Sở GD-ĐT vừa tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác thi năm học 2022 – 2023. Đáng chú ý, dự kiến sẽ có một số thay đổi, nhất là tuyển sinh lớp 10 năm học 2023 – 2024 nhằm nâng cao chất lượng đầu vào.
Giảm chỉ tiêu, tăng nguyện vọng
Theo dự thảo của Sở GDĐT, năm học 2023 – 2024 các trường THPT công lập xét tuyển không quá 75% số học sinh (HS) tốt nghiệp THCS sau khi đã trừ đi số trúng tuyển vào các trường THPT chuyên biệt và số HS là người dân tộc thiểu số (năm qua tỷ lệ tuyển sinh là 80%).
HS được đăng ký xét tuyển với 2 nguyện vọng; nguyện vọng 1 đăng ký vào trường THPT theo phân tuyến, nguyện vọng 2 đăng ký vào trường THPT trong cùng huyện (hoặc thị xã, thành phố) nơi HS tốt nghiệp THCS hoặc có hộ khẩu thường trú.
HS trúng tuyển nguyện vọng 1 thì không xét tuyển nguyện vọng 2. HS không trúng tuyển nguyện vọng 1, nếu có đăng ký nguyện vọng 2 thì điểm xét tuyển nguyện vọng 2 phải cao hơn 3 điểm so với HS đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1.
Thầy Nguyễn Văn Tấn – Hiệu trưởng THPT Trần Cao Vân (Tam Kỳ) cho rằng tỷ lệ tuyển sinh 10 nếu 75% sẽ dẫn đến thừa GV; hơn nữa, HS ở trong trường vẫn tốt hơn ở ngoài.
“HS ở Tam Kỳ có thể vào Trường THPT Hà Huy Tập hoặc trường nghề để học nhưng các huyện khác trường đâu để học dễ dẫn đến nguy cơ các em dính tệ nạn xã hội. Vì vậy, nên giữ tỷ lệ tuyển sinh 80% như trước và tuyển sinh 2 nguyện vọng, giúp các em có năng lực học tốt có điều kiện học tập” – thầy Tấn nói.
Lãnh đạo các trường THPT Cao Bá Quát (Núi Thành), Sào Nam (Duy Xuyên), Phòng GD-ĐT Hội An, Tam Kỳ cũng đề xuất vẫn giữ tỷ lệ tuyển sinh 80%.
Cũng có ý kiến đề xuất thay đổi phương thức tuyển sinh từ xét tuyển sang thi tuyển. Theo thầy Huỳnh Ngọc Phúc – Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ (Núi Thành), chất lượng bậc THPT hiện nay của tỉnh thấp so với mặt bằng chung cả nước do không tổ chức thi tuyển sinh lớp 10.
“Nhiều năm trước đây tỷ lệ tuyển sinh 95% rồi giảm xuống 90% nên xét tuyển vì số không trúng tuyển vào lớp 10 rất ít. Nhưng hiện nay tỷ lệ tuyển sinh 80% nên cần thiết phải tổ chức thi tuyển. Hơn nữa, nhiều HS đến lớp 8, lớp 9 mới học giỏi nhưng xét cả 4 năm học sẽ không công bằng. Đó là chưa nói có tình trạng đánh giá không đúng thực chất chất lượng giữa các trường THCS” – thầy Phúc phân tích.
Nhấn mạnh quan điểm đúng quy định, công bằng, đảm bảo quyền lợi của HS, giáo viên, cái gì cần thêm ý kiến nữa thì tiếp tục xin ý kiến để hoàn chỉnh, Giám đốc Sở GD-ĐT Thái Viết Tường cho biết sẽ tham mưu tỉnh tiếp tục tuyển sinh lớp 10 với tỷ lệ 80% và phân tuyến như năm trước, còn đăng ký nguyện vọng 2 hay không sẽ tiếp tục xem xét, nghiên cứu.
Đừng tạo áp lực lên học trò
Liên quan đến các cuộc thi, hội thi, thầy Nguyễn Văn Tấn đề nghị nên cân nhắc giảm bớt như thi GV giỏi vì qua 1 tiết chưa thể đánh giá năng lực thật sự GV, trong khi để lại nhiều điều tiếng không hay. Thi sáng tạo khoa học kỹ thuật không nên bắt buộc mà khuyến khích HS tham gia.
Bởi cuộc thi này tạo áp lực cho nhà trường, HS dẫn đến phải thuê GV hướng dẫn đề tài, không khéo xảy ra tình trạng giả dối. Thi Olympic lớp 10 và 11 cũng không có ích nhiều, thay vào đó các trường nên tổ chức thi HS giỏi cấp trường để tuyển chọn lực lượng.
Đối với kỳ thi HS giỏi cấp THPT, một số ý kiến đề nghị nên tổ chức thành 1 kỳ thi chung (hiện nay tổ chức 2 kỳ thi riêng, kỳ thi dành cho HS trường chuyên và kỳ thi dành cho HS các trường THPT).
Theo thầy Huỳnh Ngọc Phúc, sau kỳ thi chung sẽ tổ chức kỳ thi tuyển chọn đội tuyển HS giỏi tỉnh để dự thi quốc gia sẽ hợp lý hơn. Điều này cũng không ảnh hưởng đến quyền lợi của các em HS trường chuyên. Trường Phổ thông DTNT tỉnh (TP.Hội An) đề xuất kỳ thi HS giỏi tỉnh và lập đội tuyển dự thi HS giỏi quốc gia nên mở rộng thêm đối tượng HS ngoài trường chuyên dự thi.
Theo ông Nguyễn Hoàng Nam – Phó Giám đốc Sở GDĐT, kỳ thi HS giỏi THPT nếu thi chung cả tỉnh (không riêng chuyên và phổ thông) sẽ không kịp thời gian dự thi HS giỏi quốc gia. Vấn đề này trước đây ngành loay hoay mãi mới quyết định ra 2 kỳ thi riêng như vừa qua.
Việc tổ chức các hội thi, cuộc thi là nhằm tạo sân chơi cho HS nhưng cần phải tạo điều kiện cho nhiều em tham gia. Đừng vì thành tích mà chỉ chọn một vài em dự thi hết cuộc thi này đến hội thi khác dẫn đến áp lực, gây quá tải đối với học trò.
“Xuân Phú – Báo Quảng Nam”