Bổ sung đối tượng được đặc cách xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2022

Bộ GD&ĐT vừa ban hành quyết định bổ sung quy định về đối tượng và điều kiện được đặc cách xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2022.

Cụ thể, thí sinh thuộc diện ca bệnh xác định (F0) đang được theo dõi, điều trị nội trú tại cơ sở y tế hoặc cách ly điều trị tại nhà hoặc nơi lưu trú, không thể dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 được xem xét đặc cách xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2022.

Để được đặc cách xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh phải có giấy xác nhận F0 do cơ quan có thẩm quyền cấp. Đối với ca bệnh đang được theo dõi, điều trị nội trú tại cơ sở y tế do cơ sở y tế trực tiếp theo dõi điều trị xác nhận; đối với ca bệnh đang cách ly, điều trị tại nhà hoặc nơi lưu trú thì do Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của xã, phường, thị trấn xác nhận.

Trước đó, quy chế và hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Bộ GD&ĐT quy định có 3 trường hợp được đặc cách thi tốt nghiệp THPT.

Thứ nhất, thí sinh bị tai nạn, bị ốm hoặc có việc đột xuất đặc biệt trước ngày thi không quá 10 ngày hoặc ngay trong buổi thi đầu tiên, không thể dự thi có thể được xem xét đặc cách tốt nghiệp THPT. Điều kiện là phải xếp loại về học lực và hạnh kiểm cả năm lớp 12 đạt từ khá trở lên.

Thứ hai, thí sinh bị tai nạn, bị ốm hay có việc đột xuất đặc biệt sau khi đã thi ít nhất một bài thi và không thể tiếp tục dự thi hoặc sau khi bị tai nạn, bị ốm hay có việc đột xuất đặc biệt tự nguyện dự thi số bài thi còn lại.

Đối với những trường hợp này điều kiện để được đặc cách tốt nghiệp phải có điểm của những bài đã thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT đều đạt từ 5 điểm trở lên; xếp loại ở lớp 12 có học lực từ trung bình trở lên, hạnh kiểm từ khá trở lên.

Thứ ba, các đối tượng là vận động viên đủ điều kiện được xét đặc cách tốt nghiệp THPT theo quy định tại Điều 5 Nghị định số 36/2019/NĐ-CP ngày 29 tháng 4 năm 2019 của Chính phủ.

Theo Báo Pháp luật Việt Nam

Thông tin mới về tuyển sinh đại học 2022

Các trường đại học không được yêu cầu thí sinh cam kết, xác nhận nhập học sớm dưới bất kỳ hình thức nào.

Theo quy định mới của Bộ GD-ĐT, thí sinh đăng ký xét tuyển theo phương thức xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển theo quy định của quy chế tuyển sinh hiện hành, trước 17 giờ ngày 15-7. Từ ngày 1 đến 18-7, thí sinh sử dụng tài khoản đã được cấp để rà soát kết quả điểm học tập cấp THPT trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung và phản ánh với giáo viên để sửa sai (nếu có). Thí sinh tự do (đã tốt nghiệp THPT, trung cấp) nhưng chưa đăng ký thông tin cá nhân trên hệ thống chung thì từ ngày 12 đến 18-7, phải đăng ký để được cấp tài khoản sử dụng cho việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển.

Từ ngày 22-7 đến 17 giờ ngày 20-8, thí sinh được đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần. Việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển đối với các phương thức xét tuyển phải được thực hiện theo hình thức trực tuyến trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung hoặc trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Thông tin mới về tuyển sinh đại học 2022

Các nguyện vọng của thí sinh đăng ký xét tuyển vào các ngành, các phương thức tuyển sinh ở tất cả cơ sở đào tạo được xếp thứ tự từ 1 đến hết (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất). Mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng cao nhất trong số các nguyện vọng đã đăng ký. Từ ngày 21-8 đến 17 giờ ngày 28-8, thí sinh phải xác nhận số lượng, thứ tự nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống và nộp lệ phí xét tuyển theo số lượng nguyện vọng xét tuyển bằng hình thức trực tuyến. Khi thí sinh chưa xác nhận thì hệ thống chưa chấp nhận việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển.

Theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT, các trường đại học phải có phương án để không tuyển vượt số lượng chỉ tiêu đã dự kiến. Các trường thông báo cho thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp THPT) để thí sinh có đủ thông tin và chủ động trong việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống. Trước 17 giờ ngày 30-9, tất cả thí sinh trúng tuyển cần xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung.

Nhà trường phải công bố công khai, minh bạch điều kiện bảo đảm chất lượng trong việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh, các điều kiện sơ tuyển, xét tuyển, tổ hợp xét tuyển, ngưỡng bảo đảm chất lượng, chính sách ưu tiên gắn với yêu cầu của ngành đào tạo. Đồng thời, phải có biện pháp kiểm soát các điều kiện sơ tuyển, điều kiện phụ trong tuyển sinh, không để xảy ra tình trạng thí sinh đã trúng tuyển nhưng bị loại khi nhập học do không đủ điều kiện sơ tuyển, điều kiện phụ. Không được yêu cầu hoặc thỏa thuận với thí sinh việc cam kết, xác nhận nhập học sớm dưới bất kỳ hình thức nào, như nộp kinh phí giữ chỗ, thu giữ hồ sơ…

Thay đổi chính sách ưu tiên

Theo Quy chế tuyển sinh năm 2022, mức cộng điểm ưu tiên để xét tuyển đại học theo khu vực cao nhất là 0,75 điểm. Từ năm 2023, thí sinh chỉ được hưởng chính sách ưu tiên khu vực theo quy định trong năm tốt nghiệp và 1 năm kế tiếp. Mức điểm ưu tiên trong tuyển sinh đại học theo các khu vực như sau: khu vực 1 cộng 0,75 điểm; khu vực 2 – nông thôn cộng 0,5 điểm; khu vực 2 cộng 0,25 điểm; khu vực 3: không được tính điểm ưu tiên. Khu vực tuyển sinh của mỗi thí sinh được xác định theo địa điểm trường mà thí sinh đã học lâu nhất trong thời gian học THPT (hoặc trung cấp); nếu thời gian học (dài nhất) tại các khu vực tương đương nhau thì xác định theo khu vực của trường mà thí sinh theo học sau cùng.

Theo Báo Người Lao động

Lịch đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học 2022

Bộ GD&ĐT vừa công bố hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng năm 2022, trong đó nhấn mạnh những điều thí sinh cần lưu ý.

Thí sinh rà soát thông tin từ 1/7

Theo đó, Bộ GD-ĐT khuyến nghị thí sinh tìm hiểu kỹ thông tin tuyển sinh của các cơ sở đào tạo (gọi chung là các trường ĐH) trên đề án tuyển sinh của trường và thực hiện các quy định của trường về điều kiện, hồ sơ, quy trình, thời gian dự tuyển.

Thí sinh không đăng ký nguyện vọng vào những ngành, chương trình đào tạo hay phương thức tuyển sinh mà không đủ điều kiện. Các em cần khai báo đầy đủ và bảo đảm tính chính xác của tất cả thông tin đăng ký dự tuyển, đặc biệt thông tin khu vực và đối tượng ưu tiên (nếu có). Với những em đăng ký xét tuyển theo phương thức xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển thì nộp hồ sơ cho các trường trước 5 giờ chiều 15/7; các em không bị giới hạn số nguyện vọng.

Từ ngày 1/7 đến 5 giờ chiều ngày 18/7, theo hướng dẫn của sở GD-ĐT, thí sinh là học sinh lớp 12 năm học này sử dụng tài khoản đã được cấp để rà soát kết quả điểm học tập (học bạ) cấp THPT trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung (gọi tắt là hệ thống). Nếu thấy có sai sót, các em phải phản ánh lại với thầy, cô có trách nhiệm nơi thí sinh học cấp THPT để sửa sai.

Thí sinh cần lưu ý những mốc thời gian nào trong mùa tuyển sinh năm nay

Còn thí sinh đã tốt nghiệp THPT, trung cấp (còn gọi là thí sinh tự do) nhưng chưa thực hiện việc đăng ký thông tin cá nhân trên hệ thống phải thực hiện việc đăng ký để được cấp tài khoản sử dụng cho việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển (NVXT).

Cụ thể, từ ngày 12/7 đến ngày 18/7 thí sinh tải mẫu phiếu đăng ký thông tin cá nhân và kê khai thông tin trên phiếu; nộp phiếu tại điểm tiếp nhận (theo quy định và hướng dẫn của sở GD-ĐT nơi thí sinh thường trú) để nhận thông tin tài khoản phục vụ công tác tuyển sinh.

Lịch đăng ký xét tuyển trực tuyến từ 22/7

Bộ GD&ĐT cho biết từ ngày 22/7 đến 5 giờ chiều 20/8, tất cả các thí sinh đều được vào hệ thống để đăng ký nguyện vọng xét tuyển (NVXT). Trong khoảng thời gian này, các em được phép điều chỉnh, bổ sung NVXT thoải mái (không bị giới hạn số lần trong suốt khoảng thời gian này). Việc đăng ký NVXT đối với các phương thức xét tuyển phải thực hiện theo hình thức trực tuyến trên hệ thống hoặc trên cổng dịch vụ công quốc gia. Thí sinh sử dụng tài khoản đã được cấp để xử lý thông tin (nhập, sửa, xem) thông tin của mình trên hệ thống.

Các nguyện vọng của thí sinh đăng ký xét tuyển vào các ngành, các phương thức tuyển sinh ở tất cả các trường được xếp thứ tự từ 1 đến hết (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất).

Tất cả các NVXT của thí sinh theo các phương thức xét tuyển của trường được xử lý NV trên hệ thống và mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một NV cao nhất trong số các NV đã đăng ký khi đảm bảo điều kiện trúng tuyển.

Thí sinh đã hoàn thành việc dự tuyển vào trường theo kế hoạch xét tuyển sớm của trường, nếu đủ điều kiện trúng tuyển phải tiếp tục đăng ký NVXT trên hệ thống để được xét tuyển.

Từ ngày 21/8 đến 5 giờ chiều ngày 28/8 thí sinh phải xác nhận số lượng, thứ tự NVXT trên hệ thống đồng thời nộp lệ phí xét tuyển theo số lượng NVXT bằng hình thức trực tuyến. Riêng thí sinh thuộc diện hưởng chính sách ưu tiên khu vực, ưu tiên đối tượng phải phối hợp với các điểm tiếp nhận rà soát thông tin khu vực và đối tượng ưu tiên của thí sinh (nếu có), xác nhận số lượng NVXT, đồng thời nộp lệ phí xét tuyển theo số lượng NVXT bằng hình thức trực tuyến.

30/9 tất cả thí sinh trúng tuyển phải nhập học

Từ ngày 22/7/2022 đến 17h00 ngày 20/8/2022: Đối với thí sinh trúng tuyển thuộc đối tượng xét tuyển thẳng, thí sinh có thể xác nhận nhập học trên hệ thống.

Trước 17h00 ngày 17/9/2022: Công bố điểm chuẩn đại học 2022 và kết quả xét tuyển.

Trước 17h00 ngày 30/9/2022: Tất cả các thí sinh trúng tuyển xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trên hệ thống.

Theo Báo Vietnamnet

Hơn 92 vạn người đi học nghề trong 6 tháng đầu năm

Tính đến đầu tháng 6/2022, cả nước có hơn 920 nghìn người đăng kí đi học nghề.

Ngày 28/6, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tổ chức hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả công tác tuyển sinh năm 2021, 6 tháng đầu năm 2022 và thảo luận về nhiệm vụ, giải pháp hoàn thành kế hoạch năm 2022.

TS Phạm Vũ Quốc Bình, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho biết dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng tại các địa phương, các nhà trường đã rất nỗ lực, cố gắng, đổi mới phương thức tuyển sinh và đào tạo nhằm thu hút học viên học nghề.

Theo thống kê, những tháng đầu năm 2022 chưa phải là thời gian cao điểm trong tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp, tuy nhiên do làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, tư vấn và phân luồng, hướng nghiệp trong học sinh phổ thông nên kết quả tuyển sinh 6 tháng đầu năm 2022 đã có dấu hiệu khởi sắc hơn so với năm 2021.

Theo số liệu tổng hợp, tính đến đầu tháng 6/2022, cả nước đã tuyển sinh được hơn 920 nghìn người (đạt khoảng 48% so với kế hoạch năm và tăng hơn 5% so với cùng kỳ năm 2021), trong đó tuyển sinh trình độ cao đẳng, trung cấp được hơn 70 nghìn người (đạt khoảng 14% kế hoạch); trình độ sơ cấp và các chương trình đào tạo khác khoảng 850 nghìn người (đạt  khoảng 55% kế hoạch).

Các trường đã chủ động điều chỉnh kế hoạch, tiến độ đào tạo, đa dạng hóa các phương thức tổ chức đào tạo, đẩy mạnh đào tạo trực tuyến (online) đối với các nội dung, môn học, mô đun phù hợp; khuyến khích giáo viên nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thiết kế, xây dựng bài giảng điện tử, khóa học trên website của trường hoặc các trang mạng xã hội.

Đã có trên 60% trường trung cấp, cao đẳng áp dụng một hoặc nhiều hình thức giảng dạy trực tuyến vào các nội dung đào tạo phù hợp trong chương trình.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng việc tuyển sinh đại học dễ dàng với quy mô và số lượng lớn (luôn chiếm khoảng 50% số lượng học sinh tốt nghiệp THPT hằng năm), phương thức tuyển sinh ngày càng đa dạng với ngưỡng đầu vào thấp, đặc biệt có những trường đại học chỉ lấy điểm đầu vào rất thấp chỉ tương đương đầu vào cao đẳng đã thu hút một lượng lớn người học.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp (nhất là các doanh nghiệp FDI) tuyển dụng lao động chưa qua đào tạo với số lượng lớn, cả với đối tượng tốt nghiệp THCS với mức lương hấp dẫn và nhiều chính sách đãi ngộ phù hợp. Cùng với bối cảnh khó khăn về kinh tế của người dân do ảnh hưởng của dịch bệnh đã thu hút một lực lượng lớn người trẻ sau khi rời ghế nhà trường phổ thông sẵn sàng và mong muốn tham gia ngay vào thị trường lao động mà không cần qua đào tạo.

Ngoài ra, công tác phân luồng học sinh phổ thông vào học nghề thực hiện chưa tốt, mới chỉ đạt khoảng 15% so với mục tiêu đến năm 2020 có 30% người tốt nghiệp THCS và 45% người tốt nghiệp THPT vào học nghề theo tinh thần Chỉ thị 10-CT/TW của Bộ Chính trị.

Hội nghị đánh giá kết quả công tác tuyển sinh năm 2021, 6 tháng đầu năm 2022 và thảo luận về nhiệm vụ, giải pháp hoàn thành kế hoạch năm 2022 của hệ thống giáo dục nghề nghiệp trực tuyến tại điểm cầu nhiều địa phương, cơ sở.

Tại cuộc họp các đại biểu đã trao đổi nhiều vấn đề cụ thể liên quan đến người học nghề như: chính sách hỗ trợ, nguồn lực triển khai, các hoạt động trực tiếp trong tuyển sinh, vận dụng chính sách, kết nối doanh nghiệp và việc làm cho học viên sau đào tạo. Đặc biệt, tập trung thảo luận các giải pháp tuyển sinh cụ thể trong giai đoạn hiện nay.

TS Phạm Vũ Quốc Bình, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho hay, năm 2022, khi dịch bệnh đã được kiểm soát, việc tập trung cho công tác tuyển sinh phải là vấn đề ưu tiên hàng đầu của mỗi nhà trường, cần phải được các địa phương chú trọng hơn nữa. Đặc biệt, cần quan tâm, chú trọng đến những lĩnh vực ngành, nghề (Y tế, Du lịch, dịch vụ, Logistics…) đang thiếu hụt số lượng lớn lực lượng lao động do mở cửa trở lại sản xuất, kinh doanh, dịch vụ sau đại dịch nhằm đáp ứng kịp thời nhất nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp và thị trường lao động; cần tập trung làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, tư vấn sâu về nhu cầu nhân lực lao động trong các lĩnh vực này; các chủ trương, định hướng phát triển ngắn hạn và dài hạn của ngành, của Chính phủ để xã hội, người học được rõ.

Trong bối cảnh hầu hết các nhà trường đã trở lại học tập trực tiếp, theo ông Bình, cần đẩy mạnh hoạt động đào tạo thực hành, rèn luyện kỹ năng và thực tập sản xuất để bù lại thời gian chủ yếu dạy các nội dung lý thuyết bằng các hình thức trực tuyến.

Cùng đó, mở rộng và tăng cường các hoạt động hợp tác, liên kết đào tạo với doanh nghiệp để đưa học sinh, sinh viên năm cuối sau khi đã hình thành được các kỹ năng nghề nghiệp cơ bản trong nhà trường đến thực hành, thực tập sản xuất tại doanh nghiệp. Việc này vừa để rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp, làm quen với thực tế sản xuất, kinh doanh, vừa tham gia vào việc sản xuất, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong bối cảnh thiếu hụt nhân lực lao động.

Đẩy mạnh việc số hóa nội dung, xây dựng bài giảng, tài liệu điện tử để thực hiện đào tạo trực tuyến đối với những nội dung phù hợp và có hiệu quả, đồng thời chủ động với những tình huống khó khăn có thể xảy ra khi phải tiếp tục duy trì hoạt động đào tạo trực tuyến.

Khuyến khích nhân rộng mô hình các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cam kết trả lại học phí nếu học sinh không có được việc làm đúng ngành, nghề với mức thu nhập thỏa đáng sau khi tốt nghiệp. Ngoài ra, mở rộng hợp tác, liên kết đào tạo với các cơ sở đào tạo ở nước ngoài để đào tạo các chương trình chất lượng cao, cấp bằng trong nước và của nước ngoài, đáp ứng yêu cầu về trình độ tay nghề cao của thị trường lao động.

Theo báo vietnamnet.vn

Quản trị Kinh doanh

TÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH

MÃ NGÀNH: 7340101

Website: https://cpd.edu.vn/

Tư vấn, giải đáp thắc mắc tại đây

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, việc đào tạo nhân lực ngành quản trị kinh doanh được chú trọng ở mọi quốc gia với nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn. Quản trị kinh doanh là ước mơ nghề nghiệp hấp dẫn và đắt giá dành cho những bạn trẻ năng động, yêu ngành và muốn làm giàu chính đáng bởi “đất dụng võ” đang ngày một mở rộng, đặc biệt  trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam những năm gần đây. Quản trị kinh doanh là ngành học khai phá tiềm năng quản lý, điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh… của mỗi cá nhân người học.

1. Các khu vực kinh tế phù hợp với ngành Quản trị kinh doanh:

Sinh viên ngành Quản trị kinh doanh sau khi tốt nghiệp có cơ hội làm việc tại tất cả các đơn vị/công ty trên cả nước (và quốc tế). Mỗi tổ chức đều có hoạt động kinh doanh. Chỉ riêng Việt Nam đã có hàng trăm nghìn doanh nghiệp. Do đó, cơ hội nghề nghiệp khi theo học ngành này của sinh viên là không nhỏ.

Với các kiến thức về chuyên môn, cùng các kỹ năng được đào tạo tại Khoa Kinh tế Trường Đại học Mở Hà Nội, bạn có thể đảm nhiệm nhiều vị trí công việc khác nhau liên quan đến hoạt động kinh doanh của tổ chức ở nhiều khu vực như:

– Khu vực sản xuất: nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, khai mỏ và khai khoáng.

– Khu vực công nghiệp và xây dựng

– Khu vực dịch vụ: giao thông, tài chính, du lịch, giải trí…

– Khu vực tri thức gồm giáo dục, nghiên cứu và phát triển, thông tin, tư vấn.

2. Mô tả khái quát về một số nghề trong Quản trị kinh doanh:

Sinh viên ngành Quản trị kinh doanh sau khi tốt nghiệp có cơ hội làm việc tại nhiều vị trí, từ nhân viên/chuyên viên đến trưởng nhóm, trưởng phòng, giám đốc… ở nhiều bộ phận của các doanh nghiệp, tổ chức như:

2.1 Kinh doanh – Sales:

– Nhân viên bán hàng/đại diện bán hàng (Salesman/ Sales Representatives): Là vị trí tiếp xúc trực tiếp với khách hàng nhiều nhất. Họ chịu trách nhiệm tìm kiếm, kết nối, giao dịch và chăm sóc khách hàng, lên kế hoạch bán hàng, phát triển khách hàng,…

– Giám sát bán hàng (Supervisor): Là người quản lí một khu vực thị trường nhỏ với công việc chính là xây dựng kế hoạch bán hàng, xây dựng và quản lý đội ngũ nhân viên bán hàng.

– Phụ trách bán hàng khu vực (Area Sales Maneger): thường quản lý từ 3-5 Supervisor, chịu trách nhiệm lập kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch xúc tiến và bán hàng cho khu vực thị trường mình phụ trách; lên kế hoạch và tham gia tuyển dụng, đào tạo, huấn luyện nhân viên; theo dõi khách hàng hiện có, phát triển khách hàng mới; báo cáo và theo dõi doanh số bán sản phẩm định kỳ; phân tích số liệu bán hàng, chất lượng sản phẩm và so sánh với sản phẩm cạnh tranh nhằm đề xuất giải pháp phát triển thị trường; và những công việc khác.

– Xuất nhập khẩu (kinh doanh quốc tế)

2.2. Nhân sự – Tổ chức hành chính:

Người làm nghề nhân sự là làm những nhiệm vụ công việc nhằm khai thác và sử dụng nguồn lao động của một tổ chức hay một công ty một cách hợp lý và hiệu quả.

– Nhân viên tuyển dụng thực hiện các công việc như tuyển nhân viên và sắp xếp công việc, phân chia việc làm cho nhân viên. Người tuyển dụng duy trì mối liên hệ trong cộng đồng từ các trường cao đẳng cho đến đại học để tìm ra những ứng cử viên triển vọng cho công việc. Nhân viên tuyển dụng phải sàng lọc, phỏng vấn, và đôi khi phải kiểm tra các ứng cử viên. Những nhân viên này cũng giải quyết những vấn đề liên quan đến sự công bằng về quyền lợi giữa các nhân viên hoặc cơ hội thăng tiến của nhân viên trong những tổ chức lớn. Họ kiểm tra và giải quyết những phàn nàn, kiểm tra và kết hợp các nguyên tắc để đưa ra sự can thiệp cần thiết, đồng thời họ cũng biên soạn và trình những bản báo cáo thống kê về vấn đề này. Tương tự như vậy, phỏng vấn viên là người giúp kết nối các yêu cầu của công ty với những người tìm việc đủ tiêu chuẩn.

– Nhân viên lương thưởng và phúc lợi quản lý hệ thống tiền lương, các khoản tiền liên quan đến thu nhập của người lao động. Họ lập kế hoạch chăm lo phúc lợi và đời sống nhân viên, quản lý hợp đồng lao động, hồ sơ nhân viên. họ thường quản lý hệ thống đánh giá hoạt động của công ty, thiết kế chế độ khen thưởng như tiền thưởng cho các kế hoạch hoạt động thành công, hoàn thành công việc xuất sắc, … Tất cả những công việc của họ đều nhằm đảm bảo tính công bằng về quyền lợi của người lao động trong công ty với nhau, giữa công ty họ với công ty khác, và phù hợp với quy định lương thưởng và phúc lợi của Nhà nước.

– Chuyên gia phân tích công việc, thực hiện chỉ đạo các chương trình cho các công ty và có thể chuyên về những lĩnh vực chuyên môn như phân loại vị trí công việc. Họ thu thập và kiểm tra những thông tin chi tiết về yêu cầu công việc để chuẩn bị cho bản miêu tả công việc. Bản miêu tả công việc sẽ giải thích về những nhiệm vụ, đào tạo và kỹ năng mà từng công việc yêu cầu. Mỗi khi công ty lớn đưa ra một công việc mới và xem xét lại những công việc đang có thì công ty sẽ phải nhờ đến kiến thức chuyên môn của các nhà phân tích công việc.

– Chuyên gia phân tích ngành nghề thường là ở các công ty lớn. Họ thường quan tâm đến các hệ thống phân loại ngành nghề và nghiên cứu những ảnh hưởng của ngành và các xu hướng ngành nghề đến mối quan hệ giữa nhân viên và công ty (việc ở lại hay ra đi của nhân viên trong công ty). Họ cũng có thể làm các việc liên lạc thuộc kỹ thuật giữa công ty của họ với các công ty khác, với chính phủ và liên đoàn lao động.

– Nhân viên quản lý dự án, hỗ trợ nhân viên, còn được gọi là quản lý phúc lợi nhân viên là những người chịu trách nhiệm về rất nhiều chương trình bao gồm từ an toàn nghề nghiệp, tiêu chuẩn và thực tiễn về sức khỏe, kiểm tra y tế và chữa bệnh, các hoạt động trợ giúp, an toàn máy móc, xuất bản, dịch vụ lương thực thực phẩm, và nghỉ ngơi giải trí. Ghi nhận những đề xuất của nhân viên, chăm sóc cho trẻ em và người già, các dịch vụ hướng dẫn…

– Quản lý về đào tạo huấn luyện và phát triển: chỉ đạo và giám sát các chương trình đào tạo và phát triển cho nhân viên.

– Đào tạo huấn luyện nhân viên: đặt ra kế hoạch, tổ chức và chỉ đạo rất nhiều hoạt động đào tạo. Những người huấn luyện tư vấn cho các giám sát viên ở nơi làm việc về tăng hiệu quả làm việc và chỉ đạo các buổi giới thiệu định hướng, sắp xếp các đợt huấn luyện về công việc cho nhân viên mới. Họ cũng giúp nhân viên duy trì và nâng cao những kỹ năng trong công việc, chuẩn bị cho những công việc đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn. Họ giúp cho các giám sát viên nâng cao kỹ năng giao tiếp giữa người và người để làm việc hiệu quả với nhân viên. Họ có thể thiết lập các kế hoạch đào tạo cá nhân để củng cố thêm những kỹ năng đã có của nhân viên hoặc dạy cho người mới…

2.3. Maketing:

Đối với những doanh nghiệp lớn và kinh doanh nhiều nhãn hàng, bộ phận marketing được thiết kế bài bản và chuyên nghiệp với những vị trí Marketer khác nhau:

Chuyên viên marketingThực hiện những nhiệm vụ do Brand manager và/hoặc Marketing manager giao, chẳng hạn như: nghiên cứu khách hàng, đối thủ, môi trường kinh doanh; thực hiện và đánh giá kế hoạch marketing;…

Brand manager: Độc lập quản lý một hay nhiều nhãn hàng. Brand manager chịu trách nhiệm nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm, đảm bảo doanh số và lợi nhuận bán hàng và hoạt động khác liên quan đến nhãn hàng mình quản lý.

Marketing managerQuản lý toàn bộ công việc marketing của doanh nghiệp nhỏ hoặc một ngành hàng của doanh nghiệp lớn. Thông thường, Marketing manager quản lý hoạt động của Brand manager và phân bổ ngân sách marketing phù hợp với chiến lược kinh doanh của công ty.

2.4. Tài chính:

– Chuyên gia phân tích tài chính

Nhà phân tích tài chính là chuyên gia cao cấp về ngành tài chính, họ có kiến thức chặt chẽ và sâu rộng về hệ thống tài chính, nắm vững kiến thức lý thuyết và thực tiễn của ngành công nghiệp đầu tư tài chính từ quản lí danh mục đầu tư đến xác định giá trị tài sản, từ chứng khoán phát sinh đến chứng khoán thu nhập cố định cũng như các phân tích định lượng; được đào tạo chuyên nghiệp, có những kiến thức và kinh nghiệm nhất định về tài chính đặt biệt trong lĩnh vực thẩm định đầu tư, phân tích kinh doanh; nắm rõ những qui định pháp luật về tài chính quốc tế, quản lí đầu tư và pháp luật nhà nước về qui định hàng hóa; ngoài ra cần có những kinh nghiệm liên quan đến hệ thống ERP(Enterprise Resource Planning: hệ thống quản trị tài nguyên doanh nghiệp) và sử dụng thành thục công cụ phần mềm quản lí dữ liệu.

 – Môi giới chứng khoán

Là một chuyên viên chứng khoán, các nhà môi giới chứng khoán phải vượt qua những cuộc kiểm tra trình độ chuyên môn của ngành chứng khoán, trong quá trình làm việc phải tiếp tục hoàn thiện các điều kiện bắt buộc về chứng khoán.

– Giao dịch viên chứng khoán

Công việc này chủ yếu phục vụ cho những nhà đầu tư lớn, thường có xuất thân từ nhân viên giao dịch, nắm bắt tốt yêu cầu của khách hàng và làm chủ được thời gian mở phiên giao dịch. Họ có khả năng phát hiện sự thay đổi tinh tế trong mỗi phiên giảm sự mạo hiểm cho nhà đầu tư. Những người nằm ngoài cuộc thường cho rằng sự thành công của các phiên giao dịch hàng trăm tỉ đông đều do những sinh viên giỏi ở các trường đại học nổi tiếng đã phải tính toán cực kì kĩ lưỡng mới có được. Tuy nhiên trong thực tế, thao tác viên không phải là một ngành nghiên cứu học thuật. Không giống với suy nghĩ của nhiều chúng ta, các thao tác viên không phải làm việc trong môi trường căng thẳng hay bí ẩn, mà đòi hỏi sự tỉ mỉ cẩn trọng và thường bị cho là nhàm chán, bởi mỗi ngày công việc của họ hoàn toàn giống nhau. Tất nhiên sự ủy thác của khách hàng là đòi hỏi sự đầu tư của họ đạt được lợi nhuận cao nhất chính là áp lực của công việc này.

– Quản lí tài chính

Dưới mắt nhà đầu tư, quản lí tài chính là một nghề bí ẩn và nhiều màu sắc. Theo qui định của “chuyên gia chứng khoán”, nhà quản lí tài chính phải được giáo dục chuyên nghiệp và nghiên cứu theo chiều sâu, có phẩm chất đạo đức cao, có ít nhất 3 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành. Sự quản lí tài chính trong công ty có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Hiện nay, ở nước ta phần lớn các quỹ tài chính đều do lãnh đạo ban đầu tư chịu trách nhiệm quản lí. Các doanh nghiệp sẽ có những đặc điểm quản lí riêng và quyền hạn của nhà quản lí tài chính cũng rất hạn chế.

 Phân tích đánh giá bất động sản (CPV: Certified Public Valuer)

CPV có vai trò quan trọng trong quá trình giảm các chi phí giao dịch, tăng hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp, và hiện nay nguồn nhân lực trong lĩnh vực này chưa đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp cộng thêm cửa ải chứng chỉ đang trở thành câu hỏi khó cho ngành dịch vụ hái ra tiền này.

2.5. Nghề kho vận và hậu cần:

Người làm trong ngành tham gia một quá trình kép kín từ việc lập kế hoạch, tổ chức thực hiện và kiểm soát hàng hóa đến nơi tiêu thụ cuối cùng là người tiêu dùng. Logistics gồm rất nhiều dịch vụ như vận tải, kho bãi, xếp dỡ… với nhiều tiềm năng để phát triển. Sau khi ra trường, sinh viên có thể công tác tại các doanh nghiệp làm dịch vụ logistics, doanh nghiệp làm dịch vụ vận tải đa phương thức nói riêng và các doanh nghiệp dịch vụ vận tải, giao nhận nói chung, … Bao gồm:

– Dịch vụ vận tải hàng hải;

– Dịch vụ vận tải hàng không

– Dịch vụ vận tải thủy nội địa

– Dịch vụ vận tải đường bộ

– Dịch vụ vận tải đường sắt

– Dịch vụ vận tải đường ống.

Các dịch vụ logistics liên quan khác, bao gồm:

– Dịch vụ kiểm tra và phân tích kỹ thuật;

– Dịch vụ bưu chính;

– Dịch vụ thương mại bán buôn;

– Dịch vụ thương mại bán lẻ, bao gồm cả hoạt động quản lý hàng lưu kho, thu gom, tập hợp, phân loại hàng hóa, phân phối lại và giao hàng;

– Các dịch vụ hỗ trợ vận tải khác.

2.6. Kế hoạch – đầu tư – sản xuất

  • Nhân viên xây dựng chiến lược và lập kế hoạch
  • Quản lý chất lượng

Thông báo tuyển dụng nhân sự

 

THÔNG BÁO

Tuyển dụng nhân sự năm 2022

Căn cứ nhiệm vụ năm học 2022- 2023 và nhu cầu nhân lực thực tế của nhà trường, Trường Cao đẳng Phương Đông thông báo về việc tuyển dụng nhân sự và các vị trí cụ thể như sau:

  1. Vị trí tuyển dụng và số lượng
  • Cán bộ – Giáo viên:  + Dược: 02 người    + Điều dưỡng: 02 người
  • Bộ phận Bảo vệ: 02 người
  • Bộ phận tạp vụ: 01 người
  1. Điều kiện và tiêu chuẩn tuyển dụng

Người đăng ký dự tuyển vào làm các bộ phận như trên phải có các điều kiện và tiêu chuẩn sau:

  • Phẩm chất đạo đức tốt.
  • Có lý lịch rõ ràng.
  • Có sức khỏe tốt, không ngại di chuyển.
  • Có kinh nghiệm đối với công việc dự tuyển.
  • Có kỹ năng giao tiếp tốt, trung thực.
  • Tham gia các công tác khác khi được BGH phân công.
  • Riêng đối với Cán bộ – Giáo viên, yêu cầu:
  • Có đủ các văn bằng, chứng chỉ đào tạo theo tiêu chuẩn:

+ Bằng Đại học trở lên

+ Chứng chỉ Tin học ứng dụng cơ bản, chứng chỉ Ngoại ngữ A1 trở lên.

  1. Quyền lợi:
  • Được hưởng các quyền lợi của người lao động theo luật lao động hiện hành.
  • Thu nhập thỏa thuận và được tăng theo hiệu quả công việc.
  1. Hồ sơ:
  • Nộp trực tiếp hoặc bưu điện qua phòng Hành chính Tổng hợp, trường Cao đẳng Phương Đông, số 03 đường Hùng Vương, Tp. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.
  • Lưu ý: Nhà trường chỉ mời phỏng vấn những ứng viên có đủ hồ sơ và tiêu chuẩn theo yêu cầu, hồ sơ không trúng tuyển sẽ không được hoàn trả.
  1. Thời gian:

Từ ngày ra Thông báo này đến hết ngày 31/8/2022

Thông tin liên hệ:

+ Cô Hương:             Sđt: 0985.401.647; 0235.3811575

+ Email:                   hanhchinh@cpd.edu.vn

TL. HIỆU TRƯỞNG

TP. HÀNH CHÍNH-TỔNG HỢP
(đã ký)

Võ Công Thương

 

Lễ trao bằng Tốt nghiệp bậc Cao đẳng, Trung cấp năm 2022

Ngày 28.5.2022 Trường Cao đẳng Phương Đông đã long trọng tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp Cao đẳng, Trung cấp năm 2022.
Về dự buổi lễ có ThS. Nguyễn Đình Toàn – Hiệu trưởng nhà trường, ThS. Huỳnh Ngọc Hợi – Phó Hiệu trưởng, các thầy cô trong Hội đồng sư phạm nhà trường cùng các HSSV tốt nghiệp Cao đẳng các ngành Dược, Điều dưỡng, Kế toán, Tài chính – Ngân hàng, Quản trị kinh doanh, Điện, Xây dựng và các ngành bậc Trung cấp.
Phát biểu tại buổi lễ, thầy Nguyễn Đình Toàn chúc mừng và biểu dương những nỗ lực, cố gắng của các em học sinh – sinh viên; đồng thời tri ân công lao dạy dỗ của thầy cô giáo đã đồng hành cùng các em để đem lại kết quả ngày hôm nay. Với hành trang kiến thức đã được trang bị trong những năm tháng học tập tại Trường, các em học sinh – sinh viên sẽ bắt đầu một chặng đường mới nhiều thành công và có những đóng góp thiết thực cho xã hội.
Qua khảo sát, tất cả HSSV tốt nghiệp đợt này đều đã có việc làm trước và sau khi tốt nghiệp tại các đơn vị trong và ngoài tỉnh Quảng Nam.

Hợp tác trong công tác liên kết triển khai đào tạo các ngành ở bậc Đại học

Sáng ngày 11/5/2022, Trường Cao đẳng Phương Đông đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh và Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh, đánh dấu sự hợp tác trong công tác liên kết triển khai đào tạo các ngành ở bậc Đại học tại Trường Cao đẳng Phương Đông, đáp ứng nguyện vọng học tập nâng cao trình độ cho học viên tại Quảng Nam và các tỉnh lân cận.
Tham dự buổi làm việc, về phía Trường Cao đẳng Phương Đông có ThS. Huỳnh Ngọc Hợi – Phó Hiệu trưởng cùng các thầy cô lãnh đạo Phòng Tuyển sinh, Đào tạo, Hành chính – Tổng hợp và Xây dựng cơ bản; Về phía Đại học Quốc gia TP HCM gồm: PGS.TS. Hồ Quốc Bằng – Phó Trưởng ban Đào tạo, ThS. Nguyễn Thị Lan Hương – CV Ban đào tạo, ThS. Hoàng Thị Dung – CV Ban Đào tạo; Về phía Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP HCM: ThS. Nguyễn Thị Bích Hà – Phó trưởng phòng Đào tạo, thầy Võ Thanh Sơn – CV Phòng đào tạo.

Trung tâm Kiểm định CATD khai mạc tập huấn công tác tự đánh giá tại Trường Cao đẳng Phương Đông

Sáng ngày 04/12/2021, Trung tâm Kiểm định CATD (Trung tâm) khai mạc tập huấn công tác tự đánh giá tại Trường Cao đẳng Phương Đông (Trường).
Về phía Trường, có sự tham gia của thầy Nguyễn Đình Toàn – Hiệu trưởng nhà trường; các thầy trong Ban Giám hiệu; các thầy, cô giáo là trưởng các đơn vị và các cán bộ, giáo viên, nhân viên có liên quan.
Về phía Trung tâm, có thầy Đinh Công Bắc – Phó Giám đốc cùng với cán bộ Phòng Kiểm định.
Phát biểu khai mạc, thầy Nguyễn Đình Toàn bày tỏ lòng cảm ơn tới Trung tâm đã bố trí thời gian để tổ chức tập huấn trong hoàn cảnh khó khăn vì dịch bệnh. Thầy hi vọng rằng với sự hỗ trợ của Trung tâm, cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường sẽ thu nạp được nhiều kinh nghiệm và kiến thức để góp phần nâng cao hiệu quả tự đánh giá chất lượng giáo dục nghề nghiệp của nhà trường.
Ngay sau phần khai mạc, thầy Đinh Công Bắc chủ trì đợt tập huấn diễn ra trong 2 ngày với các nội dung cụ thể: giới thiệu bộ tiêu chí, tiêu chuẩn theo quy định tại thông tư số 15/2017/TT-BLĐTBXH; hướng dẫn cơ sở phân công nhiệm vụ các thành viên trong Hội đồng Tự đánh giá; tập huấn kỹ năng phân tích nội hàm tiêu chuẩn và thu thập minh chứng theo tiêu chuẩn.
Buổi chiều, thành viên tham gia tự đánh giá sẽ được chia thành các nhóm theo tiêu chí, tiêu chuẩn để thực hành theo các nội dung đã được tập huấn với mục đích tiệm cận với tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp và tiến tới đánh giá ngoài cơ sở giáo dục nghề nghiệp cũng như đánh giá ngoài chương trình đào tạo.

Chương trình tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp 2022: Đẩy mạnh tư vấn trực tuyến

Các thành viên ban tư vấn của Tuổi Trẻ đã chia sẻ nhiều vấn đề liên quan đến quyết định chuyển hướng sang hình thức tư vấn trực tuyến, thời gian, hình thức tư vấn, loại hình tư vấn trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Chuyển hướng sang hình thức tư vấn trực tuyến trên các nền tảng của báo Tuổi Trẻ, tăng cường hơn nữa công tác tư vấn hướng nghiệp, ư u tiên tổ chức các chương trình tư vấn trực tiếp cho các địa phương vùng sâu, vùng xa khi dịch COVID-19 được kiểm soát tốt – đó là những ý kiến đáng chú ý tại hội nghị tổng kết Chương trình tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp 2021 và triển khai kế hoạch năm 2022 do báo Tuổi Trẻ tổ chức chiều 25-11.

Thích ứng an toàn, linh hoạt

Năm 2021, trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp, chương trình tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp (do báo Tuổi Trẻ, Bộ GD-ĐT và Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp – Bộ LĐ-TB&XH phối hợp tổ chức cùng với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup) vẫn tiếp tục mở rộng quy mô, thu hút số lượt người tham dự các chương trình, ngày hội tăng.

Kết thúc chương trình đã có gần 120.000 lượt học sinh và phụ huynh được tư vấn, tiếp nhận thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ cũng như hướng nghiệp sau bậc THPT. Chương trình đã diễn ra tại các địa phương: Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận, Nam Định, Hải Phòng, Nghệ An, Thanh Hóa, Đắk Lắk (Buôn Ma Thuột và Buôn Hồ), Kiên Giang (Châu Thành và Giồng Riềng), Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Phú Yên, Bình Định, Quảng Nam, Đà Nẵng, Tiền Giang và ba ngày hội tư vấn tại TP.HCM, Cần Thơ và Hà Nội.

Tại hội nghị, đại biểu của nhiều trường ĐH đánh giá chương trình đã thành công cả về hình thức, nội dung và phương thức tổ chức. PGS.TS Đỗ Văn Dũng – nguyên hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM – nhận định mặc dù trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng chương trình tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp của báo Tuổi Trẻ đã làm được rất nhiều việc và thành công.

“Công tác tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp cực kỳ quan trọng. Chương trình của báo Tuổi Trẻ đã giúp các em học sinh có thể chọn được trường và ngành phù hợp với năng lực, sở thích và điều kiện của mình. Trong điều kiện dịch bệnh phức tạp ban tổ chức đã thích ứng linh hoạt, an toàn nên chương trình đã rất thành công” – ông Dũng nói.

PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng – quyền hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM – cũng nhận định chương trình tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp 2021 là chương trình có quy mô lớn nhất, sức lan tỏa rộng rãi, hình thức và nội dung tư vấn khách quan, góp phần định hướng nghề nghiệp cho học sinh.

“Mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, nhưng các chương trình tư vấn của báo Tuổi Trẻ đều diễn ra rất thành công. Việc tiếp tục bố trí gian tư vấn của các trường tại chương trình tư vấn ở các tỉnh vừa đáp ứng được nhu cầu quảng bá thông tin tuyển sinh của các trường đồng thời thêm hình thức tư vấn cho thí sinh” – ông Hùng đánh giá.

Ưu tiên tư vấn trực tiếp cho vùng sâu, vùng xa

Về chương trình năm 2022, các thành viên ban tư vấn của Tuổi Trẻ đã chia sẻ nhiều vấn đề liên quan đến quyết định chuyển hướng sang hình thức tư vấn trực tuyến, thời gian, hình thức tư vấn, loại hình tư vấn trong điều kiện dịch COVID-19 đang còn diễn biến phức tạp hiện nay để cung cấp thông tin đến nhiều học sinh hơn.

Đóng góp cho kế hoạch chương trình năm 2022, PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng đề nghị cần duy trì việc tổ chức chương trình tư vấn ở các địa phương vùng sâu, vùng xa, vì học sinh và cả giáo viên những nơi này rất “đói” thông tin.

“Hy vọng qua Tết, tình hình dịch bệnh sẽ ổn, ban tổ chức nên ưu tiên tổ chức các buổi tư vấn trực tiếp tại các địa phương vùng sâu, vùng xa. Đồng thời cố gắng tổ chức 3 ngày hội lớn như mọi năm” – ông Hùng nói.

Tương tự, PGS.TS Bùi Hoài Thắng – trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) – cũng cho rằng: “Việc ban tổ chức chuyển hướng sang hình thức tư vấn trực tuyến trên các nền tảng của báo Tuổi Trẻ là hoàn toàn phù hợp trong tình hình dịch bệnh hiện nay. Tuy nhiên với tư vấn trực tuyến, học sinh vùng sâu, vùng xa khó tiếp cận được như học sinh ở thành phố. Vì vậy, cần ưu tiên tổ chức tư vấn trực tiếp về vùng sâu, vùng xa để cung cấp thông tin cho học sinh ở đây, khi điều kiện dịch bệnh cho phép”.

Theo báo Tuổi trẻ