, modun tại mọi nơi và mọi lúc, và được công nhận tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp ghi danh để được cấp bằng. Cơ chế này cho phép một cơ sở đào tạo trực tuyến có thể cung cấp khóa học cho sinh viên của nhiều trường trong toàn quốc; không nhất thiết trường nào cũng phải tổ chức đào tạo trực tuyến.

Thứ ba, mở ra cơ chế cho doanh nghiệp tham gia sâu vào đào tạo trực tuyến. Thông tư cho phép nhà trường được liên kết với doanh nghiệp, được thuê và sử dụng dịch vụ hạ tầng công nghệ thông tin của doanh nghiệp mà không phải đầu tư; và cho phép doanh nghiệp được tổ chức đào tạo trực tuyến, cấp chứng nhận và được công nhận liên thông với các trường cao đẳng, trung cấp.

Từ 2018, Bộ đã tập trung nâng cấp hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, ban hành chương trình 6 môn học chung, chỉ đạo thí điểm tổ chức đào tạo trực tuyến các môn học chung cho toàn hệ thống.

Đặc biệt, Bộ đã phối hợp với nhiều doanh nghiệp xây dựng hạ tầng đào tạo trực tuyến để cung cấp cho các trường. Hệ thống ứng dụng các công nghệ mới nhất về đào tạo trực tuyến đang được các nước phát triển sử dụng.

Ngay khi đại dịch Covid bắt đầu, Bộ đã có nhiều văn bản để chỉ đạo các trường tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị, quản lý nhà trường, tổ chức tuyển sinh và thực hiện đào tạo bằng hình thức trực tuyến.

Bộ cũng đã ban hành công văn số 1301/LĐTBXH-TCGDNN ngày 14/4/2020 hướng dẫn việc thực hiện quản lý, tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá trong đào tạo trực tuyến.

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được quyền tự chủ trong việc điều chỉnh kế hoạch, tiến độ đào tạo phù hợp với tình hình dịch bệnh kéo dài và nghiên cứu, giảm bớt các nội dung không cần thiết trong chương trình đào tạo đảm bảo mục tiêu đào tạo theo quy định; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tuyển sinh, tổ chức đào tạo (đào tạo trực tuyến); Giao quyền cho người đứng đầu các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xây dựng quy chế đào tạo trực tuyến trong đó xác định rõ các nội dung cần phải thực hiện như tổ chức lớp học, tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá và chịu trách nhiệm về việc bảo đảm chất lượng đào tạo trực tuyến tại trường.

Đồng thời, các doanh nghiệp có hợp tác với Bộ từ trước đã vào cuộc và hỗ trợ nhiều trường tổ chức đào tạo trực tuyến thành công.

Chỉ đạo của Bộ trong tổ chức đào tạo trực tuyến giai đoạn này là: giảm mục tiêu, giảm kỳ vọng, sáng tạo và hành động. Đào tạo trực tuyến là giải pháp giúp trường vượt qua được thách thức hiện nay. Đồng thời cũng là động lực, một cú hích mạnh mẽ để các nhà trường đổi mới về tư duy quản lý, đổi mới về phương thức tổ chức đào tạo.

Đào tạo trực tuyến là giải pháp lâu dài

Phóng viên: Nhiều cơ sở xác định đây là cơ hội thúc đẩy số hóa học liệu để nhà quản lý, giáo viên và học sinh, sinh viên ứng dụng được công nghệ thông tin, linh hoạt được thời gian, không gian cho việc dạy và học ở mọi lúc, mọi nơi. Thực tế thì giải pháp này mới mang yếu tố tình thế và các bên đều khá chật vật để thích nghi. Thưa ông, những điểm nào cần phải hoàn chỉnh để các hoạt động đào tạo diễn ra bình thường?

Thứ trưởng Lê Quân: Cần nhìn thẳng thắn là dù rất cố gắng nhưng đào tạo trực tuyến trước đại dịch Covid mới chỉ được thí điểm. Tuy vậy, trong bối cảnh đại dịch, hầu hết các trường đã vào cuộc tổ chức đào tạo trực tuyến. Về kết quả vẫn còn xa mới đạt đến kỳ vọng. Thông tư 33/2018/TT-BLĐTBXH được ban hành có sự vào cuộc trực tiếp của các doanh nghiệp cung ứng giải pháp đào tạo trực tuyến. Nhà trường được tự chủ trong tổ chức triển khai đào tạo mà không phải cấp phép.

hoctructuyen

Chỉ trong 10 ngày có thể vận hành ngay đào tạo trực tuyến. Ảnh: Thanh Hùng

Về phía Bộ, cam kết sẽ gỡ hết các rào cản pháp lý cho các trường. Bản thân tôi đã chủ động kết nối, nắm bắt thông tin từ các hiệu trưởng và sẵn sàng chỉ đạo sửa ngay những gì vướng để tháo gỡ kịp thời nếu có kiến nghị đúng và hợp lý.

Thực tế trong những tháng qua, khi nhà trường hành động, với sự vào cuộc của doanh nghiệp cung ứng giải pháp, chỉ trong 10 ngày là có thể vận hành ngay đào tạo trực tuyến cho rất nhiều học phần.

Tất nhiên, chúng ta không được cầu toàn mà phải đứng trên quan điểm triển khai những nội dung dễ, thuận lợi trước. Hệ thống sẽ hoàn thiện và nâng cao chất lượng cùng với thời gian. Chính vì vậy, Bộ đã chỉ đạo các trường điều chỉnh chương trình đào tạo. Theo đó, cần cấu trúc lại các học phần theo hướng đẩy lên trước các học phần có thể tổ chức đào tạo trực tuyến ngay, giảm tải chương trình, tăng cường huấn luyện giảng viên, tăng cường liên kết để chia sẻ kinh nghiệm và học liệu…

Phóng viên: Hiện nay các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã đáp ứng đến đâu để bắt kịp với những thay đổi này?

Thứ trưởng Lê Quân: Rào cản lớn nhất với đào tạo trực tuyến là tư duy chưa phù hợp của cả nhà quản lý, giảng viên và người học. Nhiều người vẫn chỉ coi đào tạo trực tuyến là giải pháp tình thế đối phó với đại dịch Covid. Thậm chí còn cho rằng đào tạo trực tuyến là tốn kém, không chất lượng, và nhiều nội dung không thể dạy trực tuyến. Thực tế không phải vậy.

Đào tạo trực tuyến không phải là giảng viên giảng trực tuyến. Công nghệ mới cho phép giảm thiểu sức lực của giảng viên, tăng cường tối đa tương tác giữa giảng viên và người học, giữa người học và người học.

Đào tạo trực tuyến có thể đánh giá đầy đủ sự tiến bộ của người học theo từng thời điểm qua các công cụ đánh giá, cho phép mọi người học được thảo luận thông qua các diễn đàn. Nhà trường không phải đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin nên không tốn kém. Một giảng viên, một nội dung được thiết kế có thể tổ chức đào tạo cho rất nhiều người nên rất tiết kiệm chi phí.

Và hơn hết, thời gian của người học và giảng viên được khai thác tối ưu.

Thực tế đáng mừng là qua đại dịch Covid, nhận thức đã và đang được thay đổi.

Nhiều trường đã hưởng ứng với chỉ đạo của Bộ coi đào tạo trực tuyến không phải là giải pháp tình thế, mà là giải pháp lâu dài.

Phóng viên:Dù dạy học trong bối cảnh nào hay phương thức gì, thì vẫn phải đảm bảo chất lượng đào tạo đáp ứng chuẩn đầu ra. Các cơ sở sẽ phát huy tự chủ như thế nào để duy trì điều này?

Thứ trưởng Lê Quân: Bộ đã giao tự chủ cho hiệu trưởng nhà trường ban hành chương trình, quy chế đào tạo. Các trường được tự chủ trong thiết kế, giảm tải chương trình, linh hoạt trong kết hợp giữa đào tạo trực tuyến và đào tạo tập trung… Học trên lớp hay học trực tuyến thì người học chỉ được công nhận hoàn thành nội dung nếu đạt điểm yêu cầu.

Điểm khác biệt lớn nhất có lẽ là đào tạo tập trung thường có xu hướng tách giữa dạy và thi. Đào tạo trực tuyến hiện đại thì người học phải học và đạt nội dung này mới được học tiếp nội dung khác trong một học phần; quá trình học và đánh giá đi liền với nhau nhờ ứng dụng công nghệ. Nội dung của một tiết học tập trung thường được chia nhỏ thành nhiều nội dung trong đào tạo trực tuyến.

Linh hoạt tuyển sinh và khai giảng

Phóng viên: Các giải pháp phòng chống dịch bệnh như giãn cách xã hội, chuyển đổi sang giao dịch trực tuyến…khiến cho công tác tuyển sinh của giáo dục nghề nghiệp sẽ gặp khó khăn hơn. Bộ LĐ-TB&XH sẽ gỡ những khó khăn này ra sao?

Thứ trưởng Lê Quân: Sáng tạo và hành động là chìa khóa để vượt qua khó khăn. Nếu cứ tiếp cận thông thường, nhà trường sẽ gặp khó khăn trong tuyển sinh. Bộ đã chỉ đạo các trường cần đổi mới.

Cụ thể, một số hướng đi cần được phát huy:

Thứ nhất, đẩy mạnh về nội dung và hình thức tuyển sinh trực tuyến. Tổng cục đẩy mạnh quảng bá trang web tuyển sinh trực tuyến và ứng dụng Chọn nghề trên điện thoại di động.

Thứ hai, cần tăng cường liên kết giữa các trường để tạo các khối tuyển sinh chung; qua đó có tăng sức cộng hưởng giữa các trường trong tuyển sinh qua mạng xã hội, qua các phương tiện truyền thông… Một số khối ngành được ưu tiên như y tế, du lịch, kỹ thuật…

Thứ ba, cần đổi mới phương thức truyền thông tuyển sinh. Các hội thảo trực tuyến, tư vấn tuyển sinh online qua mạng xã hội… cần được phát huy cao độ. Trong đại dịch, các ứng viên có thời lượng online rất cao. Nếu phương thức truyền thông tuyển sinh được đổi mới, kết quả tuyển sinh cũng khả quan hơn.

Thứ tư, nhà trường có thể linh hoạt trong tuyển sinh và khai giảng.

Chẳng hạn đào tạo trực tuyến cho phép thí sinh có thể nhập học online và theo học ngay các nội dung trước khi nhập học trực tiếp tại trường. Do đó, công tác tuyển sinh và tổ chức đào tạo cũng linh hoạt hơn rất nhiều. Bộ đã chỉ đạo các trường linh hoạt với phương châm “nhập học trước nhập trường”.

Thứ năm, tuyển sinh trong giáo dục nghề nghiệp được thực hiện quanh năm vì vậy không nhất thiết phải chờ theo tiến độ thi tốt nghiệp THPT.

Cá nhân tôi đã có ý kiến đề nghị các hiệu trưởng cân nhắc phương án “Học kỳ dự bị” trong trường hợp thi tốt nghiệp THPT chậm.

Theo đó, học sinh chưa tốt nghiệp THPT có thể ghi danh và theo học trực tuyến/tập trung một số nội dung trước khi có bằng tốt nghiệp THPT. Các em sẽ được ghi danh chính thức khi có bằng tốt nghiệp THPT. Phương án này sẽ đảm bảo được tiến độ của năm học.

-Xin cảm ơn ông!

Hạ Anh(Thực hiện)
(Theo vietnamnet.vn)

 
Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác tuyển sinh, đào tạo và truyền thông
Thứ sáu, 17 Tháng 4 2020 14:11

Chiều ngày 17/04/2020, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác tuyển sinh, đào tạo và truyền thông giáo dục nghề nghiệp, Phó Tổng Cục trưởng Trương Anh Dũng dự và chỉ đạo Hội nghị, tham dự Hội nghị có Thủ trưởng các Vụ, đơn vị: Đào tạo Chính quy, Đào tạo thường xuyên, Công tác học sinh - sinh viên, Pháp chế - Thanh tra, Văn phòng và hiệu trưởng của 17 trường cao đẳng.

daibieu14042020

Các đại biểu tham gia Hội nghị trực tuyến (Ảnh chụp màn hình)

            Phát biểu khai mạc chỉ đạo Hội nghị, Phó Tổng Cục trưởng Trương Anh Dũng cho biết dịch bệnh COVID-19 là tình huống mà chưa bao giờ xảy ra không những đối với giáo dục nghề nghiệp mà đối với cả nước; trong thời gian tới, nếu được đi học trở lại thì việc ảnh hưởng bởi dịch bệnh cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn đối với giáo dục nghề nghiệp. Hiện nay Tổng cục đang tập trung vào các công việc hỗ trợ các trường như: Văn bản hướng dẫn: Đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn để hướng dẫn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và bước đầu đã có hiệu quả, có những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế; Tập trung vào Truyền thông, tư vấn hướng nghiệp trực tuyến; Nghiên cứu các giải pháp tổng thể về CNTT (về phần cứng, phần mềm) để hỗ trợ cho Nhà giáo, học sinh, sinh viên… Đề xuất các chính sách cho giáo viên, học sinh – sinh viên giáo dục nghề nghiệp… Để nắm rõ hơn về thực trạng những khó khăn, vướng mắc từ các cơ sở, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tổ chúc Hội nghị để được nghe phản ánh trực tiếp từ các trường, qua đó có những giải pháp, đề xuất phù hợp, hỗ trợ tốt nhất cho các trường, cho giáo viên và học sinh, sinh viên.

             Tại Hội nghị đã nghe các ý kiến của các trường về việc tổ chức đào tạo trực tuyến trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, các trường đã chủ động ứng dụng CNTT vào công tác tổ chức đào tạo như sử dụng các phần mềm: Google Class room, Hangouts meet… Một số trường đã có tỷ lệ học sinh tham gia đào tạo và đánh giá online chiếm tỷ lệ lớn như: Trường Cao đẳng FPT, Trường Cao đẳng Viễn thông, Trường Cao đẳng Quốc tế TP Hồ Chí Minh, Trường Cao đẳng Du lịch Nha trang, Trường Cao đẳng kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn... Các trường cũng đã có những giải pháp hỗ trợ cho học sinh, sinh viên như trang bị Sim 4G để học sinh tham dự học online, làm việc với các đơn vị cung cấp đường truyền tăng dung lượng truy cập, trang bị điện thoại thông minh cho học sinh, đưa học sinh đi thực tập/thực hành ở doanh nghiệp thay cho đào tạo thực hành.

          Các trường cũng trao đổi những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai như phương tiện/ thiết bị đầu cuối của học sinh, sinh viên; khó khăn trong công tác đánh giá kết quả học tập của học sinh, sinh viên; các môn học/mô đun thực hành; Cấp bù học phí đối với các học sinh nghèo, học sinh vùng khó khăn, vùng biển, đảo; Một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp phải đi thuê hạ tầng để tổ chức đào tạo trực tuyến; Công tác đảm bảo chất lượng, rèn luyện, đánh giá học viên; Chính sách hỗ trợ cho vay trả lương, trường chưa biết kết nối từ đâu để được hỗ trợ…

            Các trường cũng đề xuất những nội dung hỗ trợ kinh phí, cơ sở vật chất để phục vụ công tác đào tạo trực tuyến để thực hiện tổ chức công tác đào tạo trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 cũng như công tác đào tạo sau này; Đề nghị Bộ LĐTBXH có văn bản đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh thành phố hỗ trợ kinh phí; Chế độ chính sách đối với giáo viên trong việc soạn bài giảng online, Giảm học phí cho sinh viên..  Đề xuất Tổng cục tham mưu lên bộ LĐTBXH làm công văn chỉ đạo/yêu cầu UBND các tỉnh thành để trường nghề có dữ liệu của học sinh (lớp 12 và lớp 9): tên, địa chỉ, email, số đt ... để thuận lợi cho công tác tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp. 

Trong công tác tuyển sinh, các trường đã có những giải pháp trong giai đoạn này như tăng cường tư vấn tuyển sinh trực tuyến, trên mạng xã hội, có những trường đã có khoảng 70% tuyển sinh qua kênh trực tuyến. Tuy nhiên công tác tuyển sinh cũng khó khăn do các trường THPT, THCS cũng đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, một số trường đề xuất thực hiện các chương trình tư vấn tuyển sinh trên truyền hình…

Tại Hội nghị Vụ trưởng Vụ Đào tạo Chính quy và Vụ Pháp chế - Thanh tra đã trao đổi, giải đáp các nội dung như đào tạo trực tuyến, chia sẻ dữ liệu tuyển sinh, chính sách hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, công tác truyền thông tuyển sinh, hướng nghiệp…

Đây là lần đầu tiên Hội nghị trực tuyến được tổ chức bằng sản phẩm do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phát triển và đã được các đại biểu đánh giá ổn định, phù hợp cho việc tổ chức các cuộc họp, hội nghị, hội thảo. Tổng cục sẽ tiếp tục hoàn thiện các chức năng để đảm bảo Hệ thống phục vụ tốt nhất yêu cầu chỉ đạo, điều hành./.

VP TCGDNN

 

 

 
Đào tạo trực tuyến không chỉ là giải pháp tạm thời
Thứ sáu, 17 Tháng 4 2020 07:01

ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN KHÔNG CHỈ LÀ GIẢI PHÁP TẠM THỜI

Ba năm trước, tại Hội thảo “Đổi mới phương pháp dạy học trong kỷ nguyên số đối với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp” (tháng 4.2018), Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB - XH) Lê Quân đã nhắc tới một dự án quan trọng, trong đó có nội dung “phát triển thị trường đào tạo trực tuyến”. Giờ đây khi dịch Covid-19 bùng phát, “đào tạo trực tuyến đã thực sự được coi trọng”, ông Quân nhận xét và nhấn mạnh đây là giải pháp quan trọng của giáo dục nghề nghiệp trong cả hiện tại và tương lai chứ không chỉ mang tính tạm thời.

dao-tao-truc-tuyen-17-04-2020

Nhiều trường nhập cuộc rất nhanh

- Ông đánh giá thế nào về vai trò của đào tạo trực tuyến trong bối cảnh dịch kéo dài như hiện nay, nhất là với giáo dục nghề nghiệp?

- Theo tôi, giáo dục nghề nghiệp cần phải phát triển đào tạo trực tuyến và coi công nghệ thông tin là khâu đột phá! Chủ trương này được nhấn mạnh nhiều năm qua và chúng tôi đã triển khai nhiều giải pháp nhưng kết quả chưa được như mong muốn. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo, đặc biệt trong giáo dục nghề nghiệp còn rất nhiều hạn chế, mà nguyên nhân cơ bản nhất là nhận thức về giáo dục trực tuyến, đào tạo trực tuyến của chúng ta chưa đáp ứng được yêu cầu. Rất nhiều người chưa nhìn nhận đúng về vai trò, xu hướng phát triển của đào tạo trực tuyến; cũng chưa đánh giá đúng hiệu quả công nghệ mang lại. Bởi vậy nhiều đơn vị, nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp - trong đó cả người dạy, người học và người quản lý đều thờ ơ với đào tạo trực tuyến.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến khó lường, cả đất nước phải thực hiện giãn cách xã hội, đào tạo trực tuyến đã thực sự được coi trọng. Rất mừng là nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp trước đây đã quan tâm và triển khai đào tạo trực tuyến, nay họ nhập cuộc rất nhanh và chủ động, đạt được nhiều kết quả tốt. Ngược lại, cũng có nhiều trường còn bỡ ngỡ và tổ chức đào tạo thiếu bài bản, không bảo đảm chất lượng.

 

- Hành lang pháp lý cho đào tạo trực tuyến đã đầy đủ chưa, thưa ông?

- Có thể nói, trong 3 năm qua, Bộ LĐ, TB - XH luôn quan tâm đến phát triển giáo dục trực tuyến. Năm 2018, Bộ ban hành Thông tư số 33/2018 về đào tạo trực tuyến và hướng dẫn học từ xa, tự học có hướng dẫn. Thông tư 33 đã tạo ra khung pháp lý khá hoàn chỉnh, bởi Ban soạn thảo đã tiếp cận các phương pháp đào tạo từ xa của quốc tế cũng như tiếp thu đầy đủ ý kiến của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các công ty cung cấp giải pháp. Từ đó, đưa ra những tiếp cận mới để xây dựng một hành lang pháp lý phù hợp, mang tính mở cho đào tạo trực tuyến. Chẳng hạn, chúng tôi đưa ra những tiếp cận về công nghệ, hạ tầng, cho phép nhà trường có thể đi thuê, liên kết kinh doanh để sử dụng hạ tầng; hoặc nhà trường có thể liên kết kinh doanh. Đặc biệt, cho phép doanh nghiệp, tổ chức tư nhân, các công ty tư vấn đào tạo có thể tham gia sâu vào các hoạt động của cơ sở giáo dục nghề nghiệp để cung ứng giải pháp.

Một điểm quan trọng nữa là Thông tư 33 mở ra một hệ thống học liệu mở cũng như công nhận văn bằng, tín chỉ; công nhận các nội dung lẫn nhau giữa đào tạo trực tuyến và đào tạo trực tiếp tại trường và cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Thông tư cũng nêu rõ, việc tự học có hướng dẫn là người học có thể tự học và đạt chuẩn đầu ra thì được công nhận và chúng ta không phải đào tạo lại.

  

Giải pháp tương lai

- Như vậy, đào tạo trực tuyến không chỉ là giải pháp tạm thời, thưa ông?

- Có thể nói, đào tạo trực tuyến là một giải pháp quan trọng trong thời gian tới. Nó giúp chúng ta phát triển được hệ thống giáo dục mở; phát triển đào tạo liên tục và công tác giáo dục ban đầu gắn với tinh thần học tập suốt đời. Đào tạo trực tuyến là giải pháp tương lai. Rất nhiều công nghệ mới sẽ cho phép nâng cao chất lượng đào tạo, giảm chi phí đào tạo; cho phép sử dụng thời gian của giáo viên và người học một cách linh hoạt.

Bên cạnh đó, giáo dục trực tuyến rất hữu ích khi đào tạo lại cho những người đã và đang làm việc. Đây là một công cụ giúp cho các trường nghề có thể tiếp cận rất sớm và tiếp cận liên tục với người học; cho phép kết hợp triển khai song hành giữa đào tạo lý thuyết và đào tạo thực hành; giữa đào tạo tại nhà trường và đào tạo tại doanh nghiệp; giữa việc người học đang học, làm việc tại doanh nghiệp nhưng vẫn có thể tiếp cận được với nhà trường và vẫn được tham gia các quá trình học tập và coi đó tích lũy module tín chỉ để chúng ta có được văn bằng tín chỉ trình độ quốc gia.

- Trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, Bộ LĐ, TB -XH có tính đến việc chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tuyển sinh trực tuyến không, thưa ông?

- Đối với công tác tuyển sinh, Bộ LĐ, TB - XH luôn quán triệt tinh thần để các trường tự chủ. Tuy nhiên, để thúc đẩy tuyển sinh theo hình thức trực tuyến, Bộ hỗ trợ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp triển khai những việc kết nối tổng thể như: Ứng dụng công nghệ thông tin trên App điện thoại di động; trên trang Web để cho phép người học được chọn ngành, chọn nghề, chọn trường trực tuyến. Bộ cũng khuyến khích các trường đẩy mạnh công nghệ thông tin nhất là đối với các chương trình chất lượng cao.

Qua dịch Covid-19, chúng ta có thể thấy được một cơ hội để các trường sáng tạo phương pháp tuyển sinh. Đơn cử, thay vì việc đi làm hội thảo trực tiếp tại các trường, chúng ta có thể tổ chức rất nhiều hội thảo online; có thể đưa vào rất nhiều module, phần mô phỏng online… để giúp học sinh tiếp cận ngay trong thời gian rảnh rỗi.

- Xin cảm ơn ông!

Bình Nhi thực hiện/daibieunhandan.vn

 
Tuyển 230 chỉ tiêu đi học điều dưỡng đa khoa tại Đức với lương học việc 27-34 triệu đồng/tháng
Thứ năm, 16 Tháng 5 2019 01:55

 

230 học viên điều dưỡng đa khoa sẽ được tuyển chọn, đào tạo để đưa sang làm việc dài hạn tại Đức. Nếu được tuyển chọn, trong 3 năm đào tạo nghề tại Đức cũng được nhận lương từ 27-34 triệu đồng/tháng

20190509103357-15573768361602137098703

Ban tổ chức trả lời các câu hỏi liên quan trong buổi gặp gỡ báo chí sáng 9-5

Sáng nay 9-5, tại Hà Nội, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Dolab) thuộc Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và Trung tâm Giới thiệu việc làm và nhân lực nước ngoài (ZAV) thuộc Cơ quan Lao động Liên bang Đức (BA) và Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ), đã thống nhất kết quả thuận hợp tác về dự án Triple Win "Ba bên cùng có lợi - tuyển sinh học viên Việt Nam trở thành điều dưỡng viên tương lai tại CHLB Đức".

Mục tiêu của dự án là đào tạo cho ứng viên điều dưỡng Việt Nam có đủ điều kiện nhập cư lao động vào Đức làm việc trong lĩnh vực y tế một cách minh bạch, bền vững, mang lại lợi ích thiết thực cho ứng viên Việt Nam và góp phần tăng cường hợp tác hữu nghị, cùng có lợi giữa Việt Nam và CHLB Đức.

Dự án sẽ tuyển chọn 230 ứng viên đủ năng lực và yêu nghề, tham gia khóa học tiếng Đức 13 tháng tại Hà Nội. Sau khi hoàn thành chương trình tiếng B2, các học viên sẽ bắt đầu khóa đào tạo nghề điều dưỡng đa khoa 3 năm tại CHLB Đức. Hoàn thành khóa đào tạo, các học viên có thể lựa chọn nơi làm việc đa dạng toàn Liên bang Đức với bằng cấp quốc gia.

Các ứng viên khi đủ điều kiện, nộp hồ sơ sẽ được tham gia khóa học tiếng Đức 13 tháng (dự kiến từ tháng 7-2019 đến tháng 8-2020) đến trình độ B2 tại Hà Nội.

Ứng viên không phải chi trả lệ phí thi lần thứ nhất lấy chứng chỉ B1 và B2. Được bố trí ăn, ở nội trú tại địa điểm của dự án. Đặc biệt, ứng viên được miễn phí tiền ở, được hỗ trợ tiền ăn 36 Euro/tháng (khoảng 928.000 VNĐ).

Ứng viên đươc hỗ trợ tiền khám sức khỏe tổng thể trước khi xuất cảnh, lệ phí xin visa và vé máy bay sang Đức.

Về phần học viên, mỗi học viên chỉ phải đóng góp cho cơ sở dạy tiếng một phần chi phí của khóa học tiếng bằng tiền Việt tương đương 70 Euro/tháng (khoảng 1,8 triệu VNĐ) và đóng một lần cho Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước là 100.000 đồng/học viên theo quy định.

Sau khóa học tiếng Đức 13 tháng tại Việt Nam, nếu đạt chứng chỉ B2, ứng viên sẽ được đưa qua Đức và tham gia khóa đào tạo 3 năm để trở thành điều dưỡng viên đa khoa.

Trong thời gian học nghề tại các cơ sở đào tạo và tiếp nhận của Đức, học viên được hưởng lương học nghề tối thiểu: năm thứ nhất là 1.050 EUR/tháng (tương đương 27,5 triệu VNĐ), năm thứ hai là 1.200 EUR/tháng (tương đương 31 triệu VNĐ) và năm thứ ba 1.300 EUR/tháng (tương đương 34 triệu VNĐ).

Sau khi kết thúc khóa học thành công, các ứng viên sẽ được cấp chứng chỉ quốc gia của Đức, được làm việc và xem xét cho phép định cư lâu dài tại Đức theo quy định pháp luật của Đức. Và khi được cấp chứng chỉ quốc gia của Đức, học viên được làm việc, hưởng mức lương như công dân Đức và các chế độ phúc lợi xã hội theo quy định của luật pháp Đức.        

Điều kiện tham gia chương trình dành cho mọi công dân Việt Nam từ 20 - 26 tuổi (tính đến ngày 15-7-2019), đã tốt nghiệp phổ thông trung học, tốt nghiệp trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học chuyên ngành điều dưỡng hoặc đã hoàn thành ít nhất 2 năm chương trình cao đẳng, đại học chuyên ngành điều dưỡng tại Việt Nam. Không có án tích theo quy định của Luật Lý lịch tư pháp Việt Nam. Đủ sức khỏe để đi làm việc ở nước ngoài theo quy định.

Nếu thấy có đủ các điều kiện trên, ứng viên tự tải hồ sơ đăng ký dự tuyển từ website của Cục Quản lý lao động ngoài nước www.dolab.gov.vn để khai, đăng ký.

Khi khai xong theo hướng dẫn ứng viên đến nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện đến Cục Quản lý lao động ngoài nước, địa chỉ 41B Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội, và dự kiến từ ngày 1 đến 5-7-2019 ứng viên sẽ đến phỏng vấn trực tiếp tại Cục Quản lý lao động ngoài nước.

Dolab nhấn mạnh, ứng viên không phải trả bất kỳ chi phí nào liên quan nộp hồ sơ ứng tuyển. Chi phí đi lại tham gia các buổi phỏng vấn tuyển chọn sẽ do ứng viên tự chi trả.

 
   

                                                                                                       (Theo báo Người lao động)

 

 
<< Bắt đầu < Lùi 1 2 Tiếp theo > Cuối >>

Trang 1 trong tổng số 2
Đăng nhập



Thông báo mới
Video
Hình ảnh hoạt động
LOADING